Mới đây, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) đã công bố Chương trình kích cầu (CTKC) du lịch năm 2025 "Việt Nam - Đi để yêu" với nhiều chính sách hấp dẫn. Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - ông Nguyễn Trùng Khánh chia sẻ với phóng viên Báo Người Lao Động về chương trình này.

Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - ông Nguyễn Trùng Khánh
. Phóng viên: Mục tiêu mà CTKC du lịch năm 2025 "Việt Nam - đi để yêu" hướng đến là gì, thưa ông?
- Ông NGUYỄN TRÙNG KHÁNH: Mục tiêu của ngành du lịch trong năm 2025 là đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế và 120-130 triệu lượt khách nội địa. Chương trình sẽ là một nhân tố quan trọng để đạt được những mục tiêu này. Chương trình nhằm triển khai hiệu quả Nghị quyết số 11/NQ-CP về việc miễn thị thực theo CTKC phát triển du lịch trong năm 2025 cho công dân các nước: Cộng hòa Ba Lan, Cộng hòa Czech và Liên bang Thụy Sĩ và Nghị quyết số 25/NQ-CP về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương. Đồng thời, chương trình sẽ tạo nền tảng để ngành du lịch tiếp tục bứt phá phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn tới.
Với mong muốn mang lại cho du khách những trải nghiệm đa dạng và chất lượng thông qua nhiều hoạt động và sự kiện hấp dẫn, CTKC năm nay sẽ có nhiều ưu đãi về giá cả và dịch vụ, giúp du khách có điều kiện tiếp cận nhiều sản phẩm, dịch vụ mới. Các khu du lịch, điểm tham quan, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh sẽ tổ chức miễn, giảm phí tham quan cho du khách. Các sản phẩm dịch vụ như vận tải, lưu trú, ăn uống, giải trí, mua sắm, chăm sóc sức khỏe sẽ được giảm giá lên đến 50% tùy vào từng hạng mục dịch vụ và điều kiện áp dụng. Bên cạnh đó, sẽ có các chương trình khuyến mại trực tuyến và trực tiếp sẽ tạo cơ hội cho du khách trải nghiệm các sản phẩm dịch vụ đặc trưng của từng địa phương.
Bộ VH-TT-DL, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam sẽ tổ chức công bố và quảng bá CTKC trong các hoạt động xúc tiến du lịch năm 2025 tại các thị trường trong nước và quốc tế, triển khai chiến dịch truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội và các kênh du lịch trực tuyến. Một chuyên trang kích cầu du lịch cũng sẽ được xây dựng để các địa phương và doanh nghiệp (DN) cập nhật sản phẩm, chương trình khuyến mãi và thông tin về điểm đến, giúp khách du lịch dễ dàng tra cứu thông tin liên quan đến chương trình.

Du khách nước ngoài tham quan Bưu điện TP HCM. Ảnh: HOÀNG TRIỀU
. Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, rất cần sự phối hợp đồng bộ của tất cả các ngành, địa phương, DN. Chương trình đã đặt ra các yêu cầu cụ thể đối với các cơ quan, đơn vị và DN như thế nào?
- Để chương trình đạt hiệu quả, ngành du lịch sẽ tập trung vào việc liên kết các địa phương và DN trong chuỗi cung ứng dịch vụ, từ vận chuyển, mua sắm, ẩm thực, tham quan, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, hội nghị, hội thảo, thể thao đến sự kiện; sẽ tạo ra các gói kích cầu thu hút du khách, đồng thời thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng vào các hoạt động du lịch. Các địa phương, hiệp hội và DN sẽ hợp tác và quảng bá các gói du lịch đặc sắc, bao gồm các sản phẩm văn hóa, di sản, ẩm thực, du lịch golf, sinh thái, nông nghiệp, nông thôn... Ngành du lịch sẽ mở rộng các gói sản phẩm mới, tạo sự đa dạng và nâng cao chất lượng dịch vụ, cũng như phát triển các gói liên kết nhiều điểm đến trong một chương trình tour. Đặc biệt, các sản phẩm đặc trưng, độc đáo mang bản sắc địa phương (như sản phẩm OCOP) sẽ được khuyến khích sản xuất và sử dụng làm quà tặng, quà lưu niệm cho du khách.
Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng, cơ quan quản lý, hiệp hội, DN và dịch vụ du lịch trên địa bàn xây dựng các CTKC theo các nội dung do Bộ VH-TT-DL định hướng, gắn với sản phẩm du lịch đặc sắc và các sự kiện văn hóa, lễ hội tại địa phương. Thông tin rộng rãi để các nhà đầu tư và cộng đồng DN du lịch trên địa bàn tích cực tham gia CTKC. Bảo đảm có sự tham gia của các DN, tổ chức, cá nhân kinh doanh lưu trú, lữ hành, vận tải, điểm đến du lịch tại địa phương trong việc xây dựng các gói khuyến mại, kích cầu với giá ưu đãi, gia tăng trải nghiệm cho du khách, áp dụng linh hoạt theo từng giai đoạn hoặc trong khung thời gian diễn ra các sự kiện, tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích khách tham quan.
Bộ VH-TT-DL, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng huy động sự tham gia của các tổ chức nghề nghiệp du lịch trong cả nước tham gia vào chương trình. Hiệp hội Du lịch Việt Nam cùng các hiệp hội du lịch địa phương sẽ phối hợp xây dựng CTKC riêng cho các thành viên của mình. Các đơn vị vận tải khách du lịch cũng sẽ đưa ra chính sách ưu đãi cho các DN lữ hành, bao gồm giảm giá vé tàu, máy bay hoặc các chương trình khuyến mại dành riêng cho các đoàn khách tham gia CTKC. Đồng thời, nghiên cứu mở thêm các đường bay thẳng, bay thuê chuyến và tăng tần suất bay, kết nối các trung tâm du lịch của Việt Nam với các thị trường khác. Các DN lữ hành, cơ sở lưu trú và cung cấp dịch vụ du lịch sẽ tích cực tham gia chương trình, xây dựng và bán các gói sản phẩm ưu đãi, đồng thời đa dạng hóa các dịch vụ và nâng cao chất lượng trải nghiệm cho du khách.
Ngoài ra trong năm 2025, bộ sẽ phối hợp tổ chức nhiều sự kiện lớn của đất nước như Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2-9, 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025… Cùng với đó, các diễn đàn và hội nghị quốc tế do Việt Nam đăng cai sẽ là những cơ hội lớn để quảng bá, thu hút khách du lịch. Cục Du lịch quốc gia Việt Nam và các đơn vị liên quan sẽ phối hợp tổ chức các chương trình tọa đàm phát triển sản phẩm, khảo sát điểm đến, sản phẩm dịch vụ mới, riêng có tại các địa phương dành cho các hãng lữ hành và báo chí.
. Bên cạnh CTKC, du khách cũng rất quan tâm đến các giải pháp thu hút du khách quốc tế khác như chính sách visa, ông đánh giá thế nào về việc này?
- Chính sách visa thông thoáng đã được ngành du lịch của nhiều quốc gia sử dụng như là một công cụ nhằm gia tăng sức cạnh tranh với các điểm đến khác. Ngoài việc tiếp tục triển khai chính sách miễn visa đã có, bộ đã ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP về việc miễn thị thực cho công dân của Ba Lan, Cộng hòa Czech và Thụy Sĩ trong thời gian từ ngày 1-3 đến 31-12-2025. Theo đó, du khách từ 3 quốc gia này sẽ được miễn visa và có thể lưu trú tại Việt Nam trong 45 ngày, giúp thuận lợi hóa thủ tục và thu hút thêm khách từ các thị trường tiềm năng. Bộ đã đề nghị Bộ Công an và Bộ Quốc phòng tạo điều kiện thuận lợi trong việc đón khách qua các cửa khẩu quốc tế; thúc đẩy các hãng hàng không tăng cường mở thêm các đường bay thẳng kết nối trực tiếp với các thị trường; tổ chức cho các DN lữ hành quốc tế đăng ký tham gia đón khách du lịch theo Nghị quyết 11/NQ-CP… Riêng đối với các thị trường mới được miễn visa, các chiến dịch truyền thông và giới thiệu điểm đến sẽ được tổ chức bằng các hoạt động Tuần Văn hóa - Du lịch Việt Nam tại Ba Lan, Cộng hòa Czech nhân kỷ niệm 75 năm Ngày thiết lập ngoại giao, chương trình giới thiệu điểm đến du lịch Việt Nam tại thị trường Ba Lan, Czech và Thụy Sĩ...
Bà NGUYỄN THỊ ÁNH HOA, Giám đốc Sở Du lịch TP HCM:
Cơ hội mở rộng thị trường
Trong năm 2025, TP HCM tiếp tục đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động, sự kiện du lịch để hưởng ứng kỷ niệm các ngày lễ lớn. Trong đó, Lễ hội Áo dài TP HCM lần thứ 11 năm 2025 với chủ đề "Áo dài Việt Nam - Vươn cao Việt Nam" sẽ diễn ra từ ngày 1 đến 9-3, với chuỗi hoạt động đa dạng... Sự kiện được kỳ vọng kích cầu du lịch, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp thời trang, thủ công mỹ nghệ và dịch vụ, mở ra cơ hội để DN tiếp cận, mở rộng thị trường. Đồng thời, góp phần đạt mục tiêu của ngành du lịch đón 8,5 triệu khách quốc tế, 45 triệu khách nội địa, với tổng thu dự kiến 260.000 tỉ đồng, chiếm 13% GRDP của thành phố.
Ông PHẠM QUÝ HUY, Giám đốc Công ty Kiwi Travel:
Liên kết để kích cầu
Các chương trình kích cầu cần đẩy mạnh liên kết giữa các điểm tham quan, nhà hàng, khách sạn, DN lữ hành… nhằm tạo sản phẩm du lịch hấp dẫn với giá hợp lý cho du khách. Từng đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch cần cam kết giảm giá, từ đó DN lữ hành có cơ sở xây dựng sản phẩm tour giá thấp mà vẫn bảo đảm chất lượng phục vụ. Năm nay sẽ thuận lợi do khách quốc tế đến rất đông, nhiều tour đặt kéo dài tới dịp lễ 30-4 và 1-5. Với khách nội địa, cần chiến dịch kích cầu thực chất ở từng địa phương, từng điểm đến. Chẳng hạn, tàu hỏa tham gia kích cầu, giảm giá vé cho các đơn vị lữ hành nhưng tới dịp lễ, Tết thì không có vé giảm vì khách lẻ quá đông. Khách nội địa từ TP HCM đi các tỉnh, thành rất đông nhưng ở chiều ngược lại thì vắng. Do đó, cần xây dựng thêm sản phẩm du lịch hấp dẫn đi cùng với chính sách kích cầu thực chất để thu hút du khách.
Bà ĐOÀN HOA, Giám đốc Công ty Thương mại du lịch quốc tế Đoàn Gia:
Tôn vinh văn hóa Việt
Với một loạt giải pháp đồng bộ của Bộ VH-TT-DL, cá nhân tôi tin tưởng CTKC sẽ thu hút được lượng lớn khách du lịch từ nước ngoài tới tham quan, trải nghiệm mua sắm, khám phá văn hóa, con người Việt Nam. Không chỉ đem lại hiệu quả về mặt kinh tế, du lịch Việt Nam sẽ được biết đến nhiều hơn về vẻ đẹp con người, những điểm đến đặc sắc; ngày càng khẳng định được thương hiệu của mình trên thị trường quốc tế.
T.Phương - L.Anh
Bình luận (0)