Anh Thanh, phụ huynh của học sinh (HS) một trường THCS tại quận 1, cho biết con mình có lịch kiểm tra dày đặc, thậm chí là kiểm tra cả môn thể dục.
Lịch kiểm tra dày đặc
Theo anh Thanh, con anh đang học lớp 6, dù nhà trường công khai các nội dung ôn tập từng môn học trước khi kiểm tra nhưng nhìn vào lịch dày đặc, không khác gì khi thi trực tiếp khiến anh cũng thấy "choáng". Theo phụ huynh này phản ánh, nhà trường kiểm tra tổng cộng 12 môn, trong đó 3 môn theo hình thức sản phẩm là giáo dục công dân, nhạc và họa. "Các môn còn lại theo hai hình thức tự luận và trắc nghiệm. Với môn thể dục, nội dung kiểm tra là bài thể dục liên hoàn. Có hôm kiểm tra, 17 giờ 30 phút con mới được rời khỏi màn hình" - anh Thanh nói.
Học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn (TP HCM) trong giờ học trực tuyến
Theo tìm hiểu của phóng viên, do kiểm tra theo hình thức trực tuyến, không ít trường hợp HS quá tải vì kiểm tra giữa kỳ. Phụ huynh một trường THCS tại quận 7 cho biết trường tổ chức kiểm tra môn toán theo hình thức trắc nghiệm nhưng HS viết ra giấy và chụp gửi lại bằng email. Trong khi đó ở môn ngữ văn, có một số HS do bị nghẽn mạng nên thời gian làm bài bị ảnh hưởng. "Có em làm chưa xong thì đã hết thời gian. Nhiều HS lần đầu chưa quen với kiểm tra trắc nghiệm nên bị điểm thấp. Trong khi đó lại khó công bằng giữa các HS khi có em được phụ huynh ở bên cạnh giúp đỡ" - phụ huynh này cho biết.
Cô Trần Thị Quỳnh Anh, giáo viên môn ngữ văn Trường THPT Trưng Vương (quận 1), cho biết với bài kiểm tra giữa kỳ, HS sẽ làm bài nghị luận xã hội trong 90 phút và gửi lại bằng email, riêng bài kiểm tra 15 phút sẽ thực hiện theo hình thức vấn đáp.
Nhiều trường ra đề mở
Ông Đỗ Đình Đảo, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (quận 4), cho biết lâu nay các trường thực hiện dạy học và kiểm tra trên hệ thống LMS của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM. Nhưng sự bất tiện của việc này là hay bị nghẽn mạng, nếu HS đồng loạt kiểm tra cùng thời điểm rất dễ khiến các em thiệt thòi. "Chính vì vậy, trường có báo cáo với Sở GD-ĐT thành phố tổ chức tự thiết kế một hệ thống kiểm tra, đánh giá riêng cho HS của trường. Cấp cho 1.757 HS của trường mỗi em một tài khoản Gmail riêng.
Trước giờ kiểm tra sẽ có đường link thông báo và chỉ có tài khoản riêng, được bảo mật của HS mới có thể vào được. Phòng thi trực tuyến được thiết kế như thi trực tiếp, có giám thị, hết giờ thi thì hệ thống tự động nhắc và HS nhấn nút nộp bài. Trong quá trình kiểm tra, nhà trường cũng đề nghị HS bật camera để thầy, cô giám sát được" - ông Đảo nói.
Trong khi đó, tại một số trường THPT khác lại chủ trương lấy điểm kiểm tra giữa kỳ theo hình thức để HS làm các bài thu hoạch dự án. Tại Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3), ông Nguyễn Viết Đăng Du, tổ trưởng sử, cho biết không những HS toàn bộ 3 khối lớp của trường mà HS của 9 trường THPT khác như Trường THPT Marie Curie, Trường THPT Lê Thị Hồng Gấm, THPT Trần Đại Nghĩa, THPT Nguyễn Thị Minh Khai… cùng tham gia dự án để lấy điểm kiểm tra định kỳ học kỳ I, điểm hệ số 2. "HS truy cập vào các website của các bảo tàng trên địa bàn TP HCM, như: Bảo tàng Lịch sử TP HCM, Bảo tàng TP HCM… để tham quan online. Trên cơ sở đó thực hiện các sản phẩm theo yêu cầu của từng khối lớp" - ông Du nói.
Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (quận 10), cho biết trong tuần này trường mới bắt đầu kiểm tra giữa học kỳ I nhưng chủ trương của trường là kiểm tra theo hướng đề mở để các em tự tìm tòi kiến thức và viết thu hoạch sản phẩm. "Chỉ khi kiểm tra cuối kỳ I, kết quả này có thể ảnh hưởng đến việc xét học bạ trong các kỳ thi thì nhà trường mới chú trọng vấn đề kiểm tra tính tự giác của các em. Nhưng thời điểm kiểm tra cuối học kỳ I là lúc có thể các em HS khối 12 đã quay trở lại trường học trực tiếp nên sẽ dễ dàng hơn" - ông Phú thông tin.
Kiểm tra, đánh giá cả quá trình học
Theo quy định của Sở GD-ĐT TP HCM, thành phố xác định HS học trực tuyến đến hết học kỳ I, vì vậy các trường xây dựng và bổ sung tiêu chí, hình thức kiểm tra, đánh giá vào quy chế của trường dựa vào các quy định chung. Các nhà trường hướng dẫn giáo viên sử dụng kết quả kiểm tra, đánh giá cả quá trình học tập của HS trong quá trình học trực tuyến thay cho các bài kiểm tra thường xuyên đúng quy định. Khi thực hiện bằng hình thức trực tuyến, người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông quyết định lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá bảo đảm việc kiểm tra, chính xác, công bằng, khách quan, trung thực.
Bình luận (0)