Phát biểu tại phiên thảo luận của Quốc hội về báo cáo công tác nhiệm kỳ của Chủ tịch nước, Chính phủ ngày 29-3, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Phạm Thị Minh Hiền (đoàn Phú Yên) đã nêu vấn đề về đổi mới, cải cách giáo dục.
Vị ĐB tỉnh Phú Yên cho biết điều mà bà muốn gửi gắm đến các vị ĐBQH khóa XV và đặt niềm tin vào Chính phủ nhiệm kỳ tới đó chính là công tác giáo dục, đảm bảo quyền của trẻ em, của người học và lực lượng giáo viên khi ban hành, thực thi chính sách pháp luật trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo.
ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền còn nhiều băn khoăn về vấn đề sách giáo khoa và đổi mới giáo dục
Nhắc lại sự cố xã hội hóa về sách giáo khoa trong năm vừa qua, ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền cho rằng đây là một câu chuyện cay đắng rất đáng phải quên đi, nhưng đó lại là bài học kinh nghiệm xương máu cho các nhà quản lý, hoạch định chính sách.
Theo bà Hiền, trong khi câu chuyện xử lý trách nhiệm, xử lý lỗi sai của các bộ sách vẫn chưa được rõ ràng minh bạch thì đến những ngày gần đây dư luận lại có thêm những bức xúc mới, lo lắng mới liên quan đến chính sách nâng hạng dành cho giáo viên, về sự hợp nhất không rõ ràng của 2 bộ sách giáo khoa, về sự nhập nhằng trong giá sách.
"Có không ít giáo viên, phụ huynh học sinh vẫn mang nhiều tâm tư trăn trở gửi đến tôi ở kỳ họp cuối cùng này, họ lo lắng rất nhiều, họ chờ đợi một phương hướng xử lý thật mạch lạc, một thái độ tôn trọng đối với những người đang chịu tác động về các quy định liên quan của ngành Giáo dục. Để có niềm tin, chúng ta có quyền đặt câu hỏi nghi vấn hướng đến sự minh bạch, Quốc hội chất vấn thì Bộ trưởng, Chính phủ trả lời. Trả lời nghĩa là nói, nói phải đi đôi với làm. Xin đừng để cử tri chờ quá lâu, chờ từ nhiệm kỳ này sang đến nhiệm kỳ khác"- bà Phạm Thị Minh Hiền nhấn mạnh tại phiên thảo luận.
Nhấn mạnh đại dịch Covid-19 khiến cả thế giới phải đối mặt, phải thích nghi với sự thay đổi mạnh mẽ và toàn diện về nhận thức xã hội, hành vi con người với môi trường bên ngoài, ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền cho rằng lúc này, giáo dục - đào tạo càng phải giữ vững vai trò, vị trí vô cùng quan trọng trong việc xây dựng kiến tạo xã hội.
"Nếu không muốn chọn cách làm đối phó, vì né tránh trách nhiệm mà bỏ qua áp lực, cảm xúc của người học và người dạy; nếu không muốn quay về với thói quen độc quyền bú mớm, cơ chế xin cho chỉ biết chăm chăm hút cạn bầu sữa mẹ, gây nợ mòn con lớn thì tôi mong Chính phủ và các nhà quản lý điều hành lĩnh vực này hãy sử dụng sức mạnh của những bộ óc thông tuệ, trí tâm tử tế để có những quyết sách đúng đắn, phù hợp, nhân văn. Suy cho cùng, đổi mới giáo dục cần bắt đầu từ đổi mới tư duy trong quản lý giáo dục"- ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền nói.
Bình luận (0)