Năm học 2021-2022 tại TP HCM có thể nói là năm học chưa từng có khi học sinh từ bậc tiểu học bước vào năm học mới bằng hình thức học tập trên internet.
Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, ngành GD-ĐT TP HCM không bị động mà đã có những bước chuẩn bị từ trước. Vào cuối năm học 2020-2021, khi TP HCM chuyển từ dạy học trực tiếp sang dạy học trên môi trường internet, cán bộ, giáo viên và học sinh đã tích luỹ được những kinh nghiệm cơ bản để chuẩn bị cho sự thay đổi này. Cán bộ, giáo viên được tổ chức bồi dưỡng, tập huấn các phương pháp, công cụ tổ chức dạy học trên môi trường internet do Bộ GD-ĐT thực hiện.
Ngoài ra, từng đơn vị, từng cơ sở cũng đã chủ động tổ chức các buổi tập huấn bồi dưỡng, chia sẻ kinh nghiệm dạy học trên môi trường internet, qua truyền hình, giúp giáo viên sẵn sàng, tự tin hơn khi bước sang một môi trường dạy học mới.
Đầu năm học 2021-2022, ngành GD-ĐT đã đặt ra những kế hoạch, mục tiêu đề ra cho năm học mới. Trong đó, ngành đã có sự chuẩn bị, dự phòng các tình huống dạy học trên môi trường internet và đã chủ động triển khai các giải pháp để tiếp tục thực hiện kế hoạch, mục tiêu đề ra.
Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu, có những khó khăn khách quan như việc học sinh theo cha mẹ về quê tránh dịch, bỏ học hoặc thiếu phương tiện, thiết bị, đường truyền… Những khó khăn này đã nhanh chóng được khắc phục bằng nhiều chương trình như “Sóng và máy tính cho em”; vận động nhà hảo tâm hỗ trợ thiết bị, đường truyền giúp học sinh được tiếp tục học tập, bảo đảm được nguyên tắc “tạm ngừng đến trường nhưng không ngừng học”.
Khó khăn thứ hai là việc tổ chức dạy học trên môi trường Internet ở cấp tiểu học khó có thể bảo đảm được chất lượng và tiến độ như việc tổ chức cho học sinh học tập trực tiếp. Tuy nhiên, khó khăn này đã được tháo gỡ thông qua việc nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Bộ GD-ĐT tại Công văn 3969 ngày 10-9-2021 Hướng dẫn Chương trình giáo dục tiểu học.
Năm học 2021-2022 ứng phó với Covid-19, cán bộ, giáo viên đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch các môn học phù hợp với tình hình thực tế, thuận lợi cho quá trình thực hiện và đảm bảo khoa học, hiệu quả. Cụ thể, tinh giản nội dung để tập trung giúp học sinh hoàn thành các nội dung cốt lõi theo hướng: tinh giản mức độ yêu cầu về kiến thức, kỹ năng với từng môn học; tinh giản nội dung trong sách giáo khoa vượt quá mức độ cần đạt về chuẩn kiến thức kỹ năng ở từng lớp; tinh giản những nội dung trùng lặp trong môn học và giữa các môn; tích hợp một số nội dung trong môn học và giữa các môn thành các chủ đề học tập để tiết kiệm thời gian nhưng vẫn đảm bảo quy định của chương trình.
Ngoài những khó khăn chung nói trên, từng cơ sở giáo dục cũng có những khó khăn riêng. Chẳng hạn, giáo viên nhiễm Covid-19, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên bị mất mát do dịch, tâm lý chưa đồng thuận với việc tổ chức dạy học trên môi trường internet của cha mẹ học sinh trong giai đoạn đầu năm học… Tuy nhiên, từng đơn vị đều có những giải pháp khắc phục, vượt qua khó khăn, quyết tâm cùng TP HCM hoàn thành kế hoạch mục tiêu, nhiệm vụ năm học đã đề ra.
Đến nay, "bức tranh" dạy học trực tiếp tại TP HCM đã được định hình rõ nét. Từ ngày 13-12-2021, UBND TP HCM đã chính thức quyết định cho học sinh lớp 9, 12 đến trường; ngày 4-1-2022, thêm học sinh lớp 7, 8,10,11 trở lại trường. Từ ngày 14-2-2022, thêm bậc mầm non và học sinh từ lớp 1-6 trở lại trường trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh. Từng cấp học đã có những hướng dẫn cụ thể để đón học sinh quay trở lại trường.
“Học sinh đến trường học tập vốn là điều bình thường trước đây nhưng trong bối cảnh đại dịch, để có được điều này không phải dễ dàng. Đây là thành quả chung tay chống dịch của toàn TP, trong đó có sự góp sức của mỗi thầy cô giáo” - ông Hiếu khẳng định.
Ngành GD-ĐT TP HCM đã chủ động trong các tình huống.
Ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết năm 2022, ngành GD-ĐT TP HCM mong muốn cùng TP thực hiện chủ đề là "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp".
Trong thời gian qua, các thầy giáo, cô giáo đã phải nỗ lực, cố gắng gấp nhiều lần để đảm bảo hiệu quả của hình thức dạy học trực tuyến. Cùng với đó, các em học sinh, sinh viên đã phải nỗ lực rất nhiều để vượt qua những khó khăn từ hoàn cảnh do dịch bệnh Covid-19 gây ra.
“Tôi cảm ơn sự nỗ lực hỗ trợ của các cán bộ, nhân viên ngành giáo dục, sự cố gắng của các bậc phụ huynh; sự quan tâm chỉ đạo giúp đỡ, tạo điều kiện của các các cấp, các ban ngành, các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân nhằm hỗ trợ ngành giáo dục và đào tạo đảm bảo được chất lượng giảng dạy trong thời điểm khó khăn vừa qua” - người đứng đầu ngành giáo dục TP HCM bày tỏ.
Tôn vinh thầy cô, yêu thương học sinh
“Nhân dịp năm mới 2022, tôi xin gửi đến các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, nhân viên ngành giáo dục và các em học sinh, sinh viên lời chúc bình an, hạnh phúc và có nhiều sức khỏe, tiếp tục tinh thần vững vàng, đoàn kết cùng ngành cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Tôi cũng mong muốn các cấp ủy, chính quyền, tổ chức, đoàn thể, các bậc phụ huynh và nhân dân dành sự quan tâm, đồng hành, ủng hộ thiết thực, động viên nhiều hơn và dành sự tôn vinh đối với các thầy cô, sự yêu thương đối với học sinh, sinh viên để giáo dục thành phố tiếp tục phát triển, đáp ứng nhu cầu của nhân dân TP nói riêng và cả nước nói chung” - giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM mong mỏi.
Bình luận (0)