Giáo dục gắn với thực tế

Năm 2016, Việt Nam chính thức gia nhập Cộng đồng kinh tế, chính trị, an ninh ASEAN và thỏa thuận MRA-TP có hiệu lực, theo đó 8 lĩnh vực nghề được tự do di chuyển trong khu vực gồm: dịch vụ kỹ thuật, y khoa, nha khoa điều dưỡng, kiến trúc, kế toán, khảo sát và du lịch. Tuy nhiên, phần lớn lao động của Việt Nam đều gặp phải những vấn đề về khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ yếu, kỹ năng mềm hạn chế, trình độ tay nghề thấp... Dường như, Việt Nam vẫn đang đứng ngoài cuộc của sân chơi lớn dịch chuyển lao động tự do.

Thực trạng thừa thầy, thiếu thợ dẫn đến đổ xô tập trung vào giáo dục Đại học, hàng ngàn tân cử nhân thất nghiệp hoặc không tìm được việc làm đúng chuyên môn đào tạo; trong khi nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao và lành nghề tại các doanh nghiệp rất lớn
Thực trạng thừa thầy, thiếu thợ dẫn đến đổ xô tập trung vào giáo dục Đại học, hàng ngàn tân cử nhân thất nghiệp hoặc không tìm được việc làm đúng chuyên môn đào tạo; trong khi nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao và lành nghề tại các doanh nghiệp rất lớn

Gốc rễ vấn đề này bắt nguồn từ định hướng giáo dục nghề nghiệp trong nhiều năm qua vẫn còn nhiều bất cập, chưa thay đổi phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội. Nếu nhu cầu của thị trường đối với trình độ đại học chỉ 12-13%, cao đẳng và trung cấp hơn 50% thì xu hướng muốn vào đại học tại các thành phố lớn vẫn chiếm gần 90%. Ngoài ra, các trường tập trung đào tạo khối kinh tế chênh lệch quá lớn so với khối kỹ thuật. Bên cạnh đó, giáo trình giảng dạy lại thiên về lý thuyết hơn thực hành, dẫn đến tình trạng khi các sinh viên tốt nghiệp không thành thạo tay nghề cũng như vững chuyên môn.

Đào tạo gắn với nhu cầu thị trường

Trước thực trạng trên, vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy định đổi mới chương trình học ở bậc phổ thông và thay đổi khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân, đòi hỏi các trường phải có những thay đổi phương pháp dạy học.

Nắm bắt yêu cầu và xu hướng mới, bậc Cao đẳng – Đại học trong Hệ thống Giáo dục TTC (TTC Edu) – trực thuộc Tập đoàn TTC đã có điều chỉnh chương trình và nội dung dạy học sát với chuẩn đầu ra, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, đồng thời thực hiện nhiều hội thảo để lấy ý kiến các doanh nghiệp bổ sung vào hoàn thiện nội dung, chương trình đào tạo, qua đó hướng dẫn sinh viên thực hiện những công trình nghiên cứu mang tính ứng dụng cao.

Đối với bậc học phổ thông, các trường tiến hành xây dựng lại kế hoạch giảng dạy, đặc biệt tăng cường dạy học theo hướng tích hợp, liên môn để tinh gọn kiến thức, qua đó cũng có thể phát triển năng lực của học sinh; các giáo viên, qua sự tư vấn từ các nhà quản lý trực tiếp, kỹ sư từ các doanh nghiệp sẽ có những tư vấn định hình về môn học, từ đó bổ sung những kiến thức thực tiễn vào quá trình dạy.

Đại diện Ban giám hiệu, giáo viên các trường phổ thông, cao đẳng – đại học TTC Edu tham quan và làm việc với Nhà máy Đường Thành Thành Công về nhu cầu nguồn nhân lực tại nhà máy
Đại diện Ban giám hiệu, giáo viên các trường phổ thông, cao đẳng – đại học TTC Edu tham quan và làm việc với Nhà máy Đường Thành Thành Công về nhu cầu nguồn nhân lực tại nhà máy

Bên cạnh đó, hệ thống Giáo dục TTC thường xuyên tổ chức những buổi học hướng nghiệp giúp các em định hướng nghề nghiệp rõ ràng hơn tại Công ty CP Nghiên cứu, Ứng dụng Mía đường Thành Thành Công (SRDC), Nông trường TTC Thành Long, Nhà máy Đường Thành Thành Công tại Tây Ninh...

Ông Phạm Tấn Hùng – Phó Giám đốc SRDC, cho biết thời gian qua, nhiều nhóm sinh viên từ các trường Đại học liên quan nông nghiệp cũng đến thực tập hoặc có những chương trình ngoại khóa hè để trải nghiệm thực tế. Sau mỗi mùa vụ thu hoạch mía, công ty đều tổ chức những buổi nói chuyện với nông dân để chia sẻ kinh nghiệm.

Tham dự các buổi nói chuyện này, học sinh có thể hiểu một cách thực tế về các vấn đề nông nghiệp nói chung cũng như cây mía nói riêng. Đồng thời, học sinh hoàn toàn có thể thực hành các bộ môn lý, hóa, sinh tại các phòng thí nghiệm của trung tâm như phòng nuôi cấy mô, phòng ép mẫu, phòng kỹ thuật canh tác… Riêng việc tham quan, trải nghiệm từng khâu trong công tác chọn giống, kỹ thuật làm đất, trồng, chăm sóc, thu hoạch và bảo quản sản phẩm thực tế tại trung tâm cũng sẽ rất hữu dụng cho các em khi học môn Sinh học hoặc môn Kỹ thuật Nông nghiệp.

Hay như đối với Nông trường TTC Thành Long, bên cạnh cơ giới hóa trong tất cả các khâu, nông trường rất chú trọng đến việc bảo vệ môi trường xung quanh. Xen kẽ giữa những cánh đồng mía bạt ngàn là luống hoa, vườn rau, ao cá… không chỉ tô điểm cảnh quan mà còn bảo vệ môi trường sinh thái hiệu quả. Khi đến đây khảo sát trực tiếp, học sinh có thể học hỏi thêm kiến thức về sinh, hóa và rèn luyện ý thức bảo vệ môi trường.

Giáo dục hướng nghiệp tại TTC Edu

Hiện nay, các công ty thuộc ngành nông nghiệp của Tập đoàn TTC rất cần những kỹ sư nông nghiệp, đặc biệt là mảng nông nghiệp hữu cơ. Tập đoàn sẵn sàng trao cơ hội cho những sinh viên trường Đại học Yersin Đà Lạt đang nghiên cứu về mảng nông nghiệp hữu cơ sau khi tốt nghiệp về làm việc tại các công ty ở Tây Ninh, Đồng Nai, Ninh Hòa... Còn đối với các sinh viên Khoa Sinh học môi trường nói chung thì các doanh nghiệp thuộc ngành nông sản, mía đường của Tập đoàn luôn mở rộng cánh cửa chào đón.

Qua những chuyến đi thực tế tại các công ty trực thuộc Tập đoàn TTC, Ban giám hiệu và giáo viên, giảng viên các trường đã có cái nhìn sâu sát hơn về nhu cầu nguồn nhân lực hiện tại. Theo đó, trường Cao đẳng Công nghệ và Quản trị Sonadezi sẽ mạnh dạn đào tạo thêm ngành Cơ khí nông nghiệp và Công nghệ chế biến thực phẩm, phù hợp với nhu cầu thực tiễn từ ngành nông sản và mía đường của Tập đoàn.

Cái bắt tay giữa Ban giám hiệu, các thầy cô và Ban lãnh đạo các công ty thành viên/liên kết đã làm rõ ràng hơn hướng đi sắp tới của các trường trên toàn hệ thống TTC Edu. Sắp tới, TTC Edu tiếp tục làm việc với các công ty ngành năng lượng, du lịch khách sạn để mở rộng việc giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phổ thông và sinh viên đại học gắn với việc sản xuất kinh doanh thực tiễn của những công ty này.

Bài-ảnh: Khánh Linh