Các thí sinh thi ĐH khối C năm 2012 tại Trường ĐH Sư phạm TPHCM. Ảnh: Tấn Thạnh
“Ở Khoa Sử Trường ĐH Sư phạm TPHCM trong nhiều năm, sinh viên chỉ từ các tỉnh xa đến học, số sinh viên có hộ khẩu tại TP gần như không có. Điều đó cho thấy con em những gia đình có điều kiện không vào học ngành lịch sử” - PGS-TS Ngô Minh Oanh, Viện Nghiên cứu giáo dục, Trường ĐH Sư phạm TPHCM, nhận định trong một nghiên cứu về thực trạng đào tạo giáo viên THPT tại các trường sư phạm hiện nay.
Tại hội thảo về thực trạng chất lượng cử nhân ngành lịch sử qua đánh giá của nhà tuyển dụng, do Trường ĐH KHXH-NV TPHCM tổ chức cách đây không lâu, đánh giá nhu cầu nhân lực ngành lịch sử ở TPHCM và các tỉnh phía Nam vẫn chưa bão hòa, thậm chí sinh viên ra trường dễ kiếm việc làm. Tuy nhiên, quá trình tuyển dụng cho thấy cử nhân lịch sử còn thiếu thông tin thực tế, đặc biệt là lịch sử địa phương, việc nghiên cứu chưa sâu do chỉ dựa vào internet; không ít cử nhân lịch sử bộc lộ kỹ năng làm việc quá yếu, soạn thảo một văn bản thông thường không đạt... Đó là chưa kể đến kiến thức xã hội, kinh tế còn rất hạn chế.
Do đó, để ngành lịch sử thu hút người học và gắn với nhu cầu thực tế, nhiều chuyên gia cho rằng phải bắt đầu từ việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, đổi mới phương pháp đào tạo, tăng thời lượng các môn học đào tạo nghề, bổ sung các kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, trang bị kiến thức về khoa học tự nhiên, kinh tế, năng lực nghiên cứu… để nâng chất lượng đào tạo nhân lực ngành lịch sử trong các trường ĐH hiện nay.
Bình luận (0)