Sáng 23-2, gần 1.200 học sinh (HS) Trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TP HCM) đã có buổi đối thoại cởi mở, trung thực với hiệu trưởng nhà trường và các giáo viên tổ trưởng bộ môn. Dư âm của buổi đối thoại không chỉ là việc được trả lời mọi thắc mắc mà ở đó, nhiều HS thấy mình được quan tâm, lắng nghe và giải quyết những băn khoăn.

Lo lắng chuyện học hành, thi cử

Buổi đối thoại ghi nhận những ý kiến đầy trăn trở của HS với kỳ thi, với chất lượng giáo dục của nhà trường. HS Dương Minh Thành đề xuất: “Em học tiếng Anh được 8 năm nhưng hiện nghe và giao tiếp rất khó khăn. Mong nhà trường cải thiện lại việc học Anh văn bằng cách tăng cường phần giao tiếp”.


Học sinh Trường THPT Nguyễn Du đặt câu hỏi với ban giám hiệu sáng 23-2 Ảnh: Đặng Trinh

Học sinh Trường THPT Nguyễn Du đặt câu hỏi với ban giám hiệu sáng 23-2 Ảnh: Đặng Trinh

Một HS khối 12 đề nghị trường tách hẳn lớp khoa học tự nhiên và xã hội ngay từ lớp 10 để tạo sự tập trung ngay từ đầu. Em Nguyễn Khánh Ngà, lớp 11A4, cho rằng thời gian sắp xếp lịch kiểm tra của nhà trường dày quá khiến HS bị áp lực.

Tâm đắc với câu hỏi “điểm đầu vào của trường năm học trước chỉ có 32, nhà trường cần làm sao để nâng điểm đầu vào tuyển sinh để chất lượng HS vào trường tốt hơn?”, thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, cho rằng mỗi HS là sứ giả của nhà trường để tên tuổi, uy tín của trường đến với đông đảo HS khác. Điều đó được thể hiện bằng kết quả học tập tốt, thái độ hòa nhã, lịch sự, lễ phép của HS, thái độ ân cần của thầy cô… Có như vậy mới thu hút được nhiều HS khác thi vào trường, từ đó nâng điểm chuẩn lên cao hơn.

Đáp ứng nhiều “đòi hỏi” chính đáng

Cởi mở, thân thiện, dí dỏm là những ấn tượng mà ban giám hiệu và các giáo viên tạo ra trong buổi đối thoại. Nhiều nội dung chất vấn đã được giải quyết ngay sau đó.

Chẳng hạn, câu hỏi của em Nguyên Hương: “Tại sao không có xà bông trong nhà vệ sinh cho chúng em rửa tay? Phần thưởng HS giỏi, khá là những cuốn tập nhưng giấy thì mỏng, không có ô kẻ, chúng em không dùng được?”, được thầy Huỳnh Thanh Phú “giải quyết” ngay: “Những em được thưởng tập mà không dùng được thì ngay lập tức mang đến phòng tài vụ để đổi tập mới. Bộ phận lao công của trường ngay lập tức mua xà bông vào các nhà vệ sinh cho các em”.

Một HS khối 10 phản ánh buổi sáng học thể dục mặc đồ thể dục, chiều học văn hóa mà giám thị bắt về nhà thay đồ, có bạn nhà rất xa không về thay được thì bị giám thị trừ điểm… Thầy Huỳnh Thanh Phú khẳng định: “Từ nay các em được quyền mặc đồ thể dục để học cả buổi chiều”. Cả sân trường vỗ tay hoan nghênh quyết định của hiệu trưởng...

Em Bội San, lớp 11B2, cho biết: “Lớp chúng em học ở tầng 1, bị ảnh hưởng bởi nhiều tiếng ồn, rồi gần đây bốc mùi vì xung quanh đốt rác. Chúng em xin đổi lớp mà nhà trường nói không còn phòng”. Một HS khác không ngại ngần chất vấn: “Mùa hè nóng bức nhưng lớp chúng em có 2 máy lạnh đều hoạt động chập chờn, bóng đèn thì cháy ảnh hưởng đến ánh sáng trong lớp nhưng nhà trường chưa thay…”.

Thầy hiệu trưởng bày tỏ mọi phản ánh của HS về cơ sở vật chất của nhà trường đều đúng nhưng trong điều kiện kinh phí hạn hẹp, nhà trường không thể thay mới một lúc toàn bộ máy lạnh và đèn chiếu sáng tại các lớp. “Nhưng trước Tết, thầy đã yêu cầu vệ sinh toàn bộ máy lạnh tại các lớp. Hy vọng các em sẽ thấy mát mẻ hơn…” - thầy Phú chân tình.

Tạo sự tin tưởng, gắn kết

Thầy Huỳnh Thanh Phú cho biết buổi đối thoại chính là lắng nghe tiếng nói của HS. Các em là những người mang tâm tư của chính mình, của phụ huynh, thậm chí của cả giáo viên, để trao đổi thẳng thắn với nhà trường. Những trao đổi, tâm tư của các em là những đóng góp tích cực đối với nhà trường, giúp nhà trường đổi mới cách dạy và học, phát triển đi lên. Chỉ khi đối thoại thế này mới là dịp để thầy cô, ban giám hiệu gần gũi HS, tạo sự tin tưởng để các em gửi gắm tâm tư, nguyện vọng của mình.

Đặng Trinh - Châu Đoan