Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT)  TP HCM vừa tổ chức cuộc thi “Văn hay chữ tốt” lần thứ 21 năm học 2020-2021. Năm nay, ngoài thí sinh đến từ các trường THCS, vòng thi cấp TP còn có sự tham gia của HS 3 trường THPT gồm THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, THPT Lương Thế Vinh, Trung học Thực hành (Trường ĐH Sài Gòn).

Học sinh TP HCM thi Văn hay chữ tốt trên… sông Sài Gòn - Ảnh 1.

Trải nghiệm thú vị khi tham dự cuộc thi

Theo Sở GD-ĐT TP HCM, cuộc thi nhằm mục đích tạo môi trường học tập và giao lưu cho HS  THCS, phát huy tinh thần say mê sáng tạo văn chương, yêu thích nghệ thuật viết chữ. Rèn luyện cho HS biết trân trọng cái đẹp, có tâm hồn và lối sống nhân ái, bao dung… Trước đó, học sinh các trường THCS đã trải qua vòng thi cấp quận, huyện do các phòng GD-ĐT tổ chức. Mỗi quận, huyện chọn ra 6 HS xuất sắc nhất ở khối 6-7 và 8-9 để tranh tài tại vòng thi cấp TP.

Học sinh TP HCM thi Văn hay chữ tốt trên… sông Sài Gòn - Ảnh 2.

Cảm nhận TP ở một góc nhìn khác

Cuộc thi Văn hay chữ tốt năm nay được tổ chức với hình thức rất độc đáo đó là HS được ngồi trên tàu cao tốc du ngoạn trên sông Sài Gòn, cảm nhận TP, ngắm nhìn TP từ một góc nhìn khác. Thông qua hành trình trải nghiệm, quan sát và lắng nghe thiên nhiên, con người, HS được khơi gợi nguồn cảm hứng và ngữ liệu để sáng tạo văn chương.

Học sinh TP HCM thi Văn hay chữ tốt trên… sông Sài Gòn - Ảnh 3.

Cuộc thi kết nối môn Ngữ văn trong nhà trường với thực tiễn cuộc sống

Sau khi kết thúc hành trình trải nghiệm trên tàu cao tốc, HS hai khối 6, 7 được yêu cầu chọn một từ để nói về suy nghĩ, cảm xúc của mình về TP. Các em được cung cấp một tấm thiệp trắng để viết những từ ngữ đẹp ấy và lý giải ngắn gọn vì sao em chọn từ đó. Sau đó, HS được yêu cầu sáng tác một bài thơ, kể một câu chuyện hoặc viết một bài văn biểu cảm về cuộc dạo chơi ngắm nhìn TP với nhan đề "Hành trình trải nghiệm – Hành trình cảm xúc".

Theo đại diện Sở GD-ĐT TP HCM, với hình thức trải nghiệm cuộc sống, hội thi đã nối kết môn Ngữ văn trong nhà trường với thực tiễn cuộc sống. Thông qua hội thi cũng đã có những tác động tích cực đến việc dạy học văn trong nhà trường.

Tin-ảnh: Phương Quỳnh