xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nên dẹp Ban đại diện cha mẹ học sinh

Nguyễn Việt Hòa (nguyên hiệu trưởng trường THCS)

(NLĐO) – Làm việc với Ban đại diện cha mẹ học sinh hàng chục năm, nguyên hiệu trưởng một trường THCS cho rằng sự tồn tại của ban này là lợi bất cập hại

Những ngày vừa qua, trước tình trạng loạn thu trong các trường học, mà nguyên nhân là sự tiếp tay của Ban đại diện CMHS, dư luận đã gây nên cơn sốt: Có nên giải tán Ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS) không?

Phần lớn ý kiến các phụ huynh là nên dẹp bỏ tổ chức này vì cho rằng đây chỉ là "hội thu, hội vẽ ", "cánh tay nối dài", "tấm lá chắn", "bức bình phong", bia đỡ đạn", thậm chí là "tay sai" cho ban giám hiệu nhà trường.

Chỉ một số chuyên gia làm công tác quản lí giáo dục họ không đồng tình dẹp bỏ tổ chức có nhiệm vụ "to tát, quan trọng" được Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) xác định trong Thông tư 55 về điều lệ Ban đại diện CMHS: Ban đại diện CMHS có nhiệm vụ phối hợp với hiệu trưởng tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học; hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chủ trương chính sách về giáo dục đối với cha mẹ học sinh; giáo dục đạo đức cho học sinh; bồi dưỡng, khuyến khích học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu kém...

To tát và quan trọng là vậy nhưng thực tế, những nhiệm vụ ấy chỉ nằm nguyên trên câu chữ điều lệ, gần như không Ban đại diện CMHS nào coi đây là nhiệm vụ chính của mình. Và họ cũng không có khả năng thực hiện được những nhiệm vụ to tát chung chung như thế.

Từ khi có điều lệ, chưa bao giờ Bộ GD - ĐT kiểm tra đánh giá hiệu quả thực chất của ban này, còn các trường thì năm nào cũng đánh giá "hoạt động tốt".

Nên dẹp Ban đại diện cha mẹ học sinh - Ảnh 1.

Trường THCS Minh Tân (Hải Phòng), nơi thu đầu năm mỗi học sinh tới hơn 9 triệu đồng

Vậy thực tế, Ban đại diện CMHS đã hoạt động như thế nào và làm được những gì? Đã phối hợp với Ban đại diện CMHS hàng chục năm, tôi xin tóm lược như sau:

Thứ nhất, Ban đai diện CMHS là điểm tựa cho hiệu trưởng để chứng minh "ba mặt một lời", "rất khách quan, dân chủ" trong kế hoạch xã hội hóa (thu những khoản gì, thu để làm gì), thực hiện mua sắm, tu sửa cơ sở vật chất và những hoạt động giáo dục khác trong trường. Ban này sẵn sàng ký để hợp lý hóa các hồ sơ quyết toán.

Có được điều dễ dàng đó vì Ban đại diện CMHS đầu năm học được kiện toàn bằng sự chọn lựa, sắp xếp, mạn đàm của hiệu trưởng; được ân hưởng một số quyền lợi như con cái học hành được quan tâm hơn, được miễn giảm một số khoản đóng góp, được mời đi nhà hàng giao lưu... Trong mối quan hệ ấy, hiệu trưởng muốn nói gì, làm gì, cứ việc. Cũng vì thế, chưa thấy có Ban đại diện CMHS nào gây khó khăn cho hiệu trưởng.

Thứ hai, Ban đại diện CMHS giúp hiệu trưởng và nhà trường cố tình thực hiện sai điều lệ.

Điều lệ hoạt động của Ban đại diện CMHS quy định rõ Ban không được quyên góp của người học hoặc gia đình người học các khoản ủng hộ không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Ban: Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Vậy mà bất chấp điều lệ, thực tế nhiều Ban đại diện CMHS vẫn đứng ra vận động các khoản tự nguyện cho nhà trường. Thực tế "một rừng" khoản thu của các trường đầu năm học 2017-2018 mà báo chí đã phản ánh đã chứng minh: Ban đại diện CMHS đã cố tình làm sai điều lệ. Điều đáng nói là cho dù cố tình làm sai thì chẳng ai kỷ luật được họ (!?).

Thứ ba, nói như Tiến sĩ Vũ Thu Hương, giảng viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, "Ban đại diện CMHS không làm được gì cho học sinh ngoài việc mua quà cho thầy cô ngày lễ tết". Tôi xin bổ sung thêm, họ còn "chịu trận" cho hiệu trưởng khi có đoàn kiểm tra các khoản thu tự nguyện.

Từ thực tế trên có thể nói, sự tồn tại của Ban đại diện CMHS là lợi bất cập hại, chỉ làm được những việc cỏn con mà còn tiếp tay cho tình trạng lạm thu. Do đó, theo tôi, giải tán Ban đại diện CMHS là phù hợp với nhiều ý kiến đã đề xuất.

Không có Ban đại diện CMHS làm cánh tay nối dài, không có tấm lá chắn cho hiệu trưởng sẽ hạn chế được rất nhiều tình trạng lạm thu như hiện nay của các nhà trường. Tuy nhiên để giảm tình trạng lạm thu đến mức tối đa, đòi hỏi phải có thêm những giải pháp quản lý chặt chẽ khác nữa.

Báo Người Lao Động điện tử mở diễn đàn "CÓ NÊN GIỮ BAN ĐẠI DIỆN CHA MẸ HỌC SINH?". Mời quý độc giả bày tỏ quan điểm bằng cách comment dưới bài viết hoặc gửi ý kiến về địa chỉ e-mail: online@nld.com.vn.

Thăm dò ý kiến

CÓ NÊN GIỮ BAN ĐẠI DIỆN CHA MẸ HỌC SINH?

Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo