Ngành giáo dục TP HCM nỗ lực thực hiện lời hứa

Tin mới

03/09/2017 22:45

Trước thềm khai giảng năm học mới, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, cho biết ngành giáo dục đào tạo TP đang nỗ lực hiện thực hóa việc 100% học sinh học 2 buổi/ngày, đổi mới thi cử, tăng lương giáo viên…

Phóng viên: Thưa ông, một trong những lời hứa của ngành giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) TP HCM là 100% học sinh được học 2 buổi/ngày, được hoạt động cả ngày trong nhà trường. Vậy ngành GD-ĐT làm gì để thực hiện lời hứa?


Ngành giáo dục TP HCM nỗ lực thực hiện lời hứa - Ảnh 1.

- Ông Lê Hồng Sơn: Nhằm giảm sĩ số học sinh/lớp, hướng đến mục tiêu 100% học sinh được học 2 buổi/ngày, Sở GD-ĐT TP HCM đã và đang tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành và chính quyền các quận - huyện rà soát quy hoạch giáo dục, đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường lớp để thực hiện chỉ tiêu đến năm 2020 đạt 300 phòng học/10.000 dân số trong độ tuổi đi học (từ 3-18 tuổi) theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X. Đến nay, sở đã rà soát ở 24 quận - huyện về kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016 - 2020 với 722 dự án, quy mô 12.785 phòng học.

Khó khăn lớn nhất trong quá trình thực hiện mục tiêu giảm sĩ số học sinh/lớp là tốc độ tăng dân số quá nhanh. Chỉ riêng năm học 2017-2018, dự kiến TP tăng 59.082 học sinh (trong đó công lập 40.477, ngoài công lập 18.605). Nhìn chung, số học sinh trong năm học 2017-2018 tăng nhiều ở cấp mầm non và tiểu học, tập trung tại các quận 12, Gò Vấp, Bình Tân, Thủ Đức và các huyện ngoại thành Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi. Do đây là khu vực đang trong giai đoạn đô thị hóa nhanh nên tình trạng dân số tăng cơ học cao.

Vì vậy, để chuẩn bị cho năm học mới, TP HCM tiếp tục tăng cường đầu tư xây dựng trường lớp. Dự kiến, số phòng học mới đưa vào sử dụng vào ngày 5-9 là 1.479 (trong đó, số phòng học tăng thêm là 978). Năm học 2017-2018, TP tiếp tục bảo đảm 100% con em sinh sống trên địa bàn (kể cả những người chưa có hộ khẩu, thuộc diện tạm trú) có đủ chỗ học. Việc giảm sĩ số học sinh/lớp, học sinh học 2 buổi/ngày có chuyển biến tích cực.

TP HCM được đánh giá là địa phương đi đầu về đổi mới giáo dục, trong đó có đổi mới cách đánh giá, kiểm tra, thi cử, ra đề thi… Năm học tới, TP chú trọng mạnh mẽ vào việc đổi mới khâu nào?

- TP HCM tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp giảng dạy và học tập. Chú trọng hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu, phương pháp làm việc theo nhóm, tự chinh phục kiến thức thay cho việc nhồi nhét kiến thức. Tăng cường tổ chức cho học sinh tham gia các tiết học ngoài nhà trường nhằm gắn liền lý thuyết với thực tiễn. Khuyến khích, hướng dẫn và tạo điều kiện để học sinh nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống.

TP HCM cũng tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm giảm tải chương trình, khắc phục tình trạng quá tải, nặng về lý thuyết, nhẹ về thực hành. Bên cạnh đó, TP tiếp tục thực hiện theo lộ trình việc đổi mới phương thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, đạo đức theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của người học, chuyển trọng tâm đánh giá nội dung học tập sang đánh giá phẩm chất và năng lực người học.

Muốn đổi mới mạnh mẽ phương pháp giảng dạy và học tập thì phải đổi mới cả trong công tác kiểm tra - đánh giá để tạo động lực cũng như đánh giá được hiệu quả của việc đổi mới trong dạy và học. Đây là công việc đã được TP tính toán từ lâu, triển khai thực hiện từ nhiều năm qua một cách đồng bộ, theo lộ trình cụ thể, rõ ràng.

Ngành giáo dục TP HCM nỗ lực thực hiện lời hứa - Ảnh 2.

Học sinh TP HCM tựu trường ngày 15-8 vừa quaẢnh: Hoàng Triều

Lương là vấn đề không mới nhưng vẫn luôn là nỗi day dứt của giáo viên. Làm sao để giáo viên sống được bằng lương, để họ an tâm công tác, nhất là khi gần đây có làn sóng giáo viên chuyển từ trường công sang tư vì thu nhập?

- Sở GD-ĐT luôn xác định đội ngũ nhà giáo là lực lượng cơ bản, là yếu tố quyết định cho sự phát triển của GD-ĐT TP. Trong nhiều năm qua, công tác tham mưu để nâng cao chế độ, chính sách, cải thiện đời sống cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong ngành là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành.

Ngành GD-ĐT TP HCM tiếp tục thực hiện tốt các chế độ chính sách cho đội ngũ mà ngành đã tham mưu và đã được UBND TP phê duyệt. Cụ thể: chế độ về trợ cấp giảng dạy đối với giáo viên dạy hòa nhập cho người khuyết tật; hỗ trợ giáo viên dạy giáo dục công dân, pháp luật và kiêm nhiệm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành mầm non; hỗ trợ viên chức y tế trường học; chế độ, chính sách với Tổng phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong HCM và trợ lý thanh niên tại Phòng GD-ĐT quận - huyện.

TP HCM sẽ tiếp tục thực hiện chế độ hỗ trợ thêm 3 năm đối với giáo viên mầm non mới ra trường được tuyển dụng, bắt đầu từ năm học 2017-2018 đến năm học 2019-2020 theo Nghị quyết 113/NQ-HĐND ngày 7-12-2016 của HĐND TP. Tháng 7 vừa qua, HĐND TP HCM cũng đã thông qua Nghị quyết 04 về chính sách hỗ trợ nhằm thu hút giáo viên mầm non công tác tại TP.

Dự kiến, ngành GD-ĐT sẽ tiếp tục tham mưu để UBND TP HCM trình HĐND TP về các chính sách, chế độ hỗ trợ giáo viên tiểu học đang công tác trên địa bàn TP trong thời gian tới.

Xem thêm: 

Đặng Trinh thực hiện
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI