Theo quy định của UBND TP Hà Nội, từ ngày 1-2, học sinh mầm non, tiểu học, THCS bắt đầu học từ 8 giờ và kết thúc lúc 17 giờ; học sinh, sinh viên trường THPT, TCCN, CĐ, ĐH bắt đầu giờ học buổi sáng trước 7 giờ và kết thúc sau 19 giờ.
Dự kiến sẽ có khoảng 900 trường với trên 500.000 học sinh nằm trong diện bị điều chỉnh. Trong đó, hơn 90.000 học sinh THPT và khoảng gần 40% trong số này (35.000 em) học ca chiều.

Học sinh THPT tại Hà Nội sẽ kết thúc giờ học sau 19 giờ. Ảnh chụp tại trường THPT Trần Phú, Hà Nội
 
Ông Phan Thanh Tùng, Hiệu trưởng THPT Trần Nhân Tông, khẳng định việc thay đổi giờ học sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến nếp sinh hoạt của học sinh và giáo viên. Lãnh đạo nhiều trường khác thừa nhận trong thời gian đầu thực hiện chắc chắn sẽ gặp khó khăn và phải từng bước điều chỉnh như thời gian làm việc của các cô giáo mầm non và tiểu học phải kéo dài thêm từ 1-2 giờ; thời khoá biểu phải sắp xếp lại sao cho hài hòa giữa ca sáng và ca chiều.
Một số hiệu trưởng khác khi được hỏi cũng cho biết phải lắp thêm bóng đèn ngoài sân trường để đảm bảo ánh sáng cho học sinh mỗi khi tan trường.

Một giáo viên trường THPT Phan Huy Chú cho biết không chỉ chị mà nhiều đồng nghiệp khác cũng rất lo lắng trước việc đổi giờ học. Theo lịch mới, chị phải có mặt ở trường khoảng 19 giờ kém 10 và về đến nhà vào khoảng 19 giờ 30 . Ăn cơm và dọn dẹp nhà cửa xong thì cũng đã 21 giờ kém, không còn thời gian chăm sóc con cái cũng như làm công việc là soạn giáo án lên lớp.
Chưa hết, vì cả hai vợ chồng chị đều là giáo viên, phải đến trường sớm nên không biết phải đưa cô con gái đang học lớp 2 đi học bằng cách nào khi tới 8 giờ, con chị mới vào lớp.
Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Nguyễn Hiệp Thống cho biết Sở GD-ĐT Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị trong những ngày đầu thực hiện nếu có học sinh đi muộn, nhà trường phải tạo mọi điều kiện thuận lợi để học sinh sinh viên vào học.
 
Nếu cha mẹ học sinh chưa kịp đến đón con em, các nhà trường cần có biện pháp quản lý học sinh chờ gia đình đến đón. Sau 2 tuần điều chỉnh giờ học, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ yêu cầu các trường báo cáo vướng mắc để đề xuất hướng xử lý.
Tin-ảnh: Y.Anh