Theo đó, đây là chương trình học tập được xây dưng trong kế hoạch năm học của nhà trường và khuyến khích các nhà trường thực hiện từ thứ 2 đến chủ nhật. Tài liệu được sử dụng trong chương trình phải được thẩm định của sở. Mọi vấn đề thay đổi và sử dụng tài liệu trong chương trình tiết học ngoài nhà trường đến các cơ sở giáo dục trên địa bàn phải được sự thống nhất giữa các bên.
Một tiết học ngoài nhà trường của học sinh Trường THCS Tân Bình (Ảnh: Website nhà trường)
Năm học 2018-2019, "Tiết học ngoài nhà trường" được thực hiện cụ thể như sau:
Tại Thảo Cầm Viên: Triển khai từ ngày 1-10 với 20 chủ đề từ lớp 6 đến lớp 12 của bộ môn Sinh học – Nông Nghiêp. Riêng năm học 2018 – 2019, chương trình triển khai thí điểm với hành trình đến với bảo tàng cho các đơn vị tham gia chương trình tại Thảo Cầm Viên.
Chương trình học trải nghiệm và ngoại khóa tại khu Sinh thái Về Quê – Củ Chi: Triển khai từ ngày 20-9 cho bộ môn Sinh học và Nông nghiệp THCS và THPT trong chương trình.
Chương trình học tập trải nghiệm "Nông nghiệp 4.0" tại khu Nông nghiệp công nghệ cao Củ Chi: Năm học 2018 - 2019, sở phối hợp với Trung tâm Nông nghiệp Công nghệ cao Củ Chi xây dựng chương trình học tập trải nghiệm bộ môn Sinh và nông nghiệp với dịnh hướng Giáo dục STEM. Học sinh sẽ được trải nghiệm, nghiên cứu về Công nghệ nuôi cấy mô thực vật; Công nghệ Nông nghiệp tự động; Kỹ thuật trồng nông sản trên các giá thể khác nhau để đạt năng suất cao…
Trong năm học trước, nhiều ý kiến băn khoăn về chuyện Sở GD-ĐT TP HCM độc quyền hoạt động ngoại khóa khi chỉ ưu ái cho một vài đơn vị lữ hành? Theo lãnh đạo sở này, thì không có chuyện độc quyền, lý do các đơn vị muốn thực hiện riêng phải báo cáo trước 30 ngày là vì trên thực tế, việc tổ chức riêng là quyền của hiệu trưởng. Nhưng thực tế, nhiều hiệu trưởng cũng rất lúng túng. Giáo viên quen ôm bảng dạy, hết bài, hết giờ là xong. Việc xây dựng tiết học ngoài nhà trường với nội dung sách giáo khoa, chương trình đó thì làm như thế nào, giáo viên còn băn khoăn. Vì vậy, sở yêu cầu mấy năm đầu thực hiện, phải có thẩm định về chuyên môn. Nhất là hoạt động này vừa đổi mới việc dạy học vừa đổi mới kiểm tra, đánh giá. Việc học ngoài nhà trường thì kiểm tra, đánh giá như thế nào? Cho điểm, cho điểm theo nhóm ra sao… nhiều giáo viên chưa quen. Trong khi, việc kiểm tra đánh giá là việc rất quan trọng, thúc đẩy động lực, đam mê học tập của học sinh. Trường nào chưa quen, chưa đủ khả năng sở sẽ hỗ trợ về mặt chuyên môn. Còn trường nào đã quen, đã mạnh thì chủ động thực hiện.
Bình luận (0)