Một thí sinh băn khoăn: Bản thân em rất thích ngành khách sạn, thích ngay từ lúc nhỏ, mỗi lần đi chơi cứ dòm ngó khách sạn mãi thôi. Nhưng đến khi gia đình hỏi về dự định tương lai cũng như chọn ngành ĐH, em chọn quản trị khách sạn thì lại ngăn cản. Ban đầu, một vài người cản thì em còn vững tâm nhưng sau đó hầu như ai cũng không ủng hộ, chỉ trừ bạn bè. Em thì chưa trải nghiệm, chỉ có yêu thích chứ cũng chưa hiểu hết về ngành này. Biết dịch Covid-19 vừa rồi khiến ngành này bị thiệt hại rất nhiều nhưng em nghĩ đến khi mình ra trường đã là 4 năm sau thì lúc đó ngành đã phục hồi chưa?
TS Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TP HCM, cho rằng thí sinh nên lưu ý khác nhau giữa "hiện tượng" và "bản chất", "ngắn hạn" và "dài hạn".
TS Trần Đình Lý tư vấn cho thí sinh. Ảnh: Tấn Thạnh
Trước hết, thí sinh nên trắc nghiệm khám phá năng lực bản thân phù hợp với nhóm nghề nghiệp nào? Rất có thể sự đam mê phản ánh về năng lực thực sự của em. Tuy nhiên, em cần cân nhắc việc mình "thích" nhưng liệu có "hợp" hay không nữa?
Em rà soát lại những tố chất, đặc điểm của mình có những "điểm nổi trội" này không? Tự tin với kỹ năng mềm, thích gặp gỡ, giao thiệp với người khác? Sự tinh ý và tư duy nhanh nhạy, tâm lý trước những cảm xúc, nhu cầu của người khác là tố chất vô cùng quan trọng, giúp em thành công trong ngành dịch vụ du lịch - nhà hàng - khách sạn. Chưa nói đến "chất lượng phục vụ" của một người chuyên nghiệp khác với người "tay ngang". Một nhân sự chuyên nghiệp trong ngành "công nghiệp không khói" có thể nhìn thấy trước qua việc quan sát và đáp ứng kịp thời điều khách hàng mong muốn. Nếu em là một người phản ứng chậm, suy nghĩ cứng nhắc, thiếu linh hoạt và ít sự tinh tế thì rất khó tồn tại, chưa nói đến thành công, thành danh... Ngoài ra, em còn phải biết cách kiểm soát cảm xúc, sử dụng ngôn ngữ và ngôn ngữ cơ thể phù hợp với ngữ cảnh để đáp ứng nhu cầu khách hàng với tất cả sự chân thành, thân thiện.
Thí sinh cũng cần lưu ý, ngành du lịch - nhà hàng - khách sạn rất đề cao tinh thần trách nhiệm, đặt lợi ích chung, lợi ích của doanh nghiệp lên trên. Dịch Covid-19 chỉ là tạm thời, năng lực sở trường của thí sinh và nhu cầu thị trường lao động mới lâu dài.
Bình luận (0)