Năm học 2022 - 2023, TP HCM có 663.426 học sinh (HS) tiểu học. Căn cứ theo điều lệ trường tiểu học quy định 35 HS/lớp, tổng số lớp phải là 18.955, số lượng giáo viên (GV) tiểu học căn cứ tỉ lệ 1.5 GV/lớp phải đạt 28.432 GV. Như vậy, thành phố còn thiếu 3.643 GV ở cấp tiểu học.
Mỗi GV tiểu học "gánh" thêm 12,8% công việc
Ông Nguyễn Minh Thiên Hoàng, Phó Phòng Giáo dục Tiểu học Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), cho biết do số lượng GV còn thiếu là hơn 3.000 GV, tương đương 12,8% số lượng GV cần có, điều này có nghĩa là mỗi GV hiện nay phải choàng gánh công việc nhiều hơn 12,8% so với số lượng công việc thực tế mà họ đảm nhận.
Số lượng GV nhiều môn trong 3 năm qua được tuyển dụng gần đủ với nhu cầu tuyển dụng. Các GV còn lại số lượng tuyển thiếu nhiều so với nhu cầu, đặc biệt là GV mỹ thuật, tin học và tổng phụ trách hằng năm số lượng tuyển dụng được xấp xỉ 10% so với nhu cầu cần tuyển.
Trong khi đó, nhu cầu tuyển dụng GV ngoại ngữ là rất cao, chỉ đứng sau nhu cầu tuyển dụng GV nhiều môn, tuy nhiên số lượng GV ngoại ngữ tuyển dụng được xấp xỉ 25% so với nhu cầu.
Không những phải choàng gánh thêm khối lượng công việc không hề nhỏ, báo cáo của Phòng GD Tiểu học, Sở GD-ĐT thành phố cũng cho thấy, trong thực tế, chế độ làm việc và chế độ chính sách dành cho đội ngũ GV tiểu học còn nhiều vấn đề đáng quan tâm.
Bởi lẽ, GV tiểu học có đặc thù là phải dạy nhiều môn và vừa phải làm công tác chủ nhiệm. Đồng thời, có những GV phải kiêm nhiệm các chức danh khác như khối trưởng chuyên môn, tổng phụ trách...
Chưa hết, ngoài số tiết nghĩa vụ của GV tiểu học là 23 tiết/tuần, kể cả GV chủ nhiệm hoặc GV dạy bộ môn, GV tiểu học còn tham gia các hoạt động ngoại khóa cho HS; hỗ trợ công tác Đoàn - Đội, các phong trào, hội thi… GV phải thực hiện kế hoạch, báo cáo, các hồ sơ sổ sách, liên hệ, trao đổi phụ huynh về tình hình học tập của HS.
Đối với các GV bộ môn mỹ thuật, âm nhạc, giáo dục thể chất, tin học, ngoại ngữ, mỗi GV nhận nhiệm vụ 23 tiết nghĩa vụ/tuần. GV được phân công từ 12 đến 23 lớp khác nhau tùy theo bộ môn và số lượng tiết dạy, do đó, số lượng HS phải theo dõi, nhận xét, đánh giá cũng tăng theo. Cá biệt, theo báo cáo này, có GV phải thực hiện công tác đánh giá cho cả 805 HS/tháng.
TP HCM đề xuất nhiều giải pháp để thu hút, giữ chân giáo viên tiểu học
Đề xuất tăng 25% lương cơ bản
Theo Sở GD-ĐT TP HCM, mức lương thực tế của cán bộ, GV tiểu học hiện nay quá thấp đối với tình hình và mức sống tại thành phố. Việc không thu phí buổi 2 và việc GV không còn được nhận thu nhập từ dạy buổi 2 dẫn đến tình trạng GV không còn tha thiết tham gia dạy học ở các trường công lập, với lý do thời gian làm việc ở trường nhiều hơn so với trước nhưng thu nhập lại giảm hơn.
Nhiều GV sau khi trúng tuyển, biết được mức thu nhập đã quyết định rời bỏ nhiệm sở được phân công để chuyển sang các ngành nghề khác…
Ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM, cho biết thời gian qua, thành phố thiếu nhiều GV tiểu học, nhất là GV ngoại ngữ, giáo dục thể chất, mỹ thuật, âm nhạc. Các trường tiểu học, các phòng GD-ĐT phải xoay xở bằng cách mời GV hợp đồng, thỉnh giảng.
Theo ông Nam, thành phố cần có chính sách cho giáo dục tiểu học để giữ chân và thu hút được đội ngũ GV. Trong đó, quan trọng nhất vẫn là chính sách hỗ trợ về tài chính. Theo thống kê thu nhập bình quân ở TP HCM là hơn 6 triệu đồng/người/ tháng, trong khi đó GV hợp đồng hơn 3,3 triệu đồng, thấp hơn mức chi tiêu bình quân của thành phố là 3,9 triệu đồng.
Theo đề xuất của Sở GD-ĐT TP HCM, thành phố hỗ trợ thêm cho cán bộ quản lý, GV tiểu học do tính chất công việc bằng mức lương tối thiểu nhân với số lượng phần trăm công việc phải choàng gánh và hệ số lương bình quân hiện nay. Hỗ trợ khuyến khích GV tiểu học có trình độ chuyên môn công tác tại các trường tiểu học công lập. Trình độ tiến sĩ: 1,5 triệu đồng/người/tháng. Thạc sĩ: 1,2 triệu đồng/người/tháng…
Hỗ trợ giáo viên mới ra trường
Cũng theo đề xuất của Sở GD-ĐT TP HCM, đối với GV tiểu học mới ra trường và nhân viên y tế, văn thư, kế toán, thư viện được tuyển dụng mới: hỗ trợ thêm trong 3 năm đầu. Tăng ngân sách dành cho giáo dục, có chính sách hỗ trợ, khuyến khích cán bộ, GV, nhân viên tăng thu nhập để bảo đảm cuộc sống ổn định cho GV yên tâm công tác. Tính toán học phí buổi thứ 2 để bù đắp sức lao động cho GV, đề xuất học phí buổi thứ hai được tính dựa trên cơ sở quy định mức học phí tham chiếu ở cấp học tiểu học...
Bình luận (0)