Sáng ngày 19-11, tại buổi làm việc của Chủ tịch UBND TP HCM với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM về kế hoạch năm học 2021-2022, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết có thể thí điểm tổ chức dạy trực tiếp cho học sinh lớp 9, 12 vào giữa tháng 12 khi đã chuẩn bị đủ các điều kiện cần thiết.

Theo Chủ tịch UBND TP, mở cửa trường học trở lại là việc lớn và rất khó, được sự quan tâm của phụ huynh, học sinh và toàn xã hội. Do vậy, quyết định đưa ra phải chịu trách nhiệm cao trước nhân dân, phụ huynh, học sinh. Thành phố phải bàn bạc, chuẩn bị kỹ lưỡng để làm sao mở trường an toàn, không thể mở ra rồi đóng trở lại.

TP HCM: Học sinh lớp 9 và 12 ở vùng xanh có thể đi học trực tiếp - Ảnh 1.

TP HCM sẽ thí điểm cho học sinh lớp 9, 12 ở vùng xanh trở lại trường học tập trực tiếp trong tháng 12-2021

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi chỉ đạo đối với việc tổ chức dạy và học trực tiếp, Sở GD-ĐT tham khảo kinh nghiệm triển khai ở xã Thạnh An (Cần Giờ) và kết quả thảo luận hôm nay để hoàn thiện kế hoạch dạy học trực tiếp, với những hướng dẫn, yêu cầu cụ thể, kế hoạch chi tiết cho từng cấp học để tổ chức giảng dạy trực tiếp an toàn.

Sau khi thống nhất cần phối hợp chặt chẽ giữa ngành giáo dục và ngành y tế, giữa Sở GD-ĐT và các quận huyện để triển khai.

Theo kịch bản tổ chức dạy học trực tiếp của Sở GD-ĐT TP HCM báo cáo tại buổi làm việc, việc tập huấn cho cán bộ, giáo viên công tác phòng chống dịch sẽ diễn ra vào đầu tháng 12, họp phụ huynh học sinh khối 9 và 12 trước ngày 5-12. Học sinh trở lại học trực tiếp từ ngày 10-12, đầu tiên là khối 9 và 12, tiếp đó mở dần các khối khác.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM cho biết trong tuần sau, Sở GD-ĐT TP sẽ hoàn thành kế hoạch để theo lộ trình cho học sinh trở lại sớm nhất.

Theo Sở GD-ĐT TP, số lượng học sinh 12-17 tuổi đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 1 là hơn 574.000 em, đạt gần 94%. Hiện một số quận, huyện đang triển khai tiêm bổ sung cho những em chưa tiêm mũi 1.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP cũng nhấn mạnh cần nghiên cứu thí điểm mở cửa đối với bậc mầm non. Cần chuẩn bị kỹ hơn về cơ sở vật chất, điều kiện đảm bảo an toàn và đặc biệt phải có sự đồng thuận của phụ huynh.

Đối với bậc học này, cần chuẩn bị kỹ, tổ chức thận trọng và kiểm tra thường xuyên. Tránh trường hợp các trường công đủ điều kiện thì không mở lại đi mở những nhóm lớp tư thục, dạy thêm học thêm như hình thức giữ trẻ.

Cần phối hợp với các quận huyện để lên kế hoạch thực hiện, giám sát để đảm bảo an toàn. Sau khi thí điểm, từ 2 tuần hoặc 1 tháng cần đánh giá lại kết quả rồi đề xuất tiếp. Nếu làm tốt, có thể thực hiện kế hoạch mở cửa trường từ học kỳ II.

Đặng Trinh