Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM ngày 27-1 chính thức ra văn bản hướng dẫn cụ thể khi đón trẻ mầm non trở lại trường học tập trực tiếp.

Theo hướng dẫn của sở này, các cơ sở giáo dục lựa chọn mục tiêu cốt lõi của các lĩnh vực phát triển trong Văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BGDĐT ngày 13-4-2021 để đảm bảo đủ thời lượng nội dung chương trình vừa trực tiếp, vừa thông qua clip hướng dẫn.

Trước khi trẻ đến trường: Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và các quận, huyện tổ chức kiểm tra rà soát số lượng cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn đủ điều kiện đón trẻ đến học trực tiếp, đảm bảo đáp ứng nhu cầu gửi trẻ.

Đối với các cơ sở giáo dục mầm non đã giải thể, có kế hoạch điều tiết, phân công các trường trên địa bàn tiếp nhận trẻ. Cập nhật chính xác danh sách trẻ trên cơ sở danh sách đăng ký nhập học nhằm điều chỉnh, phân chia nhóm, lớp, phân công giáo viên kịp thời đáp ứng các hoạt động; hỗ trợ các đơn vị trên địa bàn bố trí phân luồng giáo viên, nhân viên phù hợp.

Tăng cường tuyên truyền đến cha mẹ trẻ, người chăm sóc trẻ về kế hoạch đón trẻ đến trường. Triển khai trong buổi họp với cha mẹ trẻ, người chăm sóc trẻ về sơ đồ đón, trả trẻ phù hợp theo điều kiện của từng cơ sở (trường có 1 cổng, trường có 2 cổng...; phân luồng di chuyển của các nhóm, lớp); phương án xử lý khi có ca F0 tại trường theo quy định của ngành Y tế.

Riêng đối với trẻ có tình trạng dinh dưỡng thừa cân, béo phì, trẻ có bệnh lý nền, nhà trường cần trao đổi trực tiếp và tư vấn với cha mẹ trẻ, người chăm sóc trẻ để thống nhất việc cho trẻ đến trường.

Các cơ sở giáo dục cho trẻ làm quen với trường, lớp; với cô và bạn thông qua các clip để khi đến trường trẻ nhanh chóng thích nghi.

Khi trẻ đến trường, các cơ sở giáo dục mầm non phân công giáo viên hỗ trợ đón trẻ, kiểm tra sức khỏe (đo thân nhiệt, rửa tay) và hướng dẫn trẻ vào lớp phù hợp với điều kiện, quy mô của đơn vị. Dành thời gian cho trẻ thích nghi với chế độ sinh hoạt tại trường, quan sát những biểu hiện tâm lý của trẻ, trò chuyện, tìm hiểu để có biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Tạm thời chưa tổ chức ăn sáng trong tuần đầu trẻ trở lại trường. Sinh hoạt với trẻ một số nội dung về giữ vệ sinh cá nhân và giữ gìn sức khỏe an toàn: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; hạn chế đưa tay lên mắt, mũi, miệng; biết che miệng khi ho, hắt hơi; hướng dẫn trẻ biết trao đổi với giáo viên khi có các dấu hiệu: sốt, ho, mệt, khó thở…

Chú ý sử dụng tối đa diện tích của phòng, lớp tạo sự thông thoáng; tận dụng các phòng chức năng, chia lớp, phân giáo viên trong tổ chức các hoạt động. Tăng cường vận động theo độ tuổi và khả năng của trẻ, đảm bảo chế độ dinh dưỡng, bổ sung vitamin nhằm tăng sức đề kháng.

Bố trí các hoạt động trong lớp, ngoài sân một cách hợp lý; hạn chế cho trẻ tiếp xúc giữa các khối, lớp. Thường xuyên trao đổi với cha mẹ trẻ, người chăm sóc trẻ về thông tin sức khỏe của các thành viên trong gia đình trẻ; phối hợp thực hiện các nội dung phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Tuyên truyền, nhắc nhở cha mẹ trẻ, người chăm sóc trẻ rời khỏi trường ngay sau khi đưa và đón trẻ đồng thời đảm bảo nguyên tắc 5K.

TP HCM ra hướng dẫn cụ thể khi đón trẻ mầm non đến trường - Ảnh 1.

Từ ngày 14-2-2022, TP HCM chính thức đón trẻ mầm non trở lại trường

Căn cứ cấp độ dịch được xác định ở địa bàn xã, phường, thị trấn các cơ sở giáo dục mầm non thực hiện nội dung chuyên môn như sau:

-Cấp độ 1: Các cơ sở giáo dục mầm non tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ theo chế độ sinh hoạt của Chương trình Giáo dục mầm non (Văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BGDĐT ngày 13 ngày 4 tháng 2021). Xây dựng và thiết kế môi trường giáo dục mang tính mở; sắp xếp đồ dùng, đồ chơi đảm bảo cho trẻ hoạt động và dễ vệ sinh, khử khuẩn. Chia nhỏ các nhóm trẻ khi tổ chức các hoạt động.

-Cấp độ 2 (nguy cơ thấp và trung bình): Tổ chức chăm sóc giáo dục trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non đối với các độ tuổi. Trẻ 25-36 tháng tuổi: 100% đến trường.Trẻ mẫu giáo từ 3-6 tuổi: 100% đến trường. Các khối, lớp tổ chức cho trẻ ăn bán trú theo khung thời gian quy định của văn bản hợp nhất 01/VBHN-BGDĐT ngày 13 ngày 4 tháng 2021 về thông tư ban hành chương trình giáo dục mầm non. Hạn chế sử dụng một số đồ chơi bằng nguyên vật liệu mở: lõi giấy, chai nhựa, vải…; hạn chế hình thức dán các bài tập trên tường.

Hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung đông trẻ. Không tổ chức các hoạt động ngoài nhà trường như: tham quan nhà sách, siêu thị, bưu điện, công viên…Kết hợp gửi các clip về hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tạo điều kiện cho cha mẹ trẻ, người chăm sóc trẻ hỗ trợ nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà.

-Cấp độ 3 (nguy cơ cao): Tổ chức chăm sóc giáo dục trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non đối với các độ tuổi: Trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi: 100% đến trường. Trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi: 100% đến trường. Không tổ chức dịch vụ ăn sáng.

Hạn chế một số hoạt động ngoại khóa: bơi, vẽ, võ, thể dục nhịp điệu…Không tổ chức các hoạt động: lễ hội, sự kiện, tổ chức ăn với hình thức tự chọn (buffet). Tiếp tục gửi các clip về hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tạo điều kiện cho phụ huynh hỗ trợ chăm sóc trẻ tại nhà.

-Cấp độ 4 (nguy cơ rất cao): Trẻ tạm ngừng đến trường. Gửi các Clip về hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ tạo điều kiện cho cha mẹ trẻ, người chăm sóc trẻ hỗ trợ chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ tại nhà.

Khi chuyển cấp độ dịch các cơ sở giáo dục mầm non cần bình tĩnh, chủ động hướng dẫn thực hiện các phương án cụ thể theo kịch bản phù hợp với tình hình tại cơ sở.

Từ ngày 7-2-2022: Cơ sở giáo dục mầm non thực hiện các công tác chuẩn bị đón trẻ trở lại trường học tập trực tiếp. Từ ngày 10-2-2022 đến ngày 13-2-2022: Tổ chức họp cha mẹ trẻ, người chăm sóc trẻ triển khai các vấn đề cần lưu ý trong công tác phối hợp với nhà trường chăm sóc, giáo dục trẻ; tập huấn cán bộ, giáo viên, nhân viên công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học.

Giai đoạn từ ngày 14-2-2022 đến ngày 25-2-2022: Chính thức cho trẻ mẫu giáo 3 tuổi đến 6 tuổi đến trường

Trước đó, trên cơ sở đề xuất của Sở GD-ĐT TP HCM, UBND TP đã có quyết định, cho phép trẻ thuộc khối mầm non, học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 đến trường từ ngày 7-2, trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh.

Đặng Trinh