Tại hội thảo "Học online & Offline – Giáo dục trong thời kỳ bình thường mới" do THT - Trung tâm Phát triển Giáo dục Quốc tế tổ chức, TS Nguyễn Kim Dung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục Việt Nam, cho biết trẻ con rất thân thiện với công nghệ thông tin. Vấn đề là nhà trường phải hướng dẫn các kỹ năng để trẻ nhạy bén và linh hoạt.
Cũng theo TS Nguyễn Kim Dung, tâm thế đón nhận những thứ mới không phải là dễ dàng, đặc biệt là trẻ ở độ tuổi nhỏ, càng nhỏ thì cần đa dạng hoá những hoạt động và nắm bắt được tâm lý phù hợp của trẻ, để từ đó có thế thiết kế những chương trình phù hợp. Các hoạt động cho bé mầm non cần phải có đa dạng hoạt động: tìm hiểu thế giới xung quanh, các con vật, thiên nhiên. Gọi tên các cảm xúc, hình thái, gương mặt, các hoạt động kể chuyện, để trẻ chưa kịp chán hoạt động này đã có các hoạt động khác.
Chính vì đặc thù lứa tuổi như trên, theo bà Dung, ngoài phương pháp và chương trình phù hợp cho trẻ mầm non, giáo viên cần có thêm các giải pháp như thay đổi nhiều về phương pháp, sáng tạo trong các hoạt động. Làm quen với phần mềm và sử dụng thông thạo; biết cách sử dụng bảng trắng, sử dụng box chat, các tính năng thông thạo; cách quản lý lớp học, tương tác…
Từ thực tế triển khai dạy online cho trẻ mầm non, bà Phạm Thuỳ Phương - Giám đốc điều hành Trung Tâm Phát Triển Giáo Dục Quốc Tế THT và hệ thống trường mầm non THT tại TP Đà Lạt, cho biết trung tâm đã triển khai giảng dạy online từ tháng 3 năm ngoái và lúc đầu gặp rất nhiều khó khăn, trong đó có khó khăn về sự chấp nhận của phụ huynh trẻ, từ suy nghĩ của phụ huynh: con nít không được tiếp xúc với điện thoại, ipad… nhỏ thì không thể học online.
Nhưng khi nhìn nhận lại, bà Phương bắt đầu với một tâm thế chấp nhận và sẵn sàng thì mình giải quyết. Các lớp học triển khai mô hình online đầu tiên không thu phí và có hơn 80% học sinh tham gia là độ tuổi 4-8 tuổi.
Trong khi đó, theo TS Nguyễn Thị Thu Huyền, Phó Hiệu trưởng trường phổ thông liên cấp quốc tế Việt Nam - Phần Lan, có nhiều nguyên nhân khiến việc học online hiện nay trở nên rối bời. Chẳng hạn, sự từ chối của phụ huynh trong việc chuyển đổi học online sang offline. Nhiều giáo viên vẫn còn bị phụ thuộc vào cách dạy offline, sử dụng giáo án offline. Điều kiện học tập của từng gia đình không đồng đều, thiết bị và internet. Đặc biệt với môi trường học ở nông thôn thì là một thách thức vô cùng lớn.
Nhiều chuyên gia giáo dục khẳng định, trẻ mầm non vẫn có thể học tập trực tuyến Ảnh: Đặng Trinh
Nhiều chuyên gia giáo dục tại hội thảo cũng cho rằng, hiện nay trong điều kiện phương tiện học tập còn thiếu thốn, mỗi phần mềm học online đều có những cái hay và hạn chế khác nhau. Các nhà trường và phụ huynh nên xácv định không có phương tiện nào tốt nhất mà chỉ có phương tiện nào phù hợp nhất. Thậm chí ở vùng nông thôn, khi phụ huynh không thể biết và sử dụng các ứng dụng như Zoom, Email… là gì thì các giáo viên có thể dùng cả zalo,viber…để tương tác với học sinh, phụ huynh…
TS Nguyễn Thị Thu Huyền cho rằng việc dạy học online được thực hiện trong tình hình mới này nên nhà trường cần phải chấp nhận việc thử và sai. Tham gia hoạt động giáo dục online này gồm nhà trường, gia đình và xã hội, trong đó nhà trường đóng vai trò chủ đạo.
Bình luận (0)