Học sinh lớp 12 đã quay trở lại trường vào ngày 4-5 vừa qua để bắt đầu việc học tập sau một thời gian học và ôn tập trực tuyến. Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 5-5 vừa qua đã báo cáo Chính phủ về phương án tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ 2020. Theo đó, mục đích của kỳ thi là lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT và đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông. Kỳ thi gồm các bài thi toán, ngữ văn, ngoại ngữ, tổ hợp khoa học tự nhiên (vật lý, hóa học, sinh học và tổ hợp khoa học xã hội (lịch sử, đại lý và giáo dục công dân). Thí sinh phải thi 3 bài bắt buộc là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn trong 2 bài thi tổ hợp kể trên.
Đề thi luôn là điều mà thí sinh luôn quan tâm nhất trong mỗi kỳ thi. Đặc biệt, khi kỳ thi có điều chỉnh thì cấu trúc đề và nôi dung đề thi sẽ thay đổi ra sao? Chọn bài thi thế nào để có nhiều lợi thế khi xét tuyển vào ĐH? Đó chính là nội dung mà các thầy, cô có kinh nghiệm trong ôn thi cùng đại diện các trường ĐH sẽ cùng trao đổi và tư vấn cho các em học sinh trong chương trình.
Khách mời:
-ThS Trần Văn Toàn, Tổ trưởng Tổ Toán Trường THPT Marie Curie TP HCM
-ThS Nguyễn Thị Thu Hiền, Giáo viên văn, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, TP HCM
-ThS Phùng Quán, Trưởng Phòng Thông tin - Truyền thông; Trường ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐHQG TP HCM
- ThS Trương Quang Trị, Phó Trưởng khoa Du lịch và Việt Nam học, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành
Dẫn chương trình ThS tâm lý Phan Trịnh Hoàng Dạ Thy
Phụ huynh và học sinh có câu hỏi có thể đặt trực tiếp để các vị khách mời có thể giải đáp.
Chương trình Đưa trường học đến thí sinh 2020 phát sóng trên kênh HTV Key vào lúc 11 giờ đến 12 giờ thứ bảy, và phát lại vào lúc 9 đến 10 giờ chủ nhật hàng tuần và được Báo Người Lao Động tường thuật trực tuyến tại Báo Người Lao Động điện tử tại địa chỉ nld.com.vn.
Chuỗi chương trình tư vấn trực tuyến – truyền hình giúp các em có thêm nhiều thông tin bổ ích, chính xác về kỳ thi THPT 2020, cập nhật đề án tuyển sinh của các trường cũng như thông tin về ngành nghề, cách thức chọn ngành, chọn trường phù hợp và ôn thi đạt hiệu quả cao.
Chương trình "Đưa trường học đến thí sinh 2020" được tài trợ chính bởi Công ty CP Phân bón Bình Điền cùng các nhà tài trợ: Tập đoàn Vingroup - Công ty CP; Công ty CP Vinamit; Sun World Bà Nà Hills; Công ty CP Xe khách Phương Trang Futa BusLines và Trường Đại học Nguyễn Tất Thành.
PHẦN TƯỜNG THUẬT TRỰC TIẾP
Tại trường quay của Báo Người Lao Động, ban tư vấn đang trả lời câu hỏi của ban tổ chức và của thí sinh gửi tới chưa trình:
Phó Tổng Biên tập Báo Người Lao Động tặng hoa cho các thầy cô giáo tham dự chương trình
.Thưa thầy Nguyễn Văn Toàn, theo đề thi minh họa mà Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, thì môn toán của kỳ thi THPT 2020 đã tăng số lượng câu dễ từ 15 câu lên tới 35 câu. Thầy có thể phân tích rõ thêm về độ khó – dễ và độ phân hóa của đề thi năm nay? Theo thầy dự đoán, điểm 10 của kỳ thi THPT năm sẽ tăng đột biến hay không?
- ThS Nguyễn Văn Toàn, trả lời: Vừa qua trong đề thi minh hoạ mà Bộ GD-ĐT đã công bố, bộ đã giảm tải độ khó, nhưng lưu ý là giảm tải độ khó chứ không phải giảm tải kiến thức, bộ đã cho độ khó nhẹ đi. Đề thi minh hoạ có 35 câu dễ. Trong khi đề thi năm từ 2019 số lượng câu dễ khoảng 20 câu. Năm nay có câu 35 là câu dễ. Trong đó có 10 câu chỉ liên quan đến công thức, nghĩa là thuộc công thức là làm được ngay, 15 câu tiếp theo cũng là câu dễ là tái tiện lại các khái niệm, tính chất đơn giản của chương trình 12. 15 câu tiếp theo vẫn nằm ở 35 câu dễ chỉ là bài toán tính toán đơn giản, không tính toán phức tạp. 9 câu tiếp theo thuộc vận dụng thấp, 6 câu cuối là vận dụng cao. Tuy vậy những câu khó này cũng quen thuộc so với những đề thi của các năm trước đây. Trong đề thi minh hoạ, có 5 câu liên quan đến lớp 11. Về cách làm bài, chúng ta phải hình dung, phải giải quyết 6 câu độ khó thì tốn 45 phút nghĩa là tốn nửa thời gian làm bài thi. Cho nên sẽ có nhiều điểm 10, lý do là độ khó của đề thi giảm xuống, có thời gian tập trung làm các câu toán khó.
ThS Nguyễn Văn Toàn
. Môn văn luôn được thí sinh và cả giới truyền thông quan tâm vì đề văn nhiều năm qua luôn có phần nghị luận xã hội gắn liền với cuộc sống. Đối với đề thi minh họa mà Bộ GD-ĐT vừa công bố, cô có thể đánh giá về những thay đổi đáng lưu ý trong cấu trúc đề? Nội dung đề minh họa có chủ đề về “người anh hùng giữa đời thường”, theo cô có phù hợp hay không?
-ThS Nguyễn Thị Thu Hiền, trả lời: Cấu trúc đề thi minh họa năm nay không thay đổi nhiều. Độ phân hóa không ở mức giãn cách rộng, vấn đề nêu trong đề học sinh dễ tiếp nhận hơn. Đề thi tập trung đánh giá 2 năng lực, tiếp nhận văn bản, tạo lập văn bản. Đề thi minh họa nói về "anh hùng giữa đời thường" không gây khó cho thí sinh, vì vẫn có mức độ phân hóa trong ba-rem điểm, ở mức thấp nhận biết, vận dụng, vận dụng cao, tương ứng học sinh trung bình, khá, giỏi. Đề thi cho thí sinh cái nhìn chân thực, nâng tầm khái quát của con người lý tưởng, các em cũng nhìn nhận góc độ khác nhau trong cách diễn đạt, điều này quan trọng hơn việc học sinh chấp nhận hay không vấn đề bài thi nêu lên.
Học sinh nên quan tâm đến kỹ năng giải quyết vấn đề cho nghị luận xã hội, nghị luận văn học. Thí sinh nhận định vấn đề, hiện trạng, nguyên nhân, giải pháp, quan trọng nhất là khả năng vận dụng trong vấn đề đã nêu. Tránh trường hợp học sinh học tủ chủ đề.
ThS Nguyễn Thị Thu Hiền, giáo viên ngữ văn, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, TP HCM
.Cách tính điểm cho bài thi khoa học tự nhiên trong kỳ thi tốt nghiệp sẽ vẫn không thay đổi trong kỳ thi năm nay. Xu hướng chọn bài thi theo ghi nhận từ các trường THPT thì học sinh vẫn đổ dồn vào bài thi khoa học tự nhiên. Theo thầy, thí sinh chọn bài thi khoa học tự nhiên nên dựa vào yếu tố nào? Làm sao biến bài thi này trở thành lợi thế khi xét tuyển ĐH, thưa thầy?
-ThS Phùng Quán, trả lời: Ngày 5-5, thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT chính thức được công bố. Năm nay thí sinh chỉ được chọn 1 trong 2 bài thi tự chọn là khoa học tự nhiên (KHTN) hoặc khoa học xã hội (KHXH). Việc chọn bài thi KHTN nhiều hơnn KHXH nhiều vì có nhiều trường, ngành xét tuyển bằng các tổ hợp có môn KHTN. Mỗi ngành đào tạo có tới 4 tổ hợp xét tuyển nên tổ hợp KHTN được chọn nhiều hơn, nhóm KHXH chỉ 10%, D1 chỉ 30%. Đó là lý do các em chọn KHTN nhiều hơn.
Tổ hợp KHTN có 3 bài thi, mỗi bài 50 phút, các em tuần tự làm từng môn và chú ý làm thật tốt để có kết qả cao. Như thầy Toàn vừa nói, đề thi năm nay dễ hơn nên HS học tốt có thể đạt điểm cao hơn các năm trước. Trong 50% thời gian đầu tiên, các em cố gắn giải quyết phần lớb những câu dễ để phần thời gian còn lại giải quyết các câu hỏi khó.
ThS Phùng Quán
. Theo thông tin từ Bộ Giáo dục - Đào tạo, trong số trên 886.000 thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2019 thì có tới 52,8% thí sinh chọn bài thi tổ hợp khoa học xã hội. Có nhận định cho rằng, học sinh chọn bài thi xã hội tăng cao vì để xét tốt nghiệp thì tổ hợp khoa học xã hội an toàn hơn. Theo thầy, nhận định này có phù hợp không hay điều này thể hiện xu hướng chọn ngành, chọn nghề của các em có thay đổi?
- ThS Trương Quang Trị, trả lời: Nhiều thí sinh lựa chọn bài thi tổ hợp khoa học xã hội là một sự thay đổi so với các năm trước đây. Đây là lựa chọn an toàn, cũng là xu hướng lựa chọn ngành nghề của các thí sinh, là sự lựa chọn thông minh. Như các năm trước đây, để vào được ĐH, CĐ thì phải đậu tốt nghiệp THPT. Các bài thi KHXH lại gần gũi với đời sống con người, dễ dàng trong cách làm bài. Tuy nhiên các bạn không nên chủ quan, vì nếu không phân tích kỹ thì làm bài cũng không tốt. Sau khi có thay đổi của Bộ GD-ĐT, hiện nay các trường đã thay đổi đề án tuyển sinh, nên các trường cũng sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh. Hiện nay, VN chuyển dịch dần các ngành liên quan đến xã hội nên các ngành liên quan đến ngành này cũng hot dần lên. Trong quá trình khảo sát của chúng tôi, các bạn muốn làm việc trong môi trường gần gũi với con người thì thường chọn tâm lý học, du lịch, khách sạn, nhà hàng… Lựa chọn bài thi KHXH là lựa chọn an toàn và phù hợp xu hướng ngành nghề
ThS Trương Quang Trị
.Thời gian vừa rồi do dịch bệnh nên các em học sinh chủ yếu học và ôn thi trực tuyến, hơn nữa năm nay các em lại phải dự kỳ thi có những sự thay đổi rất lớn. Đối với môn toán, để giúp các em ôn thi tốt theo thầy, các em cần tập trung vào nội dung nào? Làm thế nào để các em tự tin hơn đối với môn toán, thưa thầy?
-ThS Trần Văn Toàn, trả lời: Đề có 50 câu, phần học kỳ 2 có 18 câu bao gồm 3 phân môn, trong đó có 15 câu dễ, 3 câu vận dụng vừa phải rơi vào phần tích phân. Đây là phần học trực tuyến ở nhà, nên sẽ được giảm tải, không quá khó, học sinh cần chú ý. Tiếp theo là khảo sát hàm số, 13 câu trong đó 8 câu rất dễ, 3 câu vận dụng cao, số lượng này rất nhiều, nên phải coi thật kỹ phần này. Hình học không gian nên học tất cả công thức tính thể tích. Và cuối cùng là mũ và Log học thuộc công thức.
.Đối với môn văn, rất nhiều người dự đoán đề thi năm nay sẽ có đề câp đến sự kiện mang tính lịch sử đó là dịch bệnh Covid 19 tác động đến toàn cầu. Theo cô khả năng nội dung này đưa vào đề có cao không và khía cạnh nào của dịch bệnh có thể được đề cập trong đề? Ngoài ra, trong quá trình ôn thi, các em nên quan tâm đến các vấn đề xã hội nào nữa thưa cô?
. ThS Nguyễn Thị Thu Hiền, trả lời: Vấn đề thí sinh quan tâm là nội dung nào sẽ được người ra đề để tâm tới, như đại dịch Covid-19. Cá nhân tôi cho rằng tất cả các vấn đề nổi cộm đều có thể vào đề thi, không riêng gì Covid-19. Có nhiều vấn đề để thí sinh đánh giá như thái độ sống, nhịp sống, quan niệm sống... Covid-19 đã có sự đánh thức vấn đề con người, khiến chúng ta suy tư nhiều hơn, sống chậm lại để đánh giá lại cuộc sống. Chúng ta sẽ phải đối mặt với khó khăn, nghịch cảnh…. Thí sinh có thể tự đặt ra cho mình vấn đề từ Covid-19 như cây ATM gạo của Báo Người Lao Động, hay trách nhiệm của bản thân với cộng đồng. Thí sinh có thể tự đặt ra cho mình các vấn đề để có bài giải và liên hệ thực tế, cách ứng xử của bản thân. Ngoài Covid-19, vấn đề bảo vệ môi trường, thiên tai, hạn hán ở ĐBSCL…. cũng là các vấn đề đáng suy nghĩ.
Điều này đồng nghĩa là HS cứ thoải mái, không phải tủ chủ đề nào mà vẫn ứng phó được các chủ đề đề thi đưa ra. Những năm gần đây, từ 2015, cấu trúc đề thi 3 phần: đọc hiểu- bài nghị luận xã hội- nghị luận văn học. Với 120 phút làm bài học sinh phải hế sức chắt chiu thời gian, phải dành thời gian cho nghị luận xã hội 30 phút và phải sẵn sàng những ý quan trọng và diễn đạt súc tích. Phải nhận diện đúng vấn đề đang thể hiện trong đề thi; chọn đúng chữ, câu để truyền tải ý. Phải đưa ra được quan điểm đánh giá, các em phải chú tâm vào những dữ liệu có sẵn trong đề, phải căn cứ vào từ, ngữ, biểu tượng… để nhận diện được thông tin đúng. Khi có thông tin đúng mới hiểu đúng được văn bản...
Các thầy, cô giáo trao đổi tại chương trình
. Ths tâm lý Phan Trịnh Hoàng Dạ Thy: Qua 4 chương trình Đưa trường học đến thí sinh 2020 được tường thuật trực tuyến và phát sóng trên Đài Truyền hình TP HCM, chúng tôi luôn nhận được câu hỏi thể hiện sự lo lắng, băn khoăn của thí sinh lớp 12 năm nay trước những thay đổi của kỳ thi. Làm thế nào để các em có thể giảm lo lắng để tập trung ôn thi hiệu quả trong thời điểm này chính là điều mà tôi muốn chia sẻ…
Không nên học tủ, vì sẽ có rất nhiều nọi dung kiến thức nằm chệch tủ, các em bước vào phòng thi tâm thế không chuẩn bị đầy đủ, tạo nên tâm lý lo lắng, lo âu. Kỹ thuật Cây lo âu để vượt qua nỗi lo lắng, các em viết ra tờ giấy nhỏ những lo lắng lo âu, tự đặt câu hỏi lo âu nào thực tế hay tự tưởng tượng ra, xóa những phần lo âu tưởng tượng, với những lo âu thực tế phải xem là hiện hữu ngay thời điểm này hay tương lai, sẽ cải thiện những lo âu thực tế như thế nào, đưa ra những phương án giải quyết giải quyết thì tâm trí em sẽ trở nên thoáng đãng hơn...
ThS tâm lý Dạ Thy
. Chào thầy, em muốn đăng ký vào vào ngành khoa học vật liệu hoặc khoa học môi trường của Trường ĐH Tự nhiên, khối em định xét là toán hóa sinh. Vậy thầy cho em lời khuyên là trong bài thi khoa học tự nhiên em có thể bỏ phần vật lý hay không? Hay em vẫn phải làm đầy đủ các môn? 2 ngành này có xét tuyển học bạ không thưa thầy? (Huỳnh Hà An, Trường THPT Gia Định TP HCM)
-ThS Phùng Quán, trả lời: Trường ĐH KHTN và các trường thành viên ĐHQG TP HCM hầu như không xét học bạ nhưng có ưu tiên xét học sinh giỏi, nếu kết quả của bạn tốt cứ nộp hồ sơ. Với kỳ thi tốt nghiệp THPT, nếu lỡ bỏ môn vật lý hoặc điểm quá kém không đủ điểm xét tốt nghiệp thì không có cơ hội xét tuyển ĐH nên em đừng bỏ qua, hãy cố gắng để đạt kết quả tốt nhất. 2 ngành em nêu là 2 ngành liên ngành liên quan hoá, sinh, CNTT nên toán - hoá- sinh chỉ là 1 nhánh. Môn lý nếu có kết quả cao vẫn cứ xét. Kiến thức phổ thông là nền tảng nên tôi khuyên em đừng bỏ mà cố gắng đạt kết quả tốt nhất.
ThS Phùng Quán
.Thầy ơi em thấy ngày càng ít ngành xét tổ hợp C00 Văn Sử Địa, vậy em chọn khối xã hội có mạo hiểm không thầy?. Em thấy ngành hướng dẫn viên du lịch của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành có xét khối C00, vậy khi vào trường có phải xét điểm học bạ môn tiếng Anh không và em phải học thêm tiếng Anh ra sao vì ngành này theo em thấy là rất cần ngoại ngữ ạ? (Bảo Quyên, Rạch Giá, Kiên Giang)
. ThS Trương Quang Trị, trả lời: Hiện nay các trường thay đổi phương thức xét tuyển, nhưng nhiều trường xét tuyển tổ hợp môn, trong đó có tổ hợp môn C00. Học ngoại ngữ rất quan trọng, nhất là ngành hướng dẫn viên du lịch. Trong xã hội hội nhập ngày nay, thì nhiều tập đoàn nước ngoài đầu tư vào VN, họ cần đội ngũ nhân lực đắt giá, ưu tiên những bạn giỏi ngoại ngữ. Khi chúng ta xét tuyển vào trường, thì các bạn nên chọn phương thức nào an toàn nhất cho mình. Vì trường có nhiều phương thức xét tuyển. Ngoài ra trường có có khoa Việt Nam học đào tạo thêm tiếng Nhật, các bạn đi thực tập ở Nhật miễn phí.
. Cô ơi em muốn trở thành cô giáo dạy văn. Mà giờ em thấy bạn em chọn sư phạm cũng chọn khoa ngoại ngữ, chứ ít ai chọn sư phạm văn với ngữ văn. Làm sao đủ tự tin để theo nghề dạy văn hả cô ơi!!? (Bích Trâm, Đồng Nai)
- ThS Nguyễn Thị Thu Hiền, trả lời: Khi đưa ra những quyết định lựa chọn ngành nghề phải lựa chọn kỹ lưỡng, việc này chính là thành công trong tương lai. Riêng ngành sư phạm sức hút hơi giảm nhưng nó vẫn là ngành nghề nhiều người lựa chọn. Sư phạm ngữ văn là nghề khoa học cơ bản, để giúp con người hoàn thiện kỹ năng đọc, viết, nghe, nói, đây là ngành đặc trưng, là ngành nghề có chất nghệ sĩ, những người đứng trên bục giảng luôn luôn cố gắng hoàn thiện về thể chất, tâm hồn, còn phải tìm hiểu về cuộc sống... Em phải lựa chọn dựa trên thực tế, năng lực bản thân, sở thích, sở trường, tính cách, điều kiện… riêng với nghề sư phạm ngữ văn chắc chắn em sẽ có được lựa chọn tràn đầy ý nghĩa, cân bằng giữa đời sống vật chất và tinh thần.
.Thầy ơi, thời gian nước rút quá rồi, cần lưu ý gì để ôn tập cho hiệu quả trong thời gian ngắn này, em thấy đề toán cũng có đến 6-7 câu khó. Giải quyết các câu khó này trước hay làm các câu dễ trước ạ, cho em lời khuyên trong cách làm bài môn toán? (Hoàng Trang – Bình Thạnh – TP HCM)
- ThS Nguyễn Văn Toàn: Hiện nay là lúc chúng ta cần tự lập ma trận đề, phân loại trong chủ đề lớn thì có chủ đề nhỏ nào, đâu là chủ đề thế mạnh của mình. Nếu chúng ta lập ma trận đề thì tâm lý tự tin hơn, ít ra chúng ta biết đề cho chúng ta cái gì, chúng ta là thế nào? Không ai làm khó trước, dễ sau mà ngược lại. Trong 35 câu đầu chúng ta cần đánh giá thật nhanh, lấy đáp án thay vào. 9 câu vận dụng thấp sau đó các em cần làm nhiều lượt. Trong 9 câu đó câu nào ôn tập trước đó rồi thì làm ngay. Chúng ta thường mắc lỗi là mất thời gian qúa lâu cho 1 câu hỏi. Nếu câu nào khó quá bỏ qua. 6 câu khó sau đó, nếu gặp phải bài toán tổng quát thì ta quy về bài toán cụ thể để giải quyết.
. Rất nhiều trường đã điều chỉnh nội dung tuyển sinh, tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên thì có gì thay đổi không thầy? Em rất thích môn hóa học và muốn trở thành chuyên gia công nghệ hóa thì nên đăng ký ngành gì phù hợp? (Hà Trâm, Trường THPT Nguyễn Du – TP HCM)
- ThS Phùng Quán, trả lời: Tại thời điểm này Bộ GD-ĐT vẫn chưa ra quy chế tuyển sinh 2020 nên các trường vẫn đang chờ. Tuy nhiên, phương án tuyển sinh vẫn cơ bản như 2019 với 5 phương thức: tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển của ĐHQG TP HCM, sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT, sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực của ĐHQG TP HCM, xét kết quả HS có bằng cấp nước ngoài.
Chỉ tiêu nhiều nhất sẽ vẫn tập trung và xét kết quả thi đánh giá năng lực và xét kết quả thi THPT. Em nên sử dụng cùng lúc nhiều phương thức. Trong tuần tới sẽ có phương án tuyển sinh chính thức. Ở trường có 3 ngành: hoá học; kỹ thuật hoá; công nghệ kỹ thuật hoá. 3 ngành này đều liên quan mật thiết với nhau với nhiều chuyên ngành nhỏ, hướng đi nhỏ. Nếu em thích thì làm sao chọn trường thích nhất. Ở thời điểm này, em cố gắng tập trung học để đạt kết quả tốt nhất.
. Ngành đông phương học hiện nay còn hot không thưa thầy? Ngành này em đăng ký tổ hợp nào thì cơ hội trúng tuyển cao ạ? (Vân Nhi – An Giang)
-ThS Trương Quang Trị, trả lời: Học ngành hot để làm? Để có việc và thu nhập cao. Khi chọn nghề như nuôi môt cái cây, không chỉ quan tâm đến cái ngọn mà phải chú ý đến cái góc, cái rễ. Ngành nghề hot hay không phụ thuộc vào quá trình học của bạn, và phải đam mê mới có thể làm nghề. Nên tìm hiểu kỹ hơn và không nên chạy theo ngành hot. Năm 2020 Trường ĐH Nguyễn Tất Thành xét tuyển theo 5 phương thức xét tuyển, nên mở ra cơ hội rất nhiều cho các bạn thí sinh. Phương thức xét tuyển học bạ chiếm 50% chỉ tiêu xét tuyển, nên phương thức nào an toàn là dựa vào học lực của em.
. Cô ơi, khi viết bài văn nghị luận xã hội, em rất mất thời gian, viết gì trong 200 chữ, mà bài này thực chất có 2 điểm. Em vẫn có thói quen làm văn nghị luận văn học rất dài nữa. Cô có thể cho em biết bí quyết làm bài thế thế nào vừa đủ thời gian và vẫn tròn ý? (Hà Diễm Châu – Bình Chánh TP HCM)
- ThS Nguyễn Thị Thu Hiền, trả lời: Đây là nỗi trăn trở của nhiều thí sinh muốn hoàn thiện bài thi môn văn. Chúng ta làm bài văn cũng như một kiến trúc sư thiết kế công trình. Dù bài nghị luận xã hội, nghị luận văn học, ở dạng văn bản nào thì chúng ta cũng phải làm bài đúng nội dung, quy cách. Đầu tiên chúng ta sẽ thực hiện việc cân đối thời gian cho bài làm? Trong 30 phút cho bài NLXH thì phần mở bài, thân bài, kết bài mỗi phần các em dành bao nhiêu phút. Các em thực hiện tại nhà trước. Đầu tiên chúng ta phải nhận diện vấn đề cần bàn bạc trong bài NLXH, các em cần bàn luận vấn đề gì: Từ ngữ, khái niệm, từ dấu chấm câu…tất cả tín hiệu mà các em tiếp nhận để nhận diện vấn đề. Các em cần gạch được những ý chính (ít nhất 3 ý chính) từ ý chính có bao nhiêu ý phụ. Sau khi nhận diện vấn đề thì giải thích, làm rõ khái niệm, nêu hiện trạng, các em cần tìm hiểu tác động của vấn đề đó đến bản thân, xã hội… sau đó đưa ra chính kiến của bản thân. Dù đồng tình hay ý kiến trái chiều cũng phải chứng minh, cho quan điểm đó… sau đó chúng ta đưa ra giải pháp, sáng kiến… Ở NLVH cũng thế, chỉ khác là đối tượng bàn bạc gần như đã lộ diện, có thể là một đoạn thơ, bài thơ, một nhân vật. Công việc của em là khám phá ra cái hay, cái đẹp của đoạn thơ đó, bài thơ đó, hình tượng nhân vật đó… Văn chương là nghệ thuật ngôn từ, chúng ta phải chú ý đến cả cách trình bày, liên kết câu, từ ngữ… Khi chúng ta làm bài, chúng ta phải thực hiện đúng nội dung và quy cách. Các thầy cô chấm bài sẽ chú ý đến chính tả, cấu trúc bài làm, cách trình bày…chứ không phải các em trình bày lan man, hoặc chỉ những gạch đầu dòng là được.
Ban tư vấn nhận hoa chúc mừng từ ban tổ chức chương trình
Chương trình Đưa trường học đến thí sinh 2020 với chủ đề "Ôn thi hiệu quả, chọn bài thi phù hợp" sẽ được phát sóng trên HTV Key vào lúc 11 giờ -12 giờ sáng thứ bảy, ngày 9-5 và phát lại vào lúc 9 giờ -10 giờ sáng chủ nhật, ngày 10-5. Mời bạn đọc đón xem.
Đơn vị đồng hành:
Bình luận (0)