Bởi lẽ, phục vụ sự phát triển của TP HCM không phải chỉ có lực lượng thuộc các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập do thành phố quản lý mà còn là toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc trên địa bàn. Các cơ quan trung ương đóng tại TP HCM đều phục vụ dịch vụ công, cho người dân trên địa bàn, cho sự phát triển của thành phố. Do đó, mở rộng đối tượng hưởng thu nhập tăng thêm sẽ tạo động lực cho cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn TP HCM phấn đấu và cống hiến.
Dù mức hưởng thu nhập tăng thêm từ 1,8 lần xuống còn 0,8 lần trong 5 tháng cuối năm 2023 có thể sẽ khiến một số cán bộ, công chức, viên chức hụt hẫng, tâm tư nhưng chúng ta phải hiểu rằng việc áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù cần linh động, phù hợp với tình hình thực tế, "liệu cơm gắp mắm", chứ không phải lúc nào cũng theo mức cao nhất. Có như vậy, cơ chế, chính sách đặc thù mới phát huy được hiệu quả, thật sự tạo động lực cho đội ngũ khu vực công như mục tiêu cốt lõi của Nghị quyết 98.
Trước đây, khi áp dụng mức hưởng thu nhập tăng thêm tối đa, có thể nói TP HCM rất thoáng, luôn hướng đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Dù vậy, văn hóa, đạo đức công vụ là phải có sự chia sẻ. Khi TP HCM khó khăn, cần có sự đồng hành, chia sẻ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức với chính quyền. Nếu không có chính sách chi thu nhập tăng thêm, với trách nhiệm của mình, cán bộ, công chức, viên chức vẫn phải thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được phân công.
Thế nên, đừng đặt nặng vấn đề bao nhiêu mà hãy nghĩ mình có xứng đáng với phần được hưởng thêm đó chưa. Mặt khác, 0,8 là hệ số áp dụng tạm thời; UBND TP HCM sẽ cân đối, tính toán, phấn đấu bảo đảm mức tăng 1,8 lần trong các năm tiếp theo.
Bên cạnh đó, để chính sách này thật sự công bằng, tạo được động lực cho cán bộ, công chức, viên chức thì mấu chốt vấn đề là ở cách đánh giá nhân sự. Nếu đánh giá cán bộ, công chức, viên chức không đúng, không trúng thì việc chi thu nhập tăng thêm cũng không có tác dụng. Để đạt được sự công bằng trong việc chi thu nhập tăng thêm thì phương thức, cách đánh giá phải đúng người đúng việc; tránh sự cào bằng, luân phiên.
Ở đây, vai trò người đứng đầu, thủ trưởng cơ quan, đơn vị rất quan trọng trong việc xác định cán bộ, công chức, viên chức có xứng đáng được hưởng thu nhập tăng thêm hay không. Thủ trưởng, người đứng đầu cần đánh giá công tâm, khách quan, trung thực; không nể nang, thiên vị, hình thức. Khi trưởng phòng - ban đánh giá thì thủ trưởng, người đứng đầu phải biết như vậy đúng chưa, chuẩn chưa, sát với năng lực cán bộ, công chức, viên chức chưa…
Chính sách được thực thi công bằng, hiệu quả hay không phụ thuộc vào vấn đề này, chứ không phải là việc được nhận mức hưởng thu nhập tăng thêm theo hệ số 1,8 hay 0,8.
Phan Anh ghi
Bình luận (0)