Dự báo sức mua sẽ không tăng mạnh do kinh tế còn khó khăn, các doanh nghiệp (DN) đang điều chỉnh cơ cấu hàng hóa đồng thời dành nhiều chính sách ưu đãi, giảm giá hướng đến đối tượng khách hàng là người thu nhập trung bình trở xuống.
Khuyến mãi sôi động từ sớm
Trong 2 ngày 10 và 11-12, điểm bán hàng Tết lưu động ở Công viên Khánh Hội (quận 4) đón lượng khách mua sắm cao kỷ lục. Gian hàng của P&G, Ba Huân, Thực phẩm Bình Tây... liên tục "cháy" hàng nước giặt Ariel, trứng gia cầm, rau xanh... Các DN thường xuyên bổ sung hàng từ kho ra điểm bán để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Theo Sở Công Thương TP HCM, đây là điểm bán hàng đầu tiên trong chuỗi 7 điểm bán lưu động mà sở phối hợp với một số DN tổ chức, diễn ra từ ngày 10-12-2024 đến 5-1-2025, khoảng 500 mã sản phẩm thuộc 40 ngành hàng, kèm nhiều ưu đãi, giảm giá.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, một số khách hàng cho biết rất vui khi được hàng Tết chất lượng và giá phải chăng như vậy. "Từ nay đến Tết, mong rằng có thêm nhiều chương trình bán hàng khuyến mãi thế này để bà con yên tâm sắm Tết" - chị Phạm Thị Thắm, ngụ phường 4, quận 4, bày tỏ.
Theo các DN tham gia chương trình, sự kiện này chính là phép thử để DN tiếp tục điều chỉnh kế hoạch kinh doanh trong 6 tuần cao điểm sắp tới.
Trong bối cảnh sức mua cuối năm bắt đầu tăng mạnh, Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng hơn 12.000 tấn hàng hóa thiết yếu, tăng 30% - 50% theo từng nhóm hàng so với tháng kinh doanh bình thường. Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, dự đoán doanh số Tết 2025 tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.
"Saigon Co.op dành nhiều ưu đãi cho người lao động có thu nhập thấp thông qua cơ cấu hàng và chính sách khuyến mãi giảm giá trong từng nhóm hàng. Ngoài ra, đơn vị còn tổ chức hơn 200 chuyến bán hàng lưu động đến các khu công nghiệp - khu chế xuất, vùng sâu vùng xa" - ông Thắng nói.
Hệ thống MM Mega Market đã tăng lượng dự trữ lên 40% các mặt hàng phục vụ đặc biệt cho Tết. "Các mặt hàng thịt heo và thịt gà sẽ được ổn định nguồn hàng và giá trong dịp này. Chúng tôi luôn nỗ lực làm việc với nhà cung cấp để giữ mức giá hợp lý nhất, tránh sự bất ổn về giá. Ngoài ra, hệ thống còn mang đến chính sách "Mua càng nhiều - Giá càng rẻ" cho khách hàng, khuyến khích khách hàng đặt mua sỉ số lượng lớn tất cả mặt hàng; áp dụng khuyến mãi đặc biệt... cho nhiều mặt hàng xuyên suốt dịp Tết" - ông Đinh Quang Khôi, Giám đốc Marketing MM Mega Market, thông tin.
Hệ thống bán lẻ Satra (bao gồm siêu thị tự chọn Satramart và chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) cũng cam kết bảo đảm giá và nguồn cung cấp các mặt hàng thiết yếu ổn định trước trong và sau Tết, ước tăng từ 15%-20% so với Tết Giáp Thìn 2024.
Tại thị trường Hà Nội, hoạt động khuyến mãi hàng hóa đang diễn ra sôi động, trong đó các mặt hàng thiết yếu phục vụ tiêu dùng được nhiều đơn vị phân phối giảm giá.
Giới thiệu sản vật
Vài ngày trước, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Yên Bái phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail Việt Nam cũng tổ chức Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông lâm thủy sản tỉnh Yên Bái năm 2024, tại Trung tâm Thương mại GO! Thăng Long (Hà Nội). Mục đích của sự kiện là để giới thiệu, quảng bá và kích cầu tiêu dùng các sản phẩm nông lâm thủy sản của Yên Bái đến với đông đảo người dân thủ đô vào dịp cao điểm mua sắm cuối năm.
Ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc siêu thị Go! Thăng Long (Hà Nội), cho biết siêu thị tăng sản lượng cung ứng hàng Tết 40%-50% so với ngày thường; trong đó 90% là hàng Việt. Ông Tuấn nhận định xu hướng tiêu dùng Tết năm nay vẫn ưa chuộng hàng bình dân, phù hợp túi tiền của người lao động. Vì vậy, siêu thị làm việc với nhà cung cấp bảo đảm không tăng giá hàng hóa; tăng cung ứng các mặt hàng tiêu dùng với mức giá ở tầm trung, phục vụ đa phần đối tượng khách hàng, đặc biệt là người dân có thu nhập thấp.
Về phía các nhà sản xuất, ông Phạm Duy Phương, Giám đốc Xí nghiệp Chế biến thực phẩm Nam Phong thuộc Công ty Chăn nuôi và Chế biến thực phẩm Sài Gòn (Sagrifood), cho biết DN tham gia chương trình bình ổn thị trường của TP HCM nên cam kết giá theo chương trình và có nhiều hoạt động khuyến mãi để hỗ trợ người dân sắm Tết.
Thời điểm hiện tại, giá heo hơi tăng nhưng Sagrifood chủ động được nguyên liệu về chất lượng, sản lượng, giá cả để đáp ứng kịp thời nhu cầu tăng vào dịp Tết. "Năm nay, Sagrifood ra mắt nhiều sản phẩm mới như: gà thảo dưỡng, chả lụa thảo mộc, giò sống thảo mộc... từ gà, heo chăn nuôi bằng thảo mộc, không sử dụng kháng sinh phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới, chuộng các sản phẩm từ thiên nhiên" - ông Phương nói.
Ông Võ Thanh Lộc, Giám đốc Marketing hệ thống bán lẻ Farmers Market, dự báo Tết năm nay vẫn còn khó khăn, khách hàng mua sắm tiết kiệm nên tập trung các giải pháp sao cho hàng hóa có giá tốt nhất. Farmers Market bắt đầu thực hiện các hợp đồng quà Tết DN, đơn giá bình quân từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng/suất, thấp hơn khoảng 10% so với năm ngoái. "Các nhà sản xuất năm nay cũng rất chiều lòng các đơn vị bán lẻ. Họ sản xuất hàng nhãn riêng không yêu cầu số lượng lớn, cho thanh toán linh hoạt" - ông Lộc kể.
Không lo thiếu hàng, sốt giá
Thông tin về việc chuẩn bị hàng Tết cung ứng cho thị trường TP HCM, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố, cho biết đa số DN đang lo lắng sức mua còn thấp. Do đó, các DN đã có kế hoạch khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn hơn các năm trước để kích thích sức mua. "Sở Công Thương sẽ phối hợp với sở - ngành, quận - huyện theo dõi sát thị trường nhằm bảo đảm không xảy ra biến động về giá trên diện rộng" - ông Phương nhấn mạnh.
Bà Nguyễn Kiều Oanh, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hà Nội, thông tin đã làm việc với các kênh phân phối, thương nhân cũng như các hộ bán lẻ, chợ truyền thống để nắm bắt nhu cầu về nguồn hàng Tết trước 3 tháng để ngăn chặn tình trạng tăng giá hàng hóa, bảo đảm bình ổn thị trường Tết.
Sở Công Thương TP Đà Nẵng cũng đã có kế hoạch bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết Ất Tỵ 2025. Tổng giá trị dự trữ các mặt hàng phục vụ Tết của thành phố dự kiến khoảng 2.812 tỉ đồng.
Ngoài ra, Đà Nẵng cũng tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm; tổ chức 14 điểm bán thịt gia súc, gia cầm bình ổn giá tại các chợ gần khu dân cư và 4 đợt bán hàng bình ổn, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trên địa bàn các xã nông thôn, miền núi thuộc huyện Hòa Vang và các khu, cụm công nghiệp.
Còn ở khu vực BĐSCL, Sở Công Thương TP Cần Thơ cho biết sản lượng thu hoạch gạo, thịt các loại, thủy sản, rau, củ, quả bảo đảm cho nhu cầu tiêu thụ trên địa bàn không chỉ ngày thường mà còn dịp Tết. Đồng thời, Cần Thơ còn cung ứng cho các tỉnh, thành phố khác và phục vụ xuất khẩu.
Ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, cho hay vừa qua, UBND TP Cần Thơ ban hành chương trình "Bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu, thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2024, Tết Nguyên đán năm 2025 trên địa bàn", nhận được đăng ký tham gia của 8 DN với tổng giá trị dự trữ hàng hóa khoảng 2.299 tỉ đồng.
Bưởi Diễn tràn về TP HCM
Hơn 1 tuần trở lại đây, dọc đường Mai Chí Thọ (TP Thủ Đức, TP HCM) xuất hiện điểm kinh doanh bưởi Diễn để trưng bày dịp Tết, sớm hơn những năm trước rất nhiều. Ông Cao Văn Thắng, chủ một vườn kiểng ở khu vực này, cho biết giá bưởi Diễn năm nay dao động từ 2,5 triệu đến 40 triệu đồng mỗi chậu, tùy kích cỡ. So với năm ngoái, giá bưởi Diễn năm nay tăng 30%-35% do chi phí vận chuyển, vật tư và nhân công tăng.
Trong khi đó, ông Quang Hà, chủ vườn kiểng Thanh Giang, cho biết giá bưởi Diễn của ông lại thấp hơn năm ngoái 20%-30%, nhờ tái sử dụng gốc bưởi từ năm trước nên chi phí giảm gần 50%. Qua đó giữ giá bán ổn định và bảo vệ quyền lợi khách hàng, đa số là khách quen. Ông Hà cũng khẳng định số lượng bưởi Diễn năm nay tăng gấp 5 lần, với gần 600 chậu.
Tương tự, ông Nguyễn Đức Lự, một chủ vườn khác, cho biết ông trồng gần 2.000 gốc bưởi Diễn tại Hưng Yên, trong đó hơn 300 gốc được vận chuyển đến TP HCM, Đà Nẵng và Vinh để bán Tết. Hiện tại, ông đang bán hơn 100 chậu bưởi tại TP HCM với giá tương đương năm ngoái. Tuy nhiên, nếu sức mua giảm do kinh tế khó khăn, ông có thể điều chỉnh giá thấp hơn.
Theo giới kinh doanh, bão lũ vừa qua ở miền Bắc đã gây thiệt hại đáng kể cho hoa kiểng Tết, trong đó có bưởi Diễn tại Hưng Yên. Điều này khiến nhiều người dự đoán giá bưởi diễn sẽ tăng mạnh. Tuy nhiên, thiệt hại chủ yếu xảy ra với những vườn không được bảo vệ kỹ. Nhờ vào diện tích trồng tăng 40% so với năm trước, nguồn cung bưởi Diễn vẫn đáp ứng đủ.
Bình luận (0)