Phát huy tinh thần "vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão", hàng ngàn kỹ sư, công nhân tại công trường thi công đường cao tốc Bắc - Nam miệt mài làm việc xuyên lễ nhằm đưa dự án sớm về đích.
Tranh thủ ngày đêm
Ngày 2-9, tại gói thầu XL1, đoạn qua xã Hành Thuận, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi, các kỹ sư, công nhân trải những mét bê-tông nhựa đầu tiên. Nhà thầu đã huy động 3 giàn thảm bê-tông nhựa; mỗi giàn gồm 1 máy rải, 4 máy lu, 30 xe vận chuyển.
Ông Trần Văn Chí, Chỉ huy trưởng gói thầu XL1, cho biết mùa mưa bão sắp cận kề nên phải hoàn thành trải bê-tông, đẩy nhanh cấp phối để bảo đảm tiến độ dự án. Các kỹ sư, công nhân vì vậy đều làm việc xuyên lễ.
Trong khi đó, tại gói thầu XL2 (đoạn qua thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi), nhà thầu đã huy động 512 máy móc, thiết bị và 1.450 nhân sự, triển khai 18 mũi thi công, làm việc 3 ca, 4 kíp. Gói thầu XL3 dài gần 31 km kéo dài từ thị xã Đức Phổ đến thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.
Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, cho biết dự án cao tốc tuyến Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có 4.000 nhân sự, gần 1.800 máy móc, thiết bị. Từ nay đến cuối năm, tập đoàn phấn đấu hoàn thành 62% kế hoạch hợp đồng. Do vậy, các công nhân thi công liên tục 24/24 giờ, không nghỉ ngày lễ.
Tại tuyến cao tốc Hòa Liên - Túy Loan (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), ngay trong những ngày nghỉ lễ 2-9, công trường thi công vẫn nhộn nhịp công nhân, máy móc. Tại các nút giao của cao tốc với đường Hoàng Văn Thái, đường Nguyễn Tất Thành nối dài..., các nhà thầu đồng loạt thi công hơn chục mũi nền đường và cầu cống. Trên toàn tuyến, chủ đầu tư chỉ đạo liên danh nhà thầu dồn toàn lực thi công theo tinh thần "có mặt bằng đến đâu, nỗ lực triển khai đến đó".
Gấp rút đẩy tiến độ dự án
Tại dự án xây dựng nút giao An Phú (TP Thủ Đức, TP HCM), trong những ngày lễ từ 31-8 đến 1-9, nhiều công nhân vẫn có mặt tại công trường, tất bật với công việc thi công đúc hầm. Không khí làm việc khẩn trương với khoảng 30 công nhân làm việc ban ngày và 20 công nhân làm việc ban đêm, chưa kể đội đổ bê-tông.
Anh Vũ Anh, công nhân tại công trình, cho biết anh em đều vui vẻ làm việc như ngày thường bởi đây là nút giao lớn, tình hình giao thông phức tạp, kẹt xe thường xuyên nên ai cũng nóng ruột. Không chỉ lễ 2-9 này mà dịp lễ 30-4 vừa qua hay trước đó là Tết Nguyên đán, công nhân tại công trình đã thay phiên nhau làm.
Ở cửa ngõ phía Nam TP HCM, dự án xây dựng nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7, huyện Bình Chánh), nhiều công nhân, kỹ sư vẫn làm việc trong những ngày lễ để gấp rút đưa nhánh hầm chui HC2 vào sử dụng giữa tháng 9 này. "Những lúc trời mưa, trời nắng, anh em công nhân nghỉ và sẽ làm bù bởi nút giao này thường xuyên kẹt xe. Việc đưa nhánh hầm chui HC2 vào sử dụng là rất quan trọng nên không ai nề hà" - một công nhân tại dự án Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ cho biết.
Không khí làm việc khẩn trương cũng được chúng tôi ghi nhận trên các gói thầu thuộc dự án đường Vành đai 3 TP HCM. Chẳng hạn, tại gói thầu XL8 xây dựng cầu Tỉnh lộ 9 (huyện Hóc Môn, TP HCM), khoảng 20 công nhân đang làm việc, chuẩn bị lao dầm từ trụ T4 đến T7 trong thời gian tới.
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM, cho biết trong kỳ nghỉ lễ 2-9, các nhà thầu chia ca, cử công nhân thay phiên làm việc ngoài công trường. "Việc thi công xuyên lễ, xuyên Tết là nhằm bảo đảm tiến độ, đưa công trình vào sử dụng như kế hoạch" - ông Phúc cho hay.
Ngày 2-9, tại công trình đường cao tốc thành phần Hậu Giang - Cà Mau, đoạn qua địa bàn huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau xuất hiện những cơn mưa nặng hạt nhưng công nhân không quản vất vả, làm việc dưới mưa với mong muốn công trình sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đây là 1 trong 12 dự án thành phần thuộc dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025. Tuyến cao tốc khi hoàn thành không chỉ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông mà còn tạo động lực để vùng ĐBSCL phát triển và "cất cánh".
Tại Hậu Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh đã đến thăm các kỹ sư, công nhân đang làm việc xuyên lễ Quốc khánh 2-9 tại dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.
"Thời gian tới, chủ đầu tư, các đơn vị thi công vận dụng những kinh nghiệm đã có để tiếp tục thực hiện nhằm đẩy nhanh tiến độ và chất lượng công trình; đồng thời nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, với quyết tâm "vượt nắng, thắng mưa" đưa các công trình về đích đúng tiến độ" - ông Đồng Văn Thanh động viên các kỹ sư, công nhân.
Từ ngày 31-8 đến 2-9, hơn 30 nhân công của Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương vẫn tất bật thi công cầu Thị Đội thuộc gói thầu 13 của dự án tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Cầu có chiều dài hơn 530 m với 14 nhịp, đây được xem là một trong những cây cầu lớn nhất tuyến. Nhà thầu cho biết đang triển khai 3 mũi thi công gồm làm mố 12, trụ T8 và sản xuất dầm.
Công nhân Nguyễn Văn Cường (huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) đã gắn bó với dự án xây dựng cao tốc này trong 8 tháng qua. "Trong các ngày nghỉ lễ, tôi vẫn làm vì ngoài việc có thu nhập khá để lo cho gia đình thì còn góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án" - ông Cường bày tỏ.
Trong khi đó, những đơn vị triển khai các dự án trọng điểm quốc gia trên địa bàn tỉnh Đồng Nai như sân bay Long Thành, cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường Vành đai 3 TP HCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch... cũng huy động nhân lực, phương tiện thi công xuyên lễ 2-9.
Đồng loạt thi công các gói thầu sân bay Long Thành
Theo Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành, dịp này, các nhà thầu huy động hơn 6.000 nhân lực, máy móc đồng loạt thi công 4 gói thầu lớn, gồm: nhà ga hành khách, đường băng, 2 tuyến giao thông kết nối và đài kiểm soát không lưu.
Đến nay, nhà ga hành khách sân bay Long Thành đã hoàn thành toàn bộ phần bê-tông cốt thép cột, cơ bản hoàn thành dầm sàn các lầu. Dự kiến trước ngày 31-8-2026 sẽ hoàn thành toàn bộ nhà ga. Về đường băng, nhà thầu đang đẩy nhanh đào đắp, thi công bê-tông, phấn đấu hoàn thành trước ngày 30-4-2025. Đối với 2 tuyến giao thông kết nối, liên danh nhà thầu đang cấp phối đá dăm, bắt đầu rải thử gia cố xi măng; cầu đang thi công kết cấu nhịp; dự kiến cuối năm 2025 sẽ thông xe. Riêng đài kiểm soát không lưu sẽ hoàn thành toàn bộ phần bê-tông vào tháng 9-2024.
Bình luận (0)