Cứ mỗi dịp Xuân về - Tết đến, nhu cầu mua sắm của người dùng luôn tăng mạnh, đặc biệt là với hình thức mua sắm trực tuyến khi mà internet và smartphone đang bùng nổ mạnh mẽ như hiện nay. Đây cũng được xem là thời cơ có một không hai dành cho các đơn vị kinh doanh trực tuyến tìm kiếm khách hàng giữa hàng chục triệu khách hàng tiềm năng. Điểm mới về xu hướng năm nay là các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến đã tập trung đẩy mạnh công nghệ quảng cáo bằng từ khóa trên các công cụ tìm kiếm, mạng xã hội để tăng tốc bán hàng online vào dịp Tết sắp đến, các chuyên gia cho hay.
Đại diện công ty quảng cáo trực tuyến Adsplus.vn Việt Nam dẫn lại thống kê từ Google Internal Data, cho biết: “khối lượng tìm kiếm về các ngành hành tiêu dùng tăng trưởng đáng kể trong các tháng cuối năm. Riêng trong thời gian ngắn ngủi còn lại của năm 2016, tỉ lệ tăng trưởng này trên YouTube và Google Search tương ứng được dự đoán vào khoảng 104% và 22%. Đi sâu vào phân tích, có thể thấy lượng tìm kiếm các từ khóa liên quan tới mùa Giáng sinh như “nhạc giáng sinh”, “đồ trang trí Noel”, “quà Noel”, “game Noel”, “lời chúc Noel”, “dịch vụ ông già Noel”,... bắt đầu tăng mạnh từ đầu tháng 11 và đạt đỉnh vào giữa tháng 12. Xu hướng này luôn đúng và tăng dần qua các năm, dự đoán sẽ đạt mức kỷ lục trong năm 2016. Để có cái nhìn trực quan hơn về điều này, đại diện Adsplus.vn đưa ra những thống kê liên quan tới lĩnh vực mỹ phẩm và làm đẹp. Chẳng hạn, từ khóa “phấn nền”, “son môi, “trị mụn” đã thống trị bảng xếp hạng các từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên cả Google Search và YouTube trong khoảng thời gian từ tháng 10-2015 đến tháng 3-2016. Còn ở lĩnh vực thực phẩm ăn uống, lượng từ khóa tìm kiếm về lĩnh vực này bắt đầu tăng mạnh 4 tuần trước Tết trên Google, và 8 tuần trước Tết trên YouTube. Các từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất là “cách làm mứt dừa” (đứng đầu trên cả Google Search và YouTube), “làm mứt gừng”, “lẩu thái”, “lẩu cua đồng”... Đặc biệt, đồ điện tử chính là một trong những lĩnh vực cực “hot” vào mỗi dịp chào năm cũ, đón năm mới. Theo số liệu những năm qua, từ khóa về máy tính và phụ kiện chiếm tới 43% toàn bộ từ khóa trong lĩnh vực này. Trong đó có những từ khóa quen thuộc như “Tivi Sony”, “Tivi 4K”, “Tivi giá rẻ”, “kết nối điện thoại với TV xem YouTube”, “loa Bose”, “loa karaoke”,...
Trước thực tế trên, trong năm nay, lời khuyên cho các doanh nghiệp, nhà bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam là cần bắt đầu lên kế hoạch chạy chiến dịch quảng cáo trực tuyến sớm với những thông điệp mang tính tươi vui và gắn liền với thời điểm của mùa lễ Tết. Theo các chuyên gia, giữa một thị trường thương mại điện tử quá xô bồ và khốc liệt như hiện nay cùng với sự chuyển dịch thói quen sử dụng thiết bị di động (6 trên 10 từ khóa được tìm kiếm đến từ di động), các đơn vị kinh doanh trực tuyến cần có giải pháp tối ưu hóa trang web di động, và chiến dịch quảng cáo cần “đánh” mạnh vào nhóm khách hàng trên di động tại Việt Nam. Mặc dù vẫn còn những rào cản nhất định đối với ngành thương mại điện tử tại Việt Nam, tuy nhiên người tiêu dùng đang ngày càng tự tin mua sắm hơn. Minh chứng là tỉ lệ người dùng tự tin mua sắm trực tuyến trong năm 2015 đã tăng gấp đôi so với năm 2014 (tăng từ 17% lên 35%), và đà tăng này vẫn tiếp tục trong các năm 2016 và 2017.
Các chuyên gia nhận định, nếu sở hữu được những từ khóa trên trên công cụ tìm kiếm Google, mạng xã hội trong dịp Tết năm nay, đồng nghĩa với một lượng truy cập “khủng” sẽ đổ về trang web của nhà bán lẻ trực tuyến. Tuy nhiên, để lượng khách hàng tiềm năng trên trở thành khách hàng thân thiết thì yếu tố chất lượng sản phẩm, dịch vụ, giá cả và các chương trình khuyên mãi, hậu mãi,... cũng là điều không thể thiếu.
Bình luận (0)