Theo tin từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (TP Hà Nội), lượng hành khách qua sân bay Nội Bài đã tăng dần từ dịp Giáng sinh và dự kiến tăng cao so với ngày thường trong dịp Tết Dương lịch 2024.
Theo tính toán, ngày cao điểm nhất có khoảng 530 lượt chuyến bay (276 chuyến bay quốc nội và 254 chuyến bay quốc tế và 85,6 ngàn lượt hành khách (52,3 ngàn lượt khách nội địa và 33,3 ngàn lượt khách quốc tế), tăng khoảng 12% so với ngày thường.
Tính tổng thể cả quốc tế và nội địa, mức tăng này tuy chưa vượt quá đợt cao điểm hè 2023 (693 lượt chuyến bay, 109 ngàn lượt khách/ngày cao điểm) song ghi nhận tăng 12 - 15% so với Tết Dương lịch 2023.
Còn theo lịch bay mùa Đông 2023/2024, tại sân bay Tân Sơn Nhất có 53 hãng hàng không khai thác, dự kiến trung bình một ngày có 710 chuyến bay đi và đến.
Theo đó, giai đoạn phục vụ các ngày cao điểm Giáng sinh, Tết Dương Lịch 2024 (từ ngày 23-12-2023 đến 2-1-2024), dự kiến mỗi ngày có khoảng 680 - 740 chuyến bay đi và đến, lượng khách trung bình khoảng 110.000 - 120.000 hành khách/ngày.
Giai đoạn phục vụ cao điểm Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024, (từ ngày 26-1-2024 đến 24-2-2024), dự kiến mỗi ngày có khoảng 860 - 900 chuyến bay đi và đến, lượng khách trung bình khoảng 135.000 - 140.000 hành khách/ngày.
Sân bay sẵn sàng các phương án phục vụ dịp cao điểm bay tết
Đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết đã chủ động tính toán các phương án phục vụ.
Cụ thể, chủ trì phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không nắm bắt đầy đủ, kịp thời kế hoạch bay (sản lượng bay, khung giờ cao điểm, việc thay đổi kế hoạch bay, kế hoạch chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang, ưu tiên…) để xây dựng các phương án khai thác vị trí đỗ máy bay, phân quầy thủ tục, bố trí sắp xếp cửa ra máy bay, phân bổ băng tải hành lý đến… ; kiểm soát chặt chẽ số lượng máy bay đỗ qua đêm tại Nội Bài, giám sát việc thực hiện slot của các hãng hàng không nhằm bảo đảm năng lực thông qua sân bay.
Triển khai linh hoạt các phương án điều phối nhằm nâng cao năng lực khai thác, bố trí cán bộ trực tại các khu vực nhạy cảm hạn chế tối đa tình trạng ùn ứ cục bộ trong các khung giờ cao điểm.
Thực hiện tốt vai trò chủ trì điều phối,duy trì nghiêm chế độ trực điều hành tại Trung tâm điều phối khai thác (AOCC), chế độ trực khẩn nguy để kịp thời chỉ đạo, xử lý các tình huống, sự cố phát sinh.
Kiểm tra, rà soát, duy tu bảo dưỡng, khắc phục kịp thời các sự cố kỹ thuật của các phương tiện, trang thiết bị đặc biệt đối với các phương tiện, trang thiết bị phục vụ bay và khẩn nguy cứu nạn, phòng cháy chữa cháy
Tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ, đảm bảo 100% hành khách, hành lý, hàng hoá, bưu gửi, đồ vật được kiểm tra, soi chiếu an ninh trước khi đưa vào khu vực hạn chế, cách ly, lên máy bay. Tổ chức kiểm tra trực quan ngẫu nhiên theo đúng quy định; tăng cường phỏng vấn ngẫu nhiên hành khách tại điểm kiểm tra giấy tờ tùy thân; tuân thủ nghiêm các quy định về sử dụng giấy tờ tùy thân để đi máy bay.
Chủ động phối hợp tăng cường tuần tra, kiểm soát duy trì đảm bảo an ninh trật tự, tăng cường đấu tranh và xử lý nghiêm các trường hợp dừng, đỗ, khai thác khách sai quy định, các đối tượng trộm cắp, cò mồi, bán hàng rong, thu gom vận chuyển rác thải sai quy định tại nhà ga hành khách…
Tin từ sân bay Tân Sơn Nhất cho biết hành khách có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử cấp độ 2 VNeID trên điện thoại để làm thủ tục cho các chuyến bay nội địa thay vì sử dụng giấy tờ thông thường như căn cước công dân.
Tại mỗi khu vực làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh đều có 5 máy quét hộ chiếu (Autogate).
Hành khách sử dụng xe ôtô vào nhà ga quốc nội và quốc tế cũng được sân bay Tân Sơn Nhất phân loại theo các làn dành cho phương tiện đưa khách đi máy bay; phương tiện đón khách, xe buýt; xe taxi, xe công nghệ, xe kinh doanh vận tải đón khách...
Cả hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ đưa vào khai thác chính thức Mô hình phối hợp ra quyết định khai thác tại Cảng hàng không, sân bay (A-CDM) ngay trong giai đoạn cao điểm lễ tết 2024 để tăng chỉ số đúng giờ (OTP) cho các đơn vị khai thác và các hãng hàng không, bảo đảm hiệu quả điều hành.
Bình luận (0)