Trong 6 tháng đầu năm 2024, Khánh Hòa đón 27 chuyến tàu biển quốc tế với 55.516 khách. Dự kiến trong 3 tháng cuối năm, tỉnh này tiếp tục đón 17 chuyến tàu biển quốc tế. Tuy nhiên hiện nay, cảng Nha Trang được nâng cấp, tạm ngưng đón khách. Vì vậy, nhiều hãng tàu biển quốc tế phải hủy chuyến, chỉ còn vài hãng đang làm việc để đưa khách cập cảng Cam Ranh.
Về vấn đề trên, Báo Người Lao Động đã có nhiều bài viết liên quan, cảnh báo nguy cơ mất nguồn khách quốc tế từ tàu biển. Ngoài cảng Nha Trang, Khánh Hòa còn có cảng Ana Marina đạt tiêu chuẩn phục vụ hành khách du thuyền và tàu biển quốc tế nhưng khu neo đậu tàu quốc tế lại cách cảng Ana Marina hơn 4 hải lý, không thể sử dụng các tàu trung chuyển (tender).
Còn cảng Cam Ranh có điều kiện thuận lợi trong việc tiếp nhận tàu biển quốc tế cỡ lớn. Song, cảng này cách trung tâm TP Nha Trang đến 60 km, thời gian di chuyển đi và về bằng đường bộ khoảng 3 - 4 giờ, trong khi thời gian tàu neo đậu theo lịch chỉ 8 - 10 giờ.
Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa đã đề nghị Sở Giao thông Vận tải chủ trì hướng dẫn chủ đầu tư cảng Ana Marina Nha Trang liên hệ với cơ quan có thẩm quyền khảo sát, tổ chức khu neo đậu mới gần cảng để thuận lợi cho việc đón tàu biển quốc tế.
Trước mắt, trong khi chờ công bố khu vực neo đậu mới tại cảng Ana Marina Nha Trang, Sở Du lịch kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu, khảo sát bến tàu du lịch Nha Trang (bến thủy nội địa) và những khu vực có thể tiếp nhận tender từ tàu biển quốc tế.
Bình luận (0)