Liên quan đến tình trạng máy ATM hết tiền, ngưng hoạt động, nhất là trong dịp lễ, Tết khi nhu cầu giao dịch của người dân tăng cao, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết nếu khách hàng không thông báo, cơ quan này vẫn có thể phát hiện vi phạm qua việc quản lý, giám sát hoạt động ATM của NH thương mại.
Dù vậy, để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với hoạt động ATM, NHNN đề nghị các tổ chức, cá nhân khi thấy máy ATM hết tiền hoặc gặp sự cố, ngưng hoạt động… nên phản ánh về NHNN qua đường dây nóng (của NHNN: 04.38266344; của NHNN Chi nhánh TP HCM: 08.38211230) để giám sát chất lượng dịch vụ ATM tốt hơn.
Mức phạt đối với các NH để máy ATM hết tiền trong vòng 24 giờ không thông báo kịp thời là 10-15 triệu đồng.
“NHNN có thể xác định ATM hết tiền hay bị lỗi thông qua kiểm tra nhật ký hoạt động của máy. Hiện NHNN chi nhánh các tỉnh, thành đã lập bộ phận thường xuyên giám sát tình hình hoạt động ATM trên địa bàn. Nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý theo thẩm quyền” - lãnh đạo NHNN khẳng định.
Ngày 2-1, một lãnh đạo NHNN Chi nhánh TP cho biết đến nay tại TP HCM vẫn chưa có trường hợp NH nào bị phạt vì để máy ATM hết tiền. Trong khi đó, ghi nhận của báo chí trong dịp Tết Dương lịch từ ngày 31-12-2014 đến 1-1-2015, có một số máy ATM đặt tại các KCN trên địa bàn TP HCM gặp sự cố khiến khách hàng không rút được tiền.
Đến chiều 2-1, theo ghi nhận của chúng tôi, các hệ thống ATM trên địa bàn TP HCM và tỉnh Đồng Nai đã hoạt động thông suốt trở lại, không gặp nhiều sự cố.
Theo NHNN, ATM là thiết bị công nghệ nên việc gặp trục trặc, sự cố là khó tránh khỏi nhưng các trục trặc, sự cố này phải được NH thương mại xử lý kịp thời.
Bình luận (0)