Ông Phan Văn Thiện, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Bibica, thông báo đến thời điểm này, Bibica đã vượt 10% kế hoạch sản xuất - kinh doanh Tết 2017. Dự kiến từ nay đến Tết nguyên đán sẽ có thêm 10% lượng bánh kẹo Bibica được bán ra thị trường. Từ chối cung cấp thông tin cụ thể nhưng Công ty Kinh Đô Mondelez cũng cho biết sức mua thị trường đang tăng trưởng rất tốt, cao hơn cùng thời điểm gần Tết 2016.
Thị trường ghi nhận sự vượt lên mạnh mẽ về chất lượng, mẫu mã bánh kẹo Tết sản xuất tại Việt Nam. Thống kê của các siêu thị cho thấy 90% mặt hàng trong giỏ quà Tết là hàng nội, trong đó các sản phẩm bánh kẹo phần lớn do các DN sản xuất trong nước.
Theo ông Lê Hữu Tình, Giám đốc marketing Emart Việt Nam, nhìn chung các mặt hàng bánh kẹo Tết có xuất xứ Việt Nam tiêu thụ rất tốt. Mặc dù vậy, lượng bánh kẹo, thực phẩm Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan theo các nhà phân phối vào các siêu thị tại Việt Nam cũng gia tăng. “Các mặt hàng này đa số có giá cao hơn hàng cùng loại trong nước sản xuất từ 15% - 20%, có loại cao gấp rưỡi nên chưa tiêu thụ mạnh, chủ yếu làm quen thị trường nhưng sẽ là đối thủ cạnh tranh của hàng Việt trong tương lai” - ông Tình nhận định.
Sự vươn lên mạnh mẽ của các sản phẩm bánh kẹo mang thương hiệu Việt khiến các DN ngoại cũng phải dè chừng. Sáng 10-1, tại buổi công bố thương hiệu mới MM Mega Market Việt Nam (tiền thân là Metro Việt Nam) ở MM Mega Market An Phú (quận 2, TP HCM), ngay cửa vào khu vực mua sắm, một nhân viên tiếp thị mặc trang phục truyền thống Đan Mạch, tay bưng dĩa bánh quy Danisa mời mọi người dùng thử. Đây là điều ít thấy với nhãn hiệu nổi tiếng này bởi từ lâu, bánh Danisa đã giữ vị trí số 1 trên thị trường bánh kẹo cao cấp tại Việt Nam và luôn trong tình trạng “cháy hàng” mỗi dịp Tết.
Do sản lượng bánh Danisa đưa ra thị trường năm nay khá lớn, phải chạy chương trình để đẩy hàng nhưng một phần do các nhãn hiệu bánh cao cấp của các DN khác như Kinh Đô Mondelez, Bibica, Phạm Nguyên, Hồng Hà và một số sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ, Hàn Quốc, châu Âu… có mẫu mã đẹp, chất lượng cao, được người tiêu dùng ưa chuộng đang bán rất chạy.
Ở phân khúc bình dân, các loại bánh hộp thiếc dáng cao (hộp hình chữ nhật) nhiều năm liền gắn với bê bối bánh dỏm, sửa đát, bánh Trung Quốc đóng gói bao bì tiếng Việt hoặc các nước ASEAN… đa phần của các cơ sở, công ty nhỏ đóng gói bán ra thị trường năm nay không còn đất sống. Xu hướng tiêu dùng thay đổi, khách hàng sợ mua nhầm bánh hộp thiếc dỏm nên chuyển qua mua bánh hộp tròn của các thương hiệu quen thuộc, uy tín.
Bình luận (0)