Các chuyên gia kinh tế đã phân tích, đánh giá Vinamilk giữ vững được vị trí dẫn đầu, đặc biệt là phân khúc sữa tươi là nhờ chiến lược phát triển song song cả vùng nguyên liệu sữa tươi chuẩn quốc tế lẫn gia tăng năng lực sản xuất. Nội lực và khả năng cạnh tranh của Vinamilk chính là nằm ở vùng nguyên liệu sữa tươi chuẩn quốc tế.
Liên tục dẫn đầu
Theo kết quả nghiên cứu thị trường mới nhất của Nielsen Việt Nam, sản phẩm sữa tươi 100% Vinamilk vẫn duy trì vị trí dẫn đầu trong phân khúc này về cả sản lượng lẫn doanh số bán ra trong 12 tháng liên tiếp (từ tháng 3-2018 đến tháng 2-2019). Ngoài ra, những sản phẩm khác của Vinamilk trong ngành hàng sữa tươi như sữa tươi 100% organic, sữa tươi 100% A2... cũng được đánh giá là tiên phong trong ngành sữa tại Việt Nam.
Nguồn gốc và giá cả là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng khi chọn mua sữa tươi
Dưới góc độ người tiêu dùng, khi được hỏi về kết quả nghiên cứu thị trường này, chị Thanh Mai (quận Bình Thạnh, TP HCM) cho biết: "Theo tôi, vì tâm lý "chuộng sữa ngoại" đã thay đổi nhiều trong mấy năm trở lại đây. Vì nhà có các bé nhỏ, nên gia đình tôi sử dụng rất nhiều sản phẩm sữa, nhất là sữa tươi Vinamilk. Vì được sản xuất trong nước nên sản phẩm có ngày sản xuất mới, hương vị tươi ngon và giá cả hợp lý. Hệ thống phân phối của Vinamilk rất nhiều, có cả online nên gần như muốn mua ở đâu cũng có, mua lúc nào cũng được. Họ cũng có các sản phẩm cao cấp như organic hay sữa A2 nên không cần tìm mua khó khăn như trước".
Đầu tư lớn cho vùng nguyên liệu
Theo báo cáo mới nhất của Vinamilk, "ông lớn ngành sữa" này đang sở hữu hệ thống 12 trang trại chuẩn quốc tế và liên kết nông hộ chăn nuôi bò sữa để phát triển đàn bò sữa xấp xỉ 130.000 con, cho sản lượng sữa tươi nguyên liệu khoảng 1 triệu lít mỗi ngày, tương đương sản xuất được khoảng 5,5 triệu hộp sữa tươi/ngày (hộp 180 ml). Đây chính là đòn bẩy chiến lược và cũng là lợi thế cạnh tranh then chốt giúp Vinamilk vượt qua các đối thủ khác trong phân khúc sữa tươi.
Không chỉ mở rộng quy mô, Vinamilk liên tục nâng cao chất lượng nguồn nguyên liệu nội địa, thông qua việc ứng dụng các tiêu chuẩn quốc tế trong quản lý và chăn nuôi bò sữa. Cụ thể, trong 12 trang trại của doanh nghiệp thì có 10 trang trại đạt chuẩn GlobalGAP, với toàn bộ bò giống nhập khẩu từ Úc, Mỹ, New Zealand và 2 trang trại theo chuẩn hữu cơ châu Âu. Vinamilk đang sở hữu hệ thống trang trại bò sữa chuẩn Global GAP lớn nhất châu Á về số lượng trang trại.
Một điểm đặc biệt khác trong chiến lược phát triển vùng nguyên liệu của Vinamilk là thay vì tập trung tại một địa phương, doanh nghiệp đầu tư hệ thống trang trại trải rộng trên khắp đất nước, kết nối với hệ thống 13 nhà máy. Dù phải đầu tư nhiều hơn về quản lý, vận hành cả hệ thống nhưng bù lại giúp công ty bảo đảm nguồn sữa tươi nguyên liệu từ các trang trại được vận chuyển đến các nhà máy nhanh chóng nhất. Nhờ đó, sữa giữ được vị thơm ngon và các chất dinh dưỡng.
Vùng nguyên liệu vẫn sẽ là đòn bẩy chiến lược, là lợi thế cạnh tranh then chốt giúp Vinamilk vượt qua các đối thủ khác trong phân khúc sữa tươi. Chỉ riêng những tháng đầu năm 2019, Vinamilk đã đầu tư liên tục vào vùng nguyên liệu sữa tươi như "resort" bò sữa Tây Ninh, nhập bò về các trang trại hiện hữu, đầu tư cho các dự án trang trại bò sữa tại Cần Thơ, Quảng Ngãi và mở rộng đầu tư qua Lào. Doanh nghiệp cũng đã hoàn thành giai đoạn 2 của siêu nhà máy sữa nước tại Bình Dương với công suất 800 triệu lít/năm. Các nhà máy khu vực miền Trung, miền Bắc như Đà Nẵng, Tiên Sơn cũng được mở rộng.
Bình luận (0)