Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp nghiên cứu để có phương án quản lý cước phí phù hợp. Về thanh toán và quản lý luồng tiền, Bộ Công Thương đánh giá việc áp dụng thanh toán qua thẻ bằng cách người dùng sẽ cung cấp số thẻ của mình khi đăng ký mở tài khoản trên hệ thống Uber. Mỗi lần sử dụng, khoản cước phí sẽ tự động ghi nợ mà không cần chữ ký xác nhận của chủ thẻ nên tiềm ẩn rủi ro cho người tiêu dùng. Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước cần có quy định cụ thể về những giao dịch như trên, đưa ra biện pháp quản lý để theo dõi luồng tiền.
Về ứng dụng trên nền tảng thiết bị di động, hiện chưa có cơ chế cũng như công cụ quản lý ứng dụng Uber. Trong năm 2015, Bộ Công Thương có kế hoạch nghiên cứu, xây dựng một văn bản hướng dẫn Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về nội dụng hoạt động thương mại điện tử trên nền tảng thiết bị di động. Tuy nhiên, Nghị định và các văn bản hướng dẫn chưa có quy định điều chỉnh đối tượng nhà cung cấp dịch vụ qua biên giới, không hiện diện tại Việt Nam.
Vì vậy, theo Bộ Công Thương, để quản lý hiệu quả hoạt động của Uber và các mô hình kinh doanh tương tự cần một tư duy quản lý mới và sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan chức năng như Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công Thương.
Bình luận (0)