Thời gian gần đây, mặc dù các ngành chức năng ở TP Cần Thơ liên tục lên tiếng sẽ chấn chỉnh và xử lý nghiêm đội ngũ "cò" du lịch để góp phần lập lại trật tự trong việc quản lý đội ngũ tàu du lịch phục vụ du khách trong và ngoài nước.
Các ngành chức năng ở TP Cần Thơ liên tục lên tiếng sẽ chấn chỉnh và xử lý nghiêm đội ngũ "cò" du lịch để góp phần lập lại trật tự trong việc quản lý đội ngũ tàu du lịch phục vụ du khách. Ảnh: CÔNG TUẤN
Thế nhưng, theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, đội ngũ "cò" tàu du lịch đi tham quan chợ nổi Cái Răng kết hợp với vườn cây ăn trái và các điểm du lịch khác vẫn túc trực gần như 24/24 giờ ở khu vực Bến Ninh Kiều để chào mời khách. Mỗi khi thấy xe ô tô biển số nơi khác đến hoặc tốp hành khách vừa đặt chân đến Bến Ninh Kiều thì đội ngũ "cò" lao ra đường chào mời í ới. Ở các ghế đá hoặc ngay cổng bến tàu du thuyền phục vụ ban đêm, đội ngũ "cò" tàu du lịch cũng liên tục chào mời, tranh giành khách.
Trong khi đó, mặc dù tại chợ An Bình (quận Ninh Kiều) có riêng một khu vực bán vé tàu cho khách du lịch tham quan chợ nổi Cái Răng nhưng trong sáng 27-5, khi nhận thấy một xe ô tô 16 chỗ mang biển số TP HCM vừa tiến vào bên vách cầu Cái Răng thì các tay "cò" tàu du lịch dùng xe máy đuổi theo, gõ cửa liên tục cho tài xế để đưa danh thiếp và chào mời: "Tàu du lịch nhà em, các anh chị muốn đi cả ngày trên sông cũng được".
Khu vực bán vé tàu tham quan chợ nổi Cái Răng nằm bên trong chợ An Bình, trong khi đội ngũ "cò" tàu du lịch vẫn tung hoành phía ngoài. Ảnh: CÔNG TUẤN
Sau khi chứng kiến hình ảnh đội ngũ "cò" du lịch tung hoành ở Bến Ninh Kiều và khu vực chợ nổi Cái Răng, chị Trần Thị Minh, một du khách đến từ TP HCM, tỏ ra thắc mắc: "Một thành phố trung tâm của miền Tây Nam bộ như TP Cần Thơ sao lại để những người làm "cò" du lịch gây mất hình ảnh đẹp như thế?".
Trước đó, vào ngày 26-4, Thường trực Ban An toàn giao thông TP Cần Thơ đã có buổi làm việc cùng các sở, ban, ngành có liên quan đến quản lý bến tàu du lịch Ninh Kiều (đường Hai Bà Trưng, quận Ninh Kiều).
Theo ông Nguyễn Tấn Khải, đại diện Công ty CP Du lịch Cần Thơ, đơn vị này mới tiếp nhận được 25 phương tiện đăng ký bến, tài, còn trên 130 phương tiện dù hoạt động nhưng không đăng ký. Nguyên nhân do chủ tàu không chịu vào bến mà tự mình hoạt động như tự bắt khách, sau khi đủ người trên tàu thì sẽ liên hệ người quản lý xin rời bến. Từ đây, xảy ra tình trạng "cò" tàu chèo kéo du khách, hét giá trên trời khi du khách muốn đi tham quan chợ nổi Cái Răng hay các điểm vườn cây ăn trái…
Tuy nhiên, áp dụng chế tài đối với những chủ tàu này lại khó khăn. Đại diện Thanh tra Sở GTVT, Thanh tra Cảng đường thủy nội địa Việt Nam cùng Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực IV cho rằng, khi kiểm tra, các chủ phương tiện nói trên có giấy phép xuất bến thì làm sao xử lý được. Ông Lê Thuận Bé, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, đề nghị: "Công ty yêu cầu các chủ phương tiện chưa đăng ký bến, tài phải đi đăng ký, nhưng giá cả phải hợp lý. Nếu chủ phương tiện không đồng ý, cần lập danh sách chuyển qua cho các lực lượng chức năng để có biện pháp xử lý".
Bà Trần Thị Xuân, Phó trưởng Ban An toàn giao thông TP Cần Thơ, yêu cầu Công ty CP Du lịch Cần Thơ không cấp phép xuất bến cho các phương tiện không đăng ký bến, tài. Đồng thời, giao Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch làm văn bản đề xuất UBND TP Cần Thơ xem xét lấy lại bến tàu du lịch Ninh Kiều, tổ chức đấu thầu giao lại cho công ty khác quản lý nếu Công ty CP Du lịch Cần Thơ không quản lý được các phương tiện.
Bình luận (0)