Tại hội nghị công bố “Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2035” được Bộ Công Thương tổ chức sáng 26-8, các đại biểu vẫn băn khoăn về khả năng phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, đồng thời đề xuất tiếp tục có chính sách thuế, tín dụng nhằm tạo điều kiện cho các nhà sản xuất trong nước.
Tiêu chí chưa rõ ràng
Dẫn chứng kinh nghiệm phát triển ngành công nghiệp phụ trợ ở Hàn Quốc, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ô tô Trường Hải, cho biết các hãng xe như Kia, Hyundai… đều có xe trước khi có công nghiệp phụ trợ. Hình thức phát triển của họ là bắt đầu từ liên doanh liên kết giữa nhà sản xuất chính với doanh nghiệp (DN) sản xuất linh kiện để tạo ra sản phẩm, hãng xe rồi hình thành ngành công nghiệp phụ trợ.

Đối với Việt Nam, để phát triển công nghiệp phụ trợ, có thể theo 2 hướng. Thứ nhất, nhà sản xuất ô tô nắm công nghệ, mạnh dạn đàm phán, hỗ trợ các DN vừa và nhỏ, chia sẻ lợi ích với họ để phát triển sản xuất phụ tùng. Thứ hai, nếu không tự phát triển phụ tùng thì phải đàm phán với nhà sản xuất nước ngoài nhằm chia sẻ lợi nhuận để họ chuyển giao công nghệ thì mới phát triển được