Dưới đây trao đổi của ông Lại Xuân Thanh - Cục phó Cục Hàng không Việt Nam về “vụ thách kiện” đang được dư luận quan tâm:
- Trước đề nghị “trị giá” 5 triệu đô la của ông Bá, Cục có quan điểm như thế nào?
* Ông Lại Xuân Thanh : Cục Hàng không Việt Nam chưa nhận được bất kỳ văn bản nào của ông Trần Đình Bá liên quan đến đề xuất trên. Tôi cho rằng đó là đề nghị không nghiêm túc và cục sẽ không xem xét tới lời đề nghị này.
Từ trước tới nay, cục chỉ làm việc với ông Mai Trọng Tuấn về vấn đề này. Cục đã tiếp nhận, sau khi nghiên cứu đã có báo cáo với Bộ GTVT và Thủ tướng. Chúng tôi khẳng định “Đường bay vàng” không có hiệu quả và sẽ không thay đổi ý kiến này.
- Cục Hàng không đã nghiên cứu đề xuất nắn đường bay của ông Tuấn như thế nào?
* Cục Hàng không đã nhận được đề xuất của ông Mai Trọng Tuấn từ tháng 3-2009. Cục đã có thư trả lời ông Tuấn, Công văn số 1588/CHK-QLHĐB ngày 11-5-2009 báo cáo Thủ tướng và các cơ quan Trung ương.
Sau đó, ngày 9-7-2009, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Cục Hàng không đã gặp, trao đổi trực tiếp với ông Mai Trọng Tuấn với sự tham gia của các đơn vị liên quan như Bộ GTVT, Sư đoàn không quân 370, các chuyên gia ngành hàng không. Mặt khác, việc thiết lập đường bay theo 106 độ Đông (như đề xuất của ông Mai Trọng Tuấn - PV) đã được lãnh đạo ngành hàng không qua các thời kỳ nghiên cứu, xem xét.
Việc bay theo kinh tuyến 106 độ Đông phải qua không phận Lào và Campuchia, quan điểm của Cục là đường hàng không Hà Nội - TPHCM là đường quan trọng nhất của hệ thống đường hàng không nội địa nên phải được duy trì trong lãnh thổ Việt Nam.
Theo ý tưởng "Đường bay vàng" do cựu phi công quân sự Mai Trọng Tuấn đề xuất, đường bay mới sẽ đi theo trục thẳng từ thủ đô Hà Nội đến TPHCM thay vì bay vòng ra biển. |
Bình luận (0)