Ngày 30-6 vừa qua, gian hàng rau sạch của Co.op Food phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 11, quận 8 tổ chức tại phường 11, quận 8 bất ngờ nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của cư dân trên địa bàn. Từ sự ngạc nhiên ban đầu khi thấy Co.op Food đưa quầy rau xanh "xuống đường", các bà nội trợ đã vui vẻ ghé mua.

Linh hoạt hình thức kinh doanh

Sau thành công của buổi bán hàng đầu tiên, Co.op Food và Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 11 quyết định sẽ tiếp tục duy trì "gian hàng rau sạch" này vào mỗi sáng thứ ba hằng tuần, từ 7 giờ đến 9 giờ. Trước đó, ngày 20-6, Co.op Food cũng đã phối hợp với UBND phường 11 tổ chức gian hàng bán các sản phẩm trong danh mục bình ổn thị trường TP HCM. Một số mặt hàng thiết yếu như mì, nước mắm, nước tương... được các chị em phụ nữ chọn mua nhiều nhất trong số các mặt hàng bày bán tại gian hàng.

Đại diện Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) cho hay gian hàng rau sạch và gian hàng bình ổn thị trường của Co.op Food vừa triển khai là một trong những cách mà đơn vị này đưa sản phẩm đến gần người tiêu dùng hơn, đa dạng hóa hình thức bán hàng để tạo thuận lợi nhiều nhất cho khách hàng. Riêng với Saigon Co.op, việc đa dạng hóa hình thức bán hàng được đặc biệt quan tâm trong thời gian này. Co.op Food thì đã triển khai thí điểm bán hàng qua 2 ứng dụng Grabmart và Now từ tháng 3-2020; gần đây nhất là ứng dụng Baemin.

Doanh nghiệp bán lẻ nỗ lực vượt khó - Ảnh 1.

Co.op Food và Co.op Smile khai trương liên tục từ tháng 5 đến nay

Từ tháng 4, Co.op Smile ra mắt gian hàng online trên ví điện tử MoMo.

Đến nay, sau hơn 2 tháng triển khai, rất nhiều khách hàng hài lòng và trở thành khách hàng thường xuyên của Co.op Smile online. Chị Phương Ngọc, ngụ quận 8, thường đặt mua sữa, tã và thực phẩm trên ứng dụng này vì thao tác đơn giản, thanh toán an toàn, nhanh chóng và đặc biệt là giao hàng cấp tốc chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ. "Nhà tôi neo đơn, tôi một mình chăm 2 con nhỏ nên hầu hết đồ dùng, thức ăn trong nhà là đặt online. Tôi đặt qua nhiều chỗ nhưng hài lòng nhất là đặt qua Co.op Smile vì hàng chất lượng, hạn sử dụng còn dài và giao hàng rất nhanh" - chị Phương Ngọc đánh giá. Từ cuối tháng 5, hệ thống này ra mắt cửa hàng bách hóa online tại địa chỉ www.coopsmile.vn bán 13 nhóm thực phẩm là hóa mỹ phẩm, thực phẩm khô, thực phẩm trữ đông, thực phẩm trữ mát, đồ uống, lương thực, đồ dùng gia đình. Kênh bán hàng mới này với nhiều chính sách ưu đãi về điều kiện giao hàng, chương trình giảm giá, khuyến mãi... đã bổ sung thêm địa chỉ mua sắm tin cậy cho các tín đồ mua sắm online.

Vài tháng trở lại đây, Saigon Co.op đã triển khai các tiện ích đặt hàng, giao nhận không chỉ tại các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, các siêu thị cao cấp Finelife mà còn mở rộng áp dụng cho các cửa hàng tiện lợi Co.op Food, Co.op Smile, Cheers. Cheers đang triển khai dịch vụ "Đặt hàng online - Giao hàng tận tay". Với nhiều hình thức đặt hàng khác nhau, khách hàng chỉ cần ngồi ở nhà đặt hàng tại Cheers bằng nhiều cách: đặt trực tiếp với cửa hàng gần nhất qua số điện thoại, email dvkh@cheers.vn hoặc nhắn tin trực tiếp fanpage Cheers: https://www.facebook.com/CheersVietnam hoặc đặt hàng thông qua ứng dụng Grabmart: https://grab.onelink.me/2695613898/CheersxGrabMart. Với hình thức đặt hàng này, khách hàng chỉ việc "lướt" và "mua", tài xế Grab hoặc nhân viên cửa hàng sẽ giao hàng đến tận tay người tiêu dùng, tiết kiệm thời gian, phù hợp với tiêu chí nhanh chóng và tiện lợi.

Tìm thêm mặt bằng, mở rộng chuỗi cửa hàng

Nói về thông báo tìm kiếm mặt bằng nhỏ trong khu dân cư, gần trường học để mở cửa hàng thực phẩm tổng hợp Co.op Food, ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Marketing Saigon Co.op, cho hay xu hướng cửa hàng nhỏ đang tăng trưởng tốt và có nhiều điều kiện thuận lợi để đầu tư mở rộng trong bối cảnh khó khăn chung. "Giá thuê mặt bằng đang rẻ hơn năm 2019 ít nhất 15%-20% và có khả năng giảm thêm, số lượng mặt bằng dôi dư ra sau dịch Covid-19 khá nhiều. Quan trọng hơn, đầu tư, vận hành cửa hàng bách hóa thực phẩm hoặc cửa hàng tiện lợi không đòi hỏi quá nhiều chi phí, thời gian, thủ tục như mở siêu thị, đại siêu thị" - ông Huy phân tích và nói thêm với ưu điểm dễ mở, dễ điều chỉnh hoặc thậm chí đóng cửa, mô hình cửa hàng nhỏ đang là lựa chọn tối ưu cho các nhà bán lẻ hiện nay.

Bản thân Saigon Co.op cũng đã khai trương đưa vào hoạt động một số cửa hàng Co.op Food, Co.op Smile kể từ khi Chính phủ xóa giãn cách xã hội, thiết lập trạng thái bình thường mới. Từ cuối tháng 4 đến nay, tổng cộng đã có 6 cửa hàng Co.op Food đã được mở mới tại TP HCM và Bình Dương, Cần Thơ, Hà Nội. Cùng với đó, 11 cửa hàng Co.op Smile cũng đã đưa vào hoạt động tại TP HCM. "Chúng tôi sẽ rất cân nhắc trong việc triển khai các dự án siêu thị, đại siêu thị mà tập trung cho mô hình cửa hàng. Song song đó là nghiêm túc thực hiện việc kiểm soát chất lượng hàng hóa, tiết giảm chi phí, phối hợp với nhà cung cấp để có thêm nhiều mặt hàng chất lượng, giá phải chăng nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng" - ông Huy nói thêm.

Dịch Covid-19 và những thói quen tiêu dùng mới hình thành trong thời gian giãn cách xã hội đã tạo động lực cho DN bán lẻ cải tiến, đổi mới cách làm để bắt kịp xu hướng tiêu dùng và phục vụ khách hàng hiệu quả hơn.

Sản phẩm giá rẻ - Nhà nhà vui vẻ

Duy nhất trong 2 ngày 11 và 12-7, tại Co.opmart, Co.opXtra và cửa hàng Co.op Food khu vực TP HCM bán giảm giá bí giống Mỹ còn 7.500 đồng/kg, dưa leo còn 11.900 đồng/kg. Về thủy hải sản, phi lê cá hồi không da (Na Uy) giá khuyến mãi còn 450.000 đồng/kg (giá gốc 599.900 đồng/kg), phi lê Atlantic Premium (Na Uy) khuyến mãi còn 435.000 đồng/kg (giá gốc 580.000 đồng/kg). Trong nhóm thực phẩm nấu chín, đùi tỏi gà chiên nước mắm giảm còn 91.900 đồng/kg (giá gốc 131.000 đồng/kg, không áp dụng tại Co.op Food). Đây được coi là nỗ lực của nhà bán lẻ này nhằm mang lại cho khách hàng mức giá tốt nhất trên thị trường. P.An

cahoi copy


Bài và ảnh: Minh Nhi