Tour tự chọn (free & easy; chỉ gồm đặt vé máy bay, khách sạn và dịch vụ vận chuyển, du khách tự do lựa chọn hành trình, điểm đến và thời gian) có mặt ở Việt Nam vài năm nay và đang trở thành xu hướng lựa chọn của giới trẻ. Dịch vụ không bao gồm chương trình tour và hướng dẫn viên nên giúp du khách giảm chi phí và được chủ động, linh hoạt trong suốt hành trình.
Tự do trải nghiệm, khám phá
Đại diện Công ty Du lịch GEG cho biết với tour free & easy khám phá châu Âu, du khách tốn khoảng 73 euro/ngày (xe đưa đón, khách sạn 3 sao và hướng dẫn viên người Việt miễn phí). Nếu tính cả vé máy bay, lệ phí visa và chi phí đưa đón từ sân bay về khách sạn, giá tour chưa tới 40 triệu đồng, du khách có thể tự chọn các điểm đến tham quan nếu muốn, ăn uống tự chọn, nhất là những du khách kén ăn đồ Tây.
Theo bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc truyền thông và Tiếp thị Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, tour tự chọn mùa hè này được du khách mua nhiều nhất là đi Phú Quốc, Nha Trang, Đà Lạt… hoặc tour nước ngoài đi Hồng Kông, Singapore, Thái Lan.
“Hành trình nào không cần xin visa hay có vé máy bay giá rẻ và điểm đến quen thuộc gần Việt Nam thường được khách lựa chọn” - bà Trà nói. Cụ thể, với chi phí khoảng 4-6 triệu đồng, du khách có thể chọn các tour đi Hà Nội, Đà Nẵng, Hội An, Quy Nhơn, Tuy Hòa, Buôn Ma Thuột hoặc nghỉ dưỡng trên du thuyền Royal Wing Hạ Long.
Tại Công ty Du lịch Vietravel, xu hướng khách thường chọn đi tour tự chọn vào cuối tuần ở nước ngoài như Singapore, Thái Lan, Malaysia… để mua sắm hoặc tour trong nước theo dạng nghỉ dưỡng. Bà Trần Thị Việt Hương, Giám đốc truyền thông Vietravel, cho biết tùy theo từng đợt chương trình khuyến mãi của hàng không hoặc khách sạn, giá tour tự chọn rẻ hơn tour trọn gói và du khách đi tự túc. “Một số điểm đến như Malaysia, công ty còn thêm sự lựa chọn cho khách như có thể đặt trước dịch vụ xe buýt 2 tầng để khám phá thành phố, đi mua sắm…” - bà Hương dẫn chứng.
Chậm chân sẽ khó cạnh tranh
Nếu trước đây, tour tự chọn thường dành cho giới doanh nhân, dân văn phòng đi công tác rồi tranh thủ du lịch, nay dịch vụ này dành cho cả gia đình có người cao tuổi hoặc trẻ nhỏ cần linh động thời gian tận hưởng chuyến đi…
Để kéo khách và cạnh tranh, nhiều công ty du lịch còn lập riêng trang web về tour tự chọn với hàng loạt điểm đến trong và ngoài nước nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách. Điểm mạnh của loại dịch vụ này là giá khá rẻ, thậm chí nhiều tour nếu khách hàng canh thời điểm mua có thể rẻ hơn nhiều so với đi tự túc.
Đại diện Công ty Du lịch Fiditour cho biết với du khách là dân văn phòng biết ngoại ngữ, các điểm du lịch nước ngoài theo dạng free & easy được chọn nhiều. Chất lượng dịch vụ không khác tour trọn gói. Với khách sạn, hợp đồng cũng ký trước cả năm nên giá ổn định, nhất là dịp lễ Tết.
Hay như vé máy bay, Fiditour là đại lý vé máy bay cấp 1 có liên kết với các hãng hàng không trong và ngoài nước nên thường có vé giá rẻ, đặc biệt các đợt khuyến mãi một số vé theo dạng “điền vào chỗ trống” cho đủ ghế nên giảm đến 50%.
Tour kích cầu hút khách
Ông Trần Thế Dũng, phó trưởng nhóm khuyến mãi kích cầu du lịch nội địa, cho biết 6 tháng đầu năm, gần 39.000 lượt du khách đã mua tour trọn gói và sử dụng vé máy bay của các hãng hàng không trong chương trình kích cầu, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Các điểm đến được du khách chọn nhiều là Phú Quốc, Côn Đảo, Đà Lạt, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Huế, Hà Nội và Hải Phòng.
“Tour kích cầu hút khách nhờ giá tour rẻ. Năm nay, chương trình kích cầu du lịch nội địa được triển khai sớm nên các hãng lữ hành tăng cường quảng bá, có kế hoạch tốt để thu hút khách. Ngay bản thân nội bộ nhóm khuyến mãi (9 đơn vị) cũng phải tính toán, đưa giá tour rẻ để cạnh tranh” - ông Dũng cho biết.
L.Anh
Hấp dẫn Festival biển Nha Trang
Ngày 12-6, tại TP HCM, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức họp báo công bố chương trình, sự kiện tại Festival biển Nha Trang năm 2015, diễn ra từ ngày 11 đến 14-7. Ông Trương Đăng Tuyến, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Khánh Hòa, cho biết có khoảng 50 hoạt động du lịch diễn ra trong lễ hội năm nay như đua thuyền buồm, bắn pháo hoa, biểu diễn nghệ thuật ẩm thực và nghệ thuật đường phố… Đặc biệt, trong khuôn khổ lễ hội còn có triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam, những bằng chứng lịch sử và pháp lý” được chuẩn bị kỹ lưỡng nhằm khẳng định chủ quyền biển đảo.
Dự kiến Khánh Hòa sẽ đón khoảng 150.000 du khách trong mùa lễ hội biển này, ngành du lịch tỉnh đang tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự, hàng quán phải niêm yết giá, dẹp nạn chặt chém du khách…
L.Anh
“Việt Nam đang hội nhập sâu rộng, ngay cả trong lĩnh vực du lịch. Nếu các hãng lữ hành không nhanh chân cập nhật xu hướng để phục vụ du khách, khi ngành du lịch mở cửa hoàn toàn theo cam kết hội nhập, doanh nghiệp nước ngoài sẽ tràn vào mở chi nhánh, văn phòng đại diện và thu hút lượng khách tiềm năng này” - lãnh đạo một công ty du lịch nhìn nhận.
Bình luận (0)