Xấp xỉ tuổi 40, trải qua nhiều thăng trầm, chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư phát triển nông nghiệp NPT (sở hữu 7 công ty con đầu tư trong nhiều lĩnh vực) đồng thời là nhà sáng lập, CEO Công ty CP đầu tư tập đoàn Xuân Nguyên, Lư Nguyễn Xuân Vũ nhìn nhận: "Khởi nghiệp thời nay khó hơn trước nhiều!".

CEO Lư Nguyễn Xuân Vũ trải lòng về khởi nghiệp - Ảnh 1.

Ông Lư Nguyễn Xuân Vũ (giữa, cà vạt đỏ) chụp hình lưu niệm cùng các doanh nhân hội viên Hiệp hội DN TP HCM

Mất gần 20 năm để đưa mặt hàng mật ong hoa cùng các sản phẩm từ con ong như phấn hoa, sữa ong chúa thương hiệu Xuân Nguyên, Tín Phát, Trường Thọ, Phúc Lộc Thọ đi khắp các tỉnh thành trên cả nước, dẫn đầu thị trường mật ong nội địa với tổng sản lượng hơn 10.000 tấn/năm, ông Vũ cho biết cạnh tranh trên thị trường mật ong đang chia thành 2 "phe". Thứ nhất là những người đầu tư bài bản vào chất lượng sản phẩm, xây dựng vùng nguyên liệu để tạo dựng thương hiệu bền vững; thứ hai là những DN cơ hội, làm ăn chụp giật. "Điều đàng buồn là những người làm ăn chụp giật đang làm loạn thị trường mật ong, gian dối lừa gạt khách hàng khiến người tiêu dùng có cái nhìn tiêu cực, định kiến và mất niềm tin vào chất lượng sản phẩm.

NPT mất 10 năm để gầy dựng thương hiệu, Xuân Nguyên cũng mất 8 năm đi đến tiếp cận thị trường toàn quốc. Làm mảng nông nghiệp không khó, cái khó là có đủ kiên trì để đeo bám, len lỏi vào thị trường hay không. Người tiêu dùng luôn cảnh giác, nếu dùng một lần thấy chất lượng không đạt họ sẽ bỏ mình ngay" – ông Vũ đúc kết.

Về làn sóng khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp diễn ra khá rầm rộ trong 2-3 năm trở lại đây, Chủ tịch NPT nhìn nhận khởi nghiệp mảng này dễ làm, sản phẩm gần gũi với đại đa số người dân, vốn đầu tư ít hơn so với mảng công nghệ thông tin. "Tuy vậy, khó khăn lớn nhất là thị trường quá cạnh tranh so với giai đoạn trước. Hồi 2012, thị trường mật ong còn bỏ ngõ, các DN lớn chỉ quan tâm đến xuất khẩu. Tiêu thụ mật ong trong nước lúc đó khá hạn chế bởi nguồn mật ong tự nhiên, mật ong rừng còn nhiều và quan trọng hơn là người dân chưa có thói quen sử dụng mật ong nhiều như hiện nay. Những năm sau này, thị trường nội địa phát triển, nhiều DN nhảy vào làm sản phẩm giá trị gia tăng từ mật ong. Có DN thành công, cũng có DN không thành công" – doanh nhân gốc Bến Tre bộc bạch.

CEO Lư Nguyễn Xuân Vũ trải lòng về khởi nghiệp - Ảnh 2.

Lư Nguyễn Xuân Vũ - doanh nhân đang sở hữu và quản lý nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp

Chủ tịch của NTP cũng nhận ra rằng kinh doanh sản phẩm nông nghiệp lợi nhuận ít nhưng lâu bền. Phải có ý chí, kiên trì và đam mê bởi nếu có đam mê thì không thành công lớn cũng có thể sống được với nghề.

"Gần 20 năm là một khoảng cách lớn về thị trường, marketing. Thuở mới bắt đầu kinh doanh, hội chợ là nơi để DN quảng bá sản phẩm và bán hàng. Bởi, khi đó TP HCM chưa có nhiều hoạt động vui chơi, mua sắm nên người dân chủ yếu đi hội chợ để mua sắm. Ngày nay, người dân có thu nhập khá hơn, họ không còn thói quen mua sắm trong hội chợ mà chỉ là nơi để giới trẻ tham quan, ăn uống" – ông chủ DN mật ong đang chiếm 1/6 thị phần trong nước chỉ ra sự khác biệt trên thị trường.

Ông cũng thẳng thắn thừa nhận: "Nếu Vũ của 18 năm trước khởi nghiệp năm 2019 thì khả năng thất bại rất cao. Vì thị trường không còn dễ dàng như trước đây. Ngày trước chúng tôi có thể len lỏi vào các chợ, khu dân cư, hội chợ tổ chức cho dùng thử sản phẩm rồi giới thiệu, bán hàng nhưng bây giờ làm như vậy không còn hiệu quả nữa. Người tiêu dùng muốn tìm gì, mua gì đều lên mạng internet".

Do đó, theo ông Lư Nguyễn Xuân Vũ, hiện nay DN muốn phát triển nhanh, mạnh phải có nhà đầu tư. Các DN khởi nghiệp nên xem lại mục tiêu: có nên bắt đầu một mình hay cần những nhà đầu tư cùng hợp tác, có thể chọn tham gia khâu sản xuất hoặc phân phối. Quan trọng là "chọn bạn để chơi" sao cho ngang sức ngang tài với mình. "Đừng cổ suý, xúi giục giới trẻ khởi nghiệp mà chỉ cần có định hướng nghề nghiệp cho họ vì khởi nghiệp đòi hỏi đam mê. Nhà nước khuyến khích khởi nghiệp nhưng chưa hiện thực hóa tinh thần khuyến khích ấy bằng hành động cụ thể, thiết thực cho DN, chẳng hạn như miễn phí thuế môn bài trong 3-5 năm đầu; mở thêm nhiều trung tâm tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho DN… Đa phần DN mới thành lập không biết đường đi hoặc không gánh nổi chi phí" – doanh nhân đồng thời là Tiến sĩ, giảng viên chuyên ngành xã hội học Lư Nguyễn Xuân Vũ, cho hay.

Hướng đến DN cộng đồng

Chia sẻ về những dự định tương lai, Xuân Vũ cho biết từ nhiều năm nay, mục tiêu của ông khi làm kinh doanh không chỉ đơn thuần là lợi nhuận mà còn vì trách nhiệm với cộng đồng, góp phần tạo sinh kế cho nông dân. "10 năm tới tôi vẫn kiên trì đồng hành cùng nông dân, kiên định với lựa chọn đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và góp phần phát triển nông nghiệp Việt Nam. Tôi sẽ giữ vững, cải tiến chất lượng sản phẩm nhanh hơn, đón đầu nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng và cộng tác chặt chẽ với các cố vấn là chuyên gia lĩnh vực nông nghiệp để đổi mới, phát triển thêm nhiều sản phẩm. Dự án thí điểm một DN cộng đồng sắp sửa ra đời với 5% lợi nhuận từ công ty sẽ được dùng để làm công tác xã hội" – Xuân Vũ nói.

Bài và ảnh: Thanh Nhân