Khaisilk vi phạm pháp luật, đạo đức!

Tin mới

28/10/2017 07:52

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng cơ quan QLTT có trách nhiệm với vụ việc Khaisilk bán khăn "Made in China"

Sáng 27-10, bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã trao đổi với báo chí về vụ việc một cửa hàng tại Hà Nội của Tập đoàn Khaisilk bán khăn vừa có mác "KHAISILK - Made in Vietnam" vừa có "Made in China".

Tổn thương lòng tự tôn dân tộc!

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhìn nhận trong hoạt động của doanh nghiệp (DN), ngoài yêu cầu về luật pháp còn phải dựa trên nền tảng đạo đức, văn hóa, nhất là văn hóa DN.

"Qua hành vi vừa rồi mà báo chí phản ánh và hoạt động về kinh tế, thương mại của DN Khaisilk, có những dấu hiệu cho thấy sự vi phạm cả luật pháp cũng như là nền tảng đạo đức DN" - tư lệnh ngành Công Thương khẳng định và nhấn mạnh DN cần phải nhận thức đạo đức, văn hóa… là yếu tố mang tính sống còn với DN.

Khaisilk vi phạm pháp luật, đạo đức! - Ảnh 1.

Cửa hàng Khaisilk tại quận 1, TP HCM vào chiều 27-10 đã đóng cửaẢnh: Hoàng Triều

Hiện các cơ quan chức năng như Cục QLTT, Chi cục QLTT Hà Nội… đang xác minh, làm rõ các hoạt động vi phạm của DN và sẽ có báo cáo sớm kèm các kiến nghị xử lý theo quy định.

Về việc vụ Khaisilk sẽ ảnh hưởng thế nào với thương hiệu của quốc gia, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng chưa thể đánh giá được. Bởi lẽ, chưa có kết luận cụ thể về mức độ và nội dung vi phạm. "Như báo chí phản ánh thì Khaisilk có hành vi vi phạm pháp luật, làm tổn hại đến lòng tin, lợi ích của người tiêu dùng, cũng tức là tổn hại trực tiếp đến giá trị thương hiệu Việt. Quan trọng hơn, nó làm tổn thương đến tình cảm, lòng tự tôn dân tộc của người Việt" - Bộ trưởng Bộ Công Thương nhận định.

Mở rộng thêm, ông Tuấn Anh đánh giá ở bất cứ ngành nghề nào, giá trị thương hiệu quốc gia phải xây dựng dựa trên nền tảng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thị trường. Hay nói cách khác là người tiêu dùng mới quyết định sự phát triển của DN, sản phẩm, ngành hàng cũng như thương hiệu. "Đối với các hoạt động của DN, Chính phủ luôn tạo điều kiện tốt nhất nhưng DN phải đáp ứng, tuân thủ pháp luật, đặc biệt các nội dung liên quan đến pháp luật bảo vệ lợi ích, quyền lợi người tiêu dùng. Đó là nguyên tắc cơ bản mà các DN đều phải thực hiện" - ông Tuấn Anh nói.

Trách nhiệm QLTT ở đâu?

Nói đến vai trò của cơ quan quản lý khi tình trạng này diễn ra nhiều năm, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhận xét: "Đây là thực trạng không che giấu và cũng là vấn đề của cả hệ thống". Ông cũng thừa nhận cơ quan quản lý nhà nước có vai trò chính, lực lượng QLTT phải có trách nhiệm. Tuy nhiên, cũng phải có những biện pháp, giải pháp tăng cường nhận thức chung của xã hội, cộng đồng DN, các cơ quan quản lý nhà nước về điều này.

"Từ chuyện của sản phẩm có nhiều vấn đề đặt ra, liên quan đến các làng nghề. Nhưng chúng ta kết luận điều gì cũng là sớm khi chưa có nghiên cứu, xác định làm rõ tính chất, mức độ vi phạm pháp luật. Vì vậy, chúng tôi đang tập trung để từ việc này sẽ tiếp tục làm rõ ở phạm vi rộng hơn không chỉ ở một làng nghề, địa phương mà còn liên quan đến lĩnh vực kinh tế ngành, khuôn khổ cơ chế chính sách, pháp luật, vai trò của cơ quan quản lý nhà nước" - ông Tuấn Anh cho hay.

Cùng ngày, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động qua điện thoại, ông Phan Hoàn Kiếm, Chi cục trưởng Chi cục QLTT TP HCM, cho biết sau khi nhận chỉ đạo của Bộ Công Thương và Cục QLTT, chi cục đã thành lập đoàn kiểm tra các cửa hàng Khaisilk trên địa bàn. Tuy nhiên, khi đến hiện trường thì ghi nhận các cửa hàng Khaisilk đã đóng cửa, dán giấy niêm phong. Lý do được thông báo là "ngưng hoạt động để kiểm tra lại hàng hóa nội bộ". Thậm chí, có địa điểm còn thay đổi bảng tên cửa hàng. Do đó, việc kiểm tra không thực hiện được và Chi cục QLTT đã báo lại tình hình này với Cục QLTT. Chi cục cũng yêu cầu các đội QLTT trên địa bàn rà soát lại toàn bộ tình hình và báo cáo lãnh đạo xem xét, xử lý.

"Tuy nhiên, việc này rất khó vì khi bị đánh động, họ sẽ né tránh. Chúng tôi đã liên lạc với phòng kinh tế quận xem ai là chủ, có liên lạc được không mà đến giờ chưa thấy trả lời. Đồng thời, cũng đã cho xác minh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư xem các đơn vị này đăng ký kinh doanh thế nào. Sau này, chúng tôi sẽ báo cáo lại" - ông Kiếm thông tin và cho biết khi nào các cửa hàng Khaisilk tại TP HCM hoạt động lại, chi cục sẽ kiểm tra ngay.

Liên quan đến trách nhiệm của QLTT, ông Kiếm thừa nhận dù tình trạng buôn bán gian lận diễn ra ở rất nhiều nơi, nhiều thời điểm khác nhau nhưng không sớm thì muộn đều bị kiểm tra, xử lý. Tình trạng vi phạm quy định; hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng ảnh hưởng đến sức khỏe, quyền lợi người tiêu dùng… đều được cơ quan chức năng quan tâm, xử lý. "Tuy nhiên, khó có thể xử lý triệt để. Cơ quan chức năng cũng đã nỗ lực. Việc xử lý tiếp theo phải có cơ quan chức năng xem xét, kết luận cụ thể, căn cứ theo mức độ vi phạm sẽ xử lý tương xứng" - ông Kiếm phân trần.

Ông Trịnh Quang Đức, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT Hà Nội, ngày 27-10, cũng cho biết đơn vị này đang làm rõ các vi phạm của Khaisilk. Sau khi có kết quả, chi cục sẽ thông tin sớm đến báo chí, người dân.

Phương Nhung
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI