xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Không để hàng dỏm lọt vào “Tháng khuyến mại”

Thanh Nhân thực hiện

(NLĐO) - Ông Nguyễn Phương Đông, Phó giám đốc Sở Công thương TP HCM, cho biết như vậy trong buổi trò chuyện với về Tháng khuyến mại 2015.

Theo ông Đông, sau hội chợ khuyến mại (diễn ra từ ngày 28-8 đến 3-9 tại Nhà thi đấu Phú Thọ), Tháng khuyến mại tại TP HCM sẽ chính thức bắt đầu từ ngày 1-9 và kéo dài đến ngày 31-12. Tính đến lần tổ chức này, chương trình Tháng khuyến mại trên địa bàn TP HCM đã tròn 10 tuổi.

– PV: “Tháng khuyến mại” bước vào kỳ tổ chức thứ 10. Ông đánh giá thế nào về hiệu quả của chương trình này?

 

Ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Công thương TP HCM
Ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Công thương TP HCM

Ông Nguyễn Phương Đông: Năm 2005, lần đầu tiên TP HCM tổ chức Tháng khuyến mại, chỉ có 40 DN tham gia chương trình, đăng ký khuyến mại tại khoảng 100 điểm bán. Năm 2015, số DN tham gia đã tăng lên gấp 50 lần với khoảng 2.000 DN tham gia với 6.200 điểm bán hàng, tổng chi phí khuyến mại ước tính hơn 2.200 tỉ đồng. Như vậy nhìn chung, chương trình đã phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu và trở thành điểm nhấn của thành phố trong công tác xúc tiến thương mại hàng năm; qua đó tạo cho DN có điều kiện quảng bá thương hiệu, hình ảnh, giúp người tiêu dùng có điều kiện mua sắm với giá cả phù hợp, chất lượng hàng hóa đảm bảo.

Điển hình là trong chương trình Tháng khuyến mại 2014, nhiều DN đạt doanh số cao: hệ thống Co.op tăng doanh thu lên đến 30%, điện máy Thiên Hòa tăng 180%, BigC, Maximark, Citimart tăng 4% - 30%, chợ Phạm Văn Hai giảm giá 5% - 30%, đến cuối tháng mức tăng doanh thu ở chợ từ 10% - 30% tùy ngành hàng… chợ Bình Tây doanh thu 14,2 tỉ đồng, tăng trên 14% so với cùng thời điểm năm 2013… Còn theo đánh giá chung của Cục Thống kê thì tổng mức bán lẻ và doanh thu hàng hóa dịch vụ trên địa bàn TP HCM trong tháng 9 – 2014 ước đạt 55,7 tỉ đồng, tăng 2,2% so với tháng trước (trong khi tháng 8 chỉ tăng doanh thu 0,8%) và tăng 12% so với cùng kỳ năm 2013.

Vậy chương trình Tháng khuyến mại lần thứ 10 có gì khác biệt với những chương trình trước, thưa ông?

Điểm khác biệt lớn nhất là ngoài việc khuyến mại của các DN thì TP HCM tuyên truyền rất nhiều, tạo hiệu ứng tốt, giúp người tiêu dùng quan tâm hơn. Để tạo điểm nhấn cho chương trình năm nay, ngoài những hoạt động truyền thống hàng năm như bán hàng lưu động, bán hàng trong KCX- KCN, nhiều tuyến đường khuyến mại, phiên chợ khuyến mại…

Chương trình năm nay cũng ghi nhận sự tham gia tích cực của các chợ truyền thống trên địa bàn: 187 tiểu thương chợ Bến Thành khuyến mại giảm giá, 100% tiểu thương chợ Bàn Cờ thực hiện “giờ vàng khuyến mại” từ 10 – 12 gi7o2 ngày 6-9, tiểu thương các chợ Vườn Chuối, Nguyễn Tri Phương, Hòa Hưng, Bình Tây, An Đông, Hoàng Hoa Thám, Phạm Văn Hai… cũng đăng ký nhiều hình thức khuyến mại phong phú, đa dạng.

Song song đó, Tháng khuyến mại năm nay còn có chương trình ngày mua sắm trực tuyến (ngày 28-8) với sự hưởng ứng của 20 DN là các DN lớn, có uy tín trên địa bàn thực hiện khuyến mại, giảm giá gần 10.000 sản phẩm.

Hội chợ khuyến mại cũng là 1 hoạt động không thể thiếu trong Tháng khuyến mại. Năm nay, hội chợ thu hút khoảng 360 DN với trên 600 gian hàng, bày bán các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm, dệt may, thủ công mỹ nghệ, hóa mỹ phẩm, kim khí điện máy… của các DN có thương hiệu, các DN bình ổn thị trường… Các quận huyện cũng hưởng ứng tháng khuyến mại bằng nhiều hội chợ, phiên chợ mua sắm.

Trong những chương trình Tháng khuyến mại trước đây vẫn còn tình trạng DN, cửa hàng khuyến mại hàng kém chất lượng, đẩy giá hàng hóa lên cao rồi treo bảng giảm giá… Tình trạng này liệu có lặp lại trong năm nay?

Trong tháng khuyến mại, cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra giám sát, đảm bảo hàng hóa của DN tham gia khuyến mại có chất lượng, giá cả phù hợp; không để DN đem những mặt hàng kém chất lượng ra khuyến mại. TP HCM vừa ban hành quy chế phối hợp trong công tác khuyến mại trên địa bàn, đề ra trách nhiệm của các cơ quan, các phiên chợ, hội chợ đều có cơ quan quản lý thị trường chuyên trách tham gia ngay từ đầu để kiểm soát hàng hóa của DN đăng ký tham gia vào hội chợ cũng như các chương trình khuyến mại của các quận huyện. Chúng tôi áp dụng quy chế này vào tháng khuyến mại và phân công trách nhiệm cụ thể cho các sở ngành, quận huyện để cùng nhau kiểm tra, giám sát.

Tuy nhiên, không loại trừ trường hợp DN đăng ký khuyến mại nhưng thực hiện không đúng như đăng ký. Người tiêu dùng phát hiện những hàng hóa tham gia khuyến mại không đúng như đăng ký ban đầu có thể phản ánh phản ảnh về sở công thương qua số điện thoại đường dây nóng: 03.8239571 để chúng tôi kịp thời nắm thông tin chính xác, xử lý theo quy định của pháp luật.

Xin cảm ơn ông!

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo