Đó là một trong những nội dung được nêu tại Chỉ thị về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc tại các cảng hàng không trong dịp cao điểm hè năm 2022 do Cục trưởng Đinh Việt Thắng vừa ký ban hành.
Không khí bận rộn trên khu bay Cảng hàng không quốc tế Nội Bài - Ảnh: Phan Công
Theo đó, đối với các Hãng hàng không, Cục trưởng Đinh Việt Thắng yêu cầu các hãng xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách tối ưu phục vụ nhân dân đi lại dịp cao điểm hè 2022; không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định. Tuyên truyền đối với hành khách mua vé máy bay để hạn chế số người đón tiễn tại sân bay, đặc biệt là tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất.
Các hãng cần tuân thủ nghiêm ngặt slot được xác nhận theo kế hoạch bay ngày. Phối hợp chặt chẽ, kịp thời với các cảng hàng không để cập nhật kế hoạch bay ngày lên hệ thống SMIS, tránh gây khó khăn, lãng phí trong công tác phục vụ của các đơn vị cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không, quản lý hoạt động bay cũng như xây dựng kế hoạch, biện pháp kiểm soát, giảm đến mức thấp nhất việc chậm chuyến, huỷ chuyến vì lý do chủ quan.
Ngoài ra, cần quán triệt và yêu cầu tổ lái phải nắm rõ, đầy đủ các sơ đồ phương thức bay, sơ đồ đường lăn, sân đỗ và phương thức khai thác đường cất hạ cánh. Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ công tác bảo dưỡng, bảo dưỡng dự phòng cho máy bay nhằm duy trì trạng thái đủ điều kiện bay cho các máy bay theo kế hoạch khai thác và điều chỉnh linh hoạt và duy trì áp dụng phân cách tối thiểu giữa các máy bay theo quy định…
Bước vào cao điểm Hè 2022, giá vé máy bay nội địa ghi nhận biến động từng ngày. Nếu chọn bay vào dịp cuối tuần trên các chặng bay du lịch được yêu thích như Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc…, khách hàng sẽ phải trả mức giá khá cao.
Với đường bay Hà Nội - Phú Quốc, giá vé đã bao gồm thuế phí của Vietnam Airlines khoảng 6 - 7 triệu đồng/khứ hồi vào cuối tuần. Nếu chọn giờ sáng sớm, tối muộn hoặc trong tuần, giá vé cũng không dưới 5 triệu đồng. Với cùng chặng bay, ngày bay, giá vé của Vietjet Air, Bamboo Airways rẻ nhất khoảng 3 triệu đồng/khứ hồi và đắt nhất khoảng 5 - 6 triệu đồng/khứ hồi.
Với chặng bay Hà Nội - TP HCM, hành khách phải chi trả cho giá vé khứ hồi từ 4 - 5 triệu đồng. Rẻ nhất là các chuyến bay đêm của Vietjet Air khoảng 3 - 3,5 triệu đồng/khứ hồi.
Hiện nay, do giá dầu tăng cao, một số ý kiến đề xuất có thể "nới" trần giá vé máy bay nội địa. Trước đó, vào tháng 4 vừa qua, khi giá nhiên liệu Jet A1 tăng 130 USD mỗi thùng (gần gấp đôi năm 2021), Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất "nới" trần giá vé máy bay để tháo gỡ một phần khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam. Theo đó, giá vé bay có mức tăng từ 2,2 đến 6,6% tùy theo các chặng bay. Tuy nhiên, đề xuất này chưa được thông qua. Hiện nay giá trần vé máy bay được áp dụng từ năm 2015. Tháng 9-2015, khi giá nhiên liệu Jet A1 khu vực châu Á giảm, Cục Hàng không Việt Nam đã điều chỉnh giảm trần giá vé máy bay khoảng 3,5%.
Cũng tại Chỉ thị về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc tại các cảng hàng không trong dịp cao điểm hè năm 2022, Cục trưởng Đinh Việt Thắng yêu cầu thực hiện một loạt biện pháp nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp cao điểm hè năm 2022 tránh tình trạng ùn tắc tại các sân bay cửa ngõ như: Nội Bài, Tân Sơn Nhất.
Cục trưởng Đinh Việt Thắng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Tổng công ty Quản lý bay (VATM), các hãng hàng không Việt Nam, các Cảng vụ hàng không, các đơn vị phục vụ mặt đất tại các Cảng hàng không thành lập Ban chỉ đạo thực hiện công tác phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp cao điểm hè 2022; công bố số điện thoại đường dây nóng và thường trực 24/24 giờ để tiếp nhận và xử lý thông tin liên quan đến nhiệm vụ của đơn vị...
Cục trưởng yêu cầu ACV khẩn trương nghiên cứu các giải pháp hạn chế ùn tắc tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định; chỉ đạo các sân bay trực thuộc xây dựng phương án phục vụ cao điểm hè 2022 theo các nội dung được nêu tại Chỉ thị.
Đối với sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Cục trưởng yêu cầu rà soát lại mặt bằng, dây chuyền phục vụ hành khách, đặc biệt là phục vụ hành khách quốc nội; hạn chế tối đa hoặc di dời/tái bố trí lại mặt bằng dịch vụ phi hàng không để ưu tiên mặt bằng phục vụ hành khách; rà soát lại các biển báo trong nhà ga, nghiên cứu bố trí thêm biển thông tin thông báo các chuyến bay/hoặc thay thế biển thông báo chuyến bay lớn hơn tại khu vực phòng chờ để tạo thuận tiện hơn cho hành khách theo dõi, cập nhật thông tin chuyến bay.
Tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để tổ chức phân luồng giao thông khu vực tiếp cận ra/vào sân bay. Đồng thời, tăng cường nhân viên hướng dẫn cho các phương tiện ra/vào nhà ga hành khách để đón/trả khách và ứng dụng khoa học công nghệ để hỗ trợ hoạt động điều phối, tạo thuận lợi trong giao thông, tránh xung đột, ùn tắc giao thông trong khu vực cảng hàng không; kịp thời kiến nghị Công an Thành phố hỗ trợ lực lượng để xử lý tình trạng xe dù đón khách và các hiện tượng chèo kéo khách, ép giá khách.
Cục trưởng yêu cầu VATM xây dựng kế hoạch bố trí lực lượng kiểm soát viên không lưu, nhân lực phục vụ nhu cầu khai thác tăng cao trong thời gian cao điểm hè năm 2022. Thực hiện nguyên tắc ưu tiên phục vụ các chuyến bay khai thác đúng slot nhằm hạn chế tối đa tình trạng bay chờ. Rà soát hệ thống phương tiện, trang thiết bị điều hành bay, thông tin liên lạc; thường xuyên tổ chức bảo trì, bảo dưỡng, bổ sung phương tiện trang thiết bị, sẵn sàng…
Còn đối với Các Cảng vụ hàng không, Cục trưởng yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, an ninh hàng không và chất lượng dịch vụ tại các cảng hàng không; kịp thời phối hợp với các đơn vị để giải quyết, xử lý ngay các trường hợp bất thường phát sinh. Giám sát thường xuyên hoạt động khai thác, kịp thời yêu cầu các hãng hàng không thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người vận chuyển và đảm bảo quyền lợi hành khách đối với các trường hợp chậm chuyến, huỷ chuyến theo quy định của pháp luật; phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định...
Bình luận (0)