Kiến nghị này được đưa ra trên cơ sở công tác khắc phục của Boeing, đánh giá của các nhà chức trách hàng không lớn trên thế giới (FAA, EASA, TCCA, ANAC,...) và các chỉ số hoạt động của máy bay Boeing 737 Max.
Cục Hàng không VN cho biết, theo đánh giá của các nhà chức trách hàng không trên thế giới như: Nhà chức trách hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã ban hành chỉ lệnh kỹ thuật yêu cầu thực hiện các thay đổi về thiết kế trước khi cho máy bay trở lại khai thác thương mại ngày 18-11-2020. FAA cũng đã ban hành tài liệu danh mục thiết bị tối thiểu cất cánh (Boeing 737 Max MMEL). Máy bay Boeing 737 Max đã bắt đầu khai thác thương mại trở lại trên không phận Mỹ từ ngày 28-12-2020.
Nhà chức trách hàng không Brazil (ANAC) cũng phê chuẩn chỉ lệnh kỹ thuật ngày 21-11-2020 và cho phép người khai thác Brazil đưa máy bay Boeing 737 Max trở lại khai thác thương mại từ tháng 12-2020. Còn Nhà chức trách hàng không Canada (TCCA) cho phép tiếp nhận máy bay và trở lại khai thác thương mại từ ngày 20-1-2021.
Cơ quan An toàn hàng không Châu Âu (EASA) cũng vừa phê chuẩn chỉ lệnh kỹ thuật ngày 27-1-2021 và dỡ bỏ lệnh cấm Boeing 737 Max hoạt động trên không phận hầu hết các nước châu Âu.
Theo thông tin cập nhật từ FAA và Boeing, lệnh cấm hoạt động dòng máy bay Boeing 737 Max đã được dỡ bỏ tại hầu hết các nước trên thế giới, ngoại trừ một số nước như Trung Quốc, Nga, Úc, khu vực Đông Nam Á,... Hiện tại Boeing và FAA đang xây dựng kế hoạch bay kiểm tra chứng minh việc tuân thủ các quy định an toàn và tiêu chuẩn đủ điều kiện bay để dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bay.
Trên cơ sở công tác khắc phục của Boeing, đánh giá của các Nhà chức trách hàng không lớn trên thế giới (FAA, EASA, TCCA, ANAC…) và các chỉ số hoạt động của tàu bay Boeing 737 Max như đã nêu trên, Cục Hàng không VN kiến nghị cho phép máy bay Boeing 737 Max được phép hoạt động quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam.
Đồng thời Cục tiếp tục theo dõi, cập nhật các thông tin từ các nhà chức trách hàng không Trung Quốc, Úc, Liên bang Nga. Sau khi các nhà chức trách hàng không này cho phép khai thác, Cục sẽ báo cáo Ủy ban an toàn giao thông quốc gia và khi được phép thì mới tiến hành cho phép bay đi đến cũng như thực hiện cấp công nhận Giấy chứng nhận loại cho máy bay Boeing 737 Max để máy bay có thể nhập khẩu vào Việt Nam, dự kiến thời gian thực hiện từ 6 đến 12 tháng.
Trước đó, Boeing đã phải đối mặt với một số cuộc điều tra về thiết kế của máy bay Boeing 737 Max sau hai vụ rơi máy bay của Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10-2018 và của Ethiopian Airlines hồi tháng 3-2019 khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.
Các máy bay Boeing 737 Max, dòng máy bay đắt hàng nhất của Boeing, đã bị cấm bay trên toàn thế giới sau các tai nạn thảm khốc kể trên. Cục Hàng không Việt Nam cũng đã quyết định tạm thời không cấp phép bay mới và đình chỉ hiệu lực phép bay đã cấp đối với các chuyến bay sử dụng loại máy bay Boeing 737 Max trong vùng trời Việt Nam từ 10 giờ sáng 13-3-2019.
Trước đó, hãng hàng không Vietjet đã ký hợp đồng đặt mua 200 máy bay Boeing 737 Max mới với 2 đơn hàng năm 2016 và 2019. Vietjet cũng là hãng hàng không có đơn hàng mua Boeing B737 Max lớn nhất tại châu Á. Tuy nhiên, Vietjet chưa nhận cũng như chưa khai thác máy bay Boeing 737 Max nào trong hợp đồng nói trên.
Các điều tra sơ bộ cả hai vụ tai nạn trên cho thấy lỗi hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) được thiết kế đặc biệt cho dòng 737 Max, có thể là nguyên nhân dẫn tới tai nạn.
Được biết, từ khi máy bay Boeing B737 Max khai thác trở lại, Nhà sản xuất máy bay Boeing cập nhật hàng tuần các chi số độ tin cậy và an toàn liên quan đến tất cả các máy bay Boeing B737 Max đang hoạt động trên thế giới.
Bình luận (0)