xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Boeing hoãn sản xuất 737 Max

Cao Lực

Công ty sản xuất máy bay Boeing (Mỹ) hôm 16-12 quyết định tạm ngưng sản xuất 737 Max, một trong những dòng máy bay thương mại phổ biến nhất lịch sử hàng không, từ tháng 1-2020.

Boeing cho biết một trong những ưu tiên hiện tại của họ là bàn giao 400 chiếc 737 Max đã hoàn thiện trước đó, thay vì tập trung vào việc sản xuất thêm.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) từ chối cấp phép bay trở lại cho 737 Max trước năm 2020. "Con cưng" của Boeing đã bị cấm bay kể từ tháng 3-2018 theo sau 2 vụ tai nạn ở Indonesia và Ethiopia trong chưa đầy 5 tháng, khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.

Theo Reuters, quyết định tạm ngưng sản xuất sẽ gây ảnh hưởng tức thì đến các hãng hàng không vốn đã chịu một số tác động từ việc Boeing bàn giao máy bay chậm trễ, như buộc phải hủy chuyến hay thuê những máy bay cũ hơn.

Boeing hoãn sản xuất 737 Max - Ảnh 1.

Một tàu tuần duyên Trung Quốc ở biển Đông Ảnh: AP

Theo Hạ nghị sĩ Mỹ Rick Larsen, quyết định của Boeing chẳng khác nào "một cái tát với công nhân của hãng và kinh tế Mỹ". "Tín hiệu tích cực duy nhất là lãnh đạo Boeing hứa sẽ không cắt giảm nhân sự. Tôi sẵn sàng làm việc với công nhân của Boeing để bảo đảm họ được hỗ trợ trong trường hợp quá trình ngưng sản xuất kéo dài" - ông Larsen nói.

Boeing không thông báo thời điểm nối lại sản xuất 737 Max, nói rằng vấn đề này hoàn toàn phụ thuộc vào FAA. Theo một số quan chức giấu tên của Mỹ, FAA sẽ không cấp phép bay trở lại cho 737 Max ít nhất đến tháng 2 hay thậm chí tháng 3-2020. Trong khi đó, những cơ quan quản lý hàng không khác, bao gồm ở châu Âu và Trung Quốc, khẳng định quá trình cấp phép có thể chậm trễ hơn.

Theo giới phân tích, tác động từ quyết định của Boeing sẽ thay đổi theo khu vực. Ở Mỹ, các hãng hàng không khai thác 737 Max, như Southwest Airlines, cho biết họ vẫn nhận thấy nhu cầu đối với tần suất chuyến và lộ trình bay mà họ đã lên kế hoạch triển khai khi 737 Max trở lại.

Ở chiều hướng ngược lại, theo nhà phân tích Daniel Roeska của Trung tâm Nghiên cứu Bernstein (Mỹ), các hãng hàng không ở châu Âu và châu Á hài lòng với sự vắng mặt của 737 Max trong bối cảnh thị trường hàng không đang bão hòa. Khi 737 Max trở lại, các hãng hàng không tại đây nhiều khả năng phải giảm giá vé vì cạnh tranh gia tăng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo