Cửa biển Sông Đốc (thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời - Cà Mau) đang vào mùa đánh bắt cá nên lượng tàu đổ về khá đông, tính chung khoảng 2.000 chiếc.
Tàu nằm bờ
Ông Phạm Văn Thùy, một chủ tàu ở Sông Đốc, lo lắng: “Với tình trạng xăng dầu khan hiếm như thế này thì muốn ra khơi cũng rất khó. Cuộc sống của ngư dân nơi đây gắn liền với nghề khai thác biển, khi tàu nằm bờ, chẳng những không có tiền mà còn phải nuôi luôn bạn tàu...”.
Cửa biển Khánh Hội có khoảng 200 tàu khai thác. Thường ngày, các cửa hàng xăng dầu bán đến khuya nhưng mấy hôm nay đóng cửa sớm. Bà Phạm Thị Hà có 2 chiếc tàu khai thác biển, mỗi tháng cần 5.000 lít dầu. Bà cho biết: “Trước đây, tôi đổ dầu chịu, sau mỗi chuyến biển mới thanh toán tiền. Hiện nay, tôi phải đặt trước số lượng dầu và phải trả tiền ngay”.
Hai chủ vườn cà phê ở Đắk Lắk chạy xe hàng chục km nhưng vẫn không mua được dầu. Ảnh: CAO NGUYÊN
Trong những ngày qua, lượng xăng dầu khan hiếm khiến hàng trăm chủ tàu đánh cá ở Đà Nẵng sống trong tâm trạng lo lắng. “Tình trạng này kéo dài thì sẽ có hơn 100 tàu cá phải nằm bờ” - ông Nguyễn Văn Thành (ngụ quận Sơn Trà) nói.
Ông Trần Văn Hoàng (ngụ quận Thanh Khê) cho biết gia đình ông dành dụm mua được chiếc tàu cá trên 500 triệu đồng. Ngày 24-2, tàu của ông sẽ rời bến nhưng với tình trạng xăng dầu như hiện nay thì rất khó để ra khơi. Trong khi đó, gia đình ông phải vay tiền để mua tàu nên việc trả nợ sẽ rất khó khăn.
Cà phê héo, lúa không có máy gặt
Hiện nay, Đắk Lắk đang là mùa cao điểm tưới cà phê nên cần một lượng dầu rất lớn để chạy máy bơm nước. Ông Võ Kia (thôn Bun Rô 1, xã Cư Né, huyện Krông Búk) cho biết: “Nhà có 5 ha cà phê, tưới được 2 ha thì hết dầu.
Tôi đã chạy xe hơn 30 km, qua 6 cửa hàng bán xăng dầu nhưng vẫn chưa mua được lít nào. Ba ha cà phê chưa tưới được đã héo rũ, nếu vài ngày tới mà vẫn không mua được dầu thì coi như mất trắng”.
Chạy xe hơn 40 km từ xã Ea Hồ, huyện Krông Năng sang huyện Krông Búk mua dầu về tưới cho 3 ha cà phê, ông A Ma Ngơi than thở: “Nghe nói bên Krông Búk dầu nhiều lắm nên chạy qua mua về tưới cà phê nhưng qua đây đã hỏi qua 8 cây xăng rồi mà vẫn chưa mua được”.
Bà Nguyễn Thị Phương Lan, Trưởng phòng Quản lý Thương mại - Sở Công thương tỉnh Đắk Lắk, cho biết: “Mỗi năm, Đắk Lắk cần hơn 200.000 m3 dầu diesel phục vụ chạy máy tưới cà phê.
Mấy ngày qua, nhu cầu dầu tăng mạnh trong khi các doanh nghiệp cung cấp xăng dầu cho các đại lý giảm, dẫn đến nhiều cửa hàng không có xăng dầu để bán”.
Ông Nguyễn Văn Cảnh (ngụ xã Cần Đăng, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) canh tác trên hơn công ruộng, cho biết từ sau Tết đến nay, mỗi lần đến cử bơm nước cho lúa là ông phải vất vả chạy đi chạy lại nhiều lần đến các cây xăng nài nỉ mua hàng.
Tại xã Tà Đảnh, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang, nhiều người làm dịch vụ bơm tưới nước cho nông dân cũng đang khốn đốn vì thiếu xăng dầu. Còn những nơi đang thu hoạch lúa đông xuân sớm, nhiều nông dân đang lo sốt vó vì mấy ngày qua lúa đã chín vàng đồng nhưng tìm đỏ mắt mới có được máy gặt.
Thêm nhiều cây xăng vi phạm
Ngày 22-2, Chi cục QLTT TPHCM đã kiểm tra và phát hiện thêm nhiều cây xăng vi phạm.
Tại trạm xăng dầu Công Thiện (phường 16, quận Gò Vấp), quan sát bên ngoài vẫn thấy cây xăng này hoạt động bình thường nhưng lượng xăng bán cho khách hạn chế, mỗi xe gắn máy chỉ được mua tối đa 30.000 đồng.
Trong khi đó, kiểm tra bồn chứa cho thấy còn 6.100 lít xăng A92. Trước đó, đêm 21-2, trạm xăng dầu 27-7 (đường Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức) đã nghỉ bán dù lúc đó chưa tới 21 giờ. Kiểm tra thực tế cho thấy bồn chứa xăng dầu còn khá nhiều.
Tại cuộc họp với các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu vào ngày 21-2, UBND TPHCM đã chỉ đạo Sở Công Thương khẩn trương yêu cầu Chi cục QLTT phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành xăng dầu TP và UBND các quận, huyện tăng cường kiểm, tra kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với các cửa hàng, trạm bán lẻ xăng dầu thực hiện tăng giá, bán thiếu số lượng...
Trong cuộc họp khẩn với đại diện lãnh đạo các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP Đà Nẵng ngày 22-2, ông Phan Văn Kha, Giám đốc Sở Công Thương TP Đà Nẵng, nhấn mạnh: “Tất cả các cửa hàng kinh doanh xăng dầu phải công khai giờ mở - đóng cửa và giá bán.
Hằng ngày, các công ty, đại lý cung ứng xăng dầu phải báo cáo số lượng xăng dầu bán ra thị trường. Đơn vị nào bị phát hiện găm hàng để chờ tăng giá, dù chỉ một lần, cũng bị thu hồi giấy phép vĩnh viễn.
N.Hải – S.Nhung - H.Dũng |
Bình luận (0)