Mới đây, công ty CP Tập đoàn Mai Linh có văn bản gửi đến Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, Bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam để phân trần về tình hình làm ăn khó khăn của doanh nghiệp.
Theo đó, Mai Linh cho biết những năm qua trước sự ra đời của Uber, Grab khiến đơn vị sụt giảm doanh thu 30%. Tính đến cuối tháng 10-2017, Mai Linh đã nợ các dịch vụ bảo hiểm lên đến 180 tỉ đồng.
Taxi Mai Linh đang khốn khổ bởi sự ra đời của Uber, Grab
Trong năm 2017, Mai Linh đã cắt giảm tới 6.000 nhân viên để giảm bớt khó khăn trong việc kinh doanh.
Hiện tại lãi suất cho vay đang rất cao. Giả sử, không có sự hỗ trợ từ Chính phủ thì thời gian tới đơn vị sẽ không thể kịp trả nợ đến hạn, không thực hiện được nghĩa vụ thuế và bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế...
Để có thể tạo được công ăn việc làm cho 24.000 lao động còn lại , Mai Linh kiến nghị được miễn tính lãi phát sinh thuế nộp chậm và đồng thời thực hiện việc trả lãi gốc kéo dài 20 năm.
Mai Linh mong muốn Bảo hiểm xã hội Việt Nam xem xét khoanh nợ, giảm nợ để đơn vị vượt qua giai đoạn khó khăn như hiện tại.
Cùng thời gian này, Hiệp hội taxi TP HCM cũng có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị bộ nhanh chóng có những giải pháp để tạo thế hoạt động công bằng về mặt chính sách đối với hoạt động của Grab, Uber và các hãng vận tải hành khách công cộng. Hiện tại hàng loạt hãng taxi ở TP HCM có nguy cơ phá sản do sự phát triển của Uber, Grab.
Hiệp hội taxi TP HCM dẫn chứng câu chuyện thị trường bán lẻ ở Việt Nam đã rơi vào tay của người Thái Lan, Hàn Quốc. Nếu Chính phủ không nhanh chóng có biện pháp thì chắc chắn lĩnh vực taxi cũng nằm trong sự kiểm soát của các ông chủ nước ngoài.
Bình luận (0)