Tổng kết tình hình thị trường Tết 2021 tại TP HCM, Sở Công Thương TP HCM cho biết một trong những điểm nổi bật nhất là dù lượng hoa kiểng lẫn hoa tươi đưa về TP HCM rất nhiều nhưng không còn hiện tượng dư thừa ngày giáp Tết, người kinh doanh hoa đã phấn khởi hơn so với những năm trước.
Kết quả bất ngờ này có được là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của UBND TP HCM, người kinh doanh hoa Tết đã ý thức hơn, chủ động bán đúng giá ngay từ những ngày đầu để kích thích sức mua.
Khách hàng khảo sát, mua hoa kiểng tại chợ hoa Bình Điền chiều 29 Tết
Đỉnh điểm trong những ngày cận Tết, nhiều khu vực kinh doanh hoa kiểng còn tồn hàng nhiều đã giảm giá tối đa. Bên cạnh đó, còn có sự chung tay, góp sức của các cơ quan truyền thông, sự đồng hành của người tiêu dùng, sức tiêu thụ các hoa kiểng, hoa cắt cành bất ngờ tăng vọt.
Khảo sát thực tế thị trường, đến trưa 29 Tết, giá hoa vạn thọ chậu (loại chậu cao) phổ biến chỉ còn 80.000 - 100.000 đồng/cặp, hoa cúc còn 150.000 đồng - 250.000 đồng/cặp; tắc chậu, mai chậu cũng giảm giá 40%-50%. Nhiều loại hoa cắt cành chỉ bán bằng giá ngày thường, như: lily loại 1 (cành 5 bông) 140.000 - 220.000 đồng/bó 5 cành, lay-ơn loại 1 giá 70.000 - 80.000 đồng/chục, hoa cúc 8.000 - 10.000 đồng/bó, hướng dương 60.000 đồng/bó 5 cây...
Hoa cắt cành cũng tiêu thụ rất tốt nhờ giá cả hợp lý
Chỉ riêng thời gian từ trưa 10-2 đến sáng 11-2 (29 tháng Chạp đến sáng 30 tháng Chạp), sức mua mặt hàng hoa tươi, hoa kiểng ước tăng đến 70%-80% so với ngày 9-2; mặt hàng hoa tươi Đà Lạt tăng mãi lực tiêu thụ hơn 80%. Đến trưa 11-2 (30 tháng Chạp), lượng hàng tồn không nhiều. Chợ đầu mối nông sản Bình Điền, Thủ Đức và chợ hoa tươi Đầm Sen tiêu thụ hết 100% lượng hoa, chợ hoa tại công viên Gia Định tiêu thụ 90% lượng hoa...
Theo Sở Công Thương TP HCM, ước tính dịp Tết Tân Sửu, thị trường TP HCM tiêu thụ khoảng 600.000 – 700.000 chậu mai, 250.000 – 300.000 chậu bonsai, 135 triệu cành các loại hoa cúc, hồng, cát tường, ly, cẩm chướng... Trong đó, 4 chợ chuyên doanh hoa lớn (chợ Hồ Thị Kỷ, chợ Đầm Sen và 2 Chợ đầu mối Bình Điền, Thủ Đức) cung ứng khoảng 80% thị phần hoa cắt cành.
Về tình hình thị trường chung, trong bối cảnh dịch Covid-19 tái xuất hiện, hoạt động mua sắm, tiêu dùng Tết tại TP HCM diễn ra tương đối ổn định. Trong các ngày trước lẫn sau Tết, lượng hàng hóa đưa ra thị trường luôn dồi dào, không xảy ra hiện tượng khan hàng, sốt giá cục bộ; nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá góp phần nâng sức mua, giúp gia tăng mãi lực.
Theo Sở Công Thương TP HCM, các hệ thống phân phối như Coopmart, Satra, Aeon… đã tăng công suất ngày cận Tết và hoạt động liên tục gần như không nghỉ Tết, qua đó góp phần giảm dần thói quen tích trữ trước Tết của người tiêu dùng; giảm áp lực sức mua tăng đột biến một vài ngày trước Tết.
Bình luận (0)