Theo đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh NH nước ngoài rà soát các quy định nội bộ, đảm bảo ban hành đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật, đặc biệt các quy định nội bộ về cho vay phục vụ đời sống, cho vay tiêu dùng, quản lý tiền vay, phát hành và cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ tín dụng phù hợp với đặc điểm hoạt động kinh doanh.
Các NH thương mại và công ty tài chính phải chấp hành nghiêm chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật về cho vay phục vụ đời sống, cho vay tiêu dùng, phát hành thẻ tín dụng, nhất là các quy định về lãi suất, phí liên quan đến hoạt động cho vay; nguyên tắc, phương pháp tính lãi và phí, minh bạch lãi suất…
Các quy định về niêm yết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, cung cấp thông tin về hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung cho khách hàng cũng cần được tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm túc. Cung cấp đầy đủ cho khách hàng trước khi xác lập thỏa thuận cho vay, các thông tin về lãi suất cho vay, nguyên tắc và các yếu tố xác định lãi suất trong trường hợp áp dụng lãi suất có điều chỉnh, lãi suất quá hạn, loại phí và mức phí…
Thống đốc yêu cầu các tổ chức tín dụng chấn chỉnh hoạt động cho vay tiêu dùng
Riêng đối với các công ty tài chính tiêu dùng, phải ban hành đầy đủ quy định về khung lãi suất cho vay tiêu dùng áp dụng thống nhất trong toàn hệ thống trong từng thời kỳ, trong đó bao gồm mức lãi suất cho vay cao nhất, mức lãi suất cho vay thấp nhất đối với từng sản phẩm cho vay tiêu dùng. Các công ty tài chính phải báo cáo NHNN về lãi suất cho vay theo quy định.
Ngoài ra, các tổ chức tín dụng cần thực hiện nghiêm các quy định về đôc đốc, thu hồi nợ; rà soát, quản lý chặt chẽ các điểm giới thiệu dịch vụ, nhân viên giới thiệu dịch vụ, đối tác của tổ chức tín dụng để bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật và quy định nội bộ của đơn vị cho vay.
Hoạt động phát hành thẻ tín dụng cũng cần được kiểm soát chặt chẽ. Các tổ chức tín dụng cần bảo đảm cán bộ, nhân viên thực hiện đúng quy trình, quy định nội bộ và quy định của pháp luật (trong đó bao gồm minh bạch thông tin hợp đồng, bảo mật thông tin khách hàng, sử dụng biện pháp thu hồi nợ phù hợp...). NHNN cũng yêu cầu rà soát chất lượng cán bộ, nâng cao chất lượng quy trình tuyển dụng, đánh giá cán bộ, hạn chế rủi ro đạo đức có thể xảy ra ở các tổ chức tín dụng…
Trước đó, một số tổ chức tín dụng liên tục bị cáo buộc vì nhân viên có hành vi quấy rối, khủng bố khách hàng vay qua điện thoại khi đòi nợ cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống.
Bình luận (0)