Vừa nhận được cuộc gọi hỏi mua chiếc Mazda 3 từ ông Lê Thanh Hiếu (ngụ TP Thủ Đức, TP HCM), nhân viên bán hàng của một đại lý tại quận 10, TP HCM ngay lập tức hồ hởi: "Anh ở đâu? Em mang xe đến cho anh lái thử. Được hay không được tính sau".
Sau đó, ông Hiếu được nhân viên đại lý này phục vụ "tận răng", từ lái thử đến làm hợp đồng, giao - nhận xe mà không cần đặt chân đến đại lý. Tương tự, ông Ngô Văn Tùng (ngụ quận 5, TP HCM) kể khi ông liên hệ đại lý Volkswagen hỏi mua chiếc Tiguan thì được nhân viên tư vấn săn đón: "Khi nào anh rảnh, báo em mang xe đến tận nhà để lái thử. Sếp của em cũng đến cùng nên nếu anh muốn thương lượng về chính sách ưu đãi thì sẽ được quyết luôn. Giấy tờ thủ tục và xe cũng sẽ giao tận nhà".
Hiện nay, theo xu hướng chung của thế giới, nhiều hãng ôtô ở Việt Nam bắt đầu đẩy mạnh kênh bán hàng online như là một giải pháp mới giúp tiêu thụ hàng tốt hơn trong tương lai. Tuy mới triển khai trong thời gian ngắn nhưng lượng khách đặt mua xe qua kênh này khá nhiều, có hãng ghi nhận lượng xe bán qua hình thức online gần bằng bán cho khách trực tiếp đến đại lý.
Mercedes-Benz vừa ra mắt nền tảng thương mại điện tử cho các sản phẩm ôtô của hãng. Website bán hàng chính thức đi vào hoạt động từ giữa tháng 3 với hình thức một showroom trực tuyến giới thiệu đầy đủ các mẫu xe, tính năng kỹ thuật, giá cả, tình trạng xe có sẵn tại các đại lý. Người mua chỉ cần chọn xe, gửi yêu cầu báo giá, chọn các dịch vụ cộng thêm (gói bảo hiểm, bảo dưỡng...), phương thức thanh toán và điền thông tin cá nhân. Khi nhận được yêu cầu, đại lý Mercedes-Benz sẽ liên hệ với người mua xe theo thông tin đã đăng ký và hướng dẫn thực hiện các bước còn lại.
Nhiều đại lý ôtô đã sẵn sàng bán hàng trực tuyến, giao hàng tận nhà cho khách hàng
Ford Việt Nam cũng triển khai giải pháp bán hàng trên mạng với một trang web có sự hiện diện đầy đủ các đại lý trong hệ thống để khách lựa chọn thực hiện giao dịch tại nơi ở. Khách hàng có thể liên hệ online hoặc gọi điện thoại cho đại lý Ford gần nhất, nêu yêu cầu cụ thể, sau đó nhân viên tư vấn sẽ đặt lịch hẹn trực tiếp, đồng thời giao xe tận nhà nếu khách chốt mua. Ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam, cho hay việc triển khai bán hàng online không chỉ tạo thêm kênh bán hàng hiện đại mà còn giúp chăm sóc khách hàng tốt hơn trong bối cảnh dịch Covid-19.
Theo ông Đỗ Nguyễn Vương, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ôtô Volkswagen Việt Nam, việc mua bán xe trên các nền tảng kỹ thuật số là cần thiết trong bối cảnh hiện nay, giúp đại lý có thêm giải pháp bán hàng hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu khách hàng đa dạng. "Việc mua bán xe online không gặp vướng mắc nào đáng kể bởi người có ý định mua xe thường đã tìm hiểu kỹ, thậm chí từng nhiều lần đến đại lý tham khảo và chọn được mẫu xe ưng ý trước khi thực hiện các thao tác đặt hàng trên mạng. Thậm chí nhiều khách hàng thích trực tiếp đi tham khảo trước rồi về nhà mua xe online vì ngại mang tiền mặt đi đường rất nguy hiểm hoặc lo bị lây nhiễm Covid-19" - ông Vương cho biết thêm.
Ông Lý Thái Tùng, phụ trách kinh doanh showroom ôtô tại quận 5 (TP HCM), lý giải xu hướng đặt mua ôtô trên mạng và được đại lý giao đến tận nhà đang trở nên phổ biến là bởi sức mua trong 2 năm nay rất yếu, các đại lý buộc phải làm mới cách chăm sóc khách hàng. Nếu khách không có thời gian hoặc không muốn đến đại lý bởi lo ngại dịch Covid-19, nhân viên sẽ không ngần ngại đến tận nhà tư vấn. Nhân viên đại lý cũng sẽ mang xe đến tận nhà khi khách có nhu cầu lái thử. Ngoài ra còn hướng dẫn các chức năng trên xe và giải thích thắc mắc một cách cặn kẽ để khách có được trải nghiệm lái xe thoải mái. Nếu khách "chốt" mua xe, sẽ có cả ê-kíp nhân viên của đại lý gồm tư vấn, quản lý, kế toán… đến tận nhà làm hợp đồng cũng như thực hiện đăng ký xe nếu khách yêu cầu. "Khách có thể thanh toán toàn bộ hoặc chỉ cần đặt cọc trước 20%-30%, khi nào nhận xe sẽ thanh toán phần còn lại" - ông Tùng nói và cho biết mọi ưu đãi dành cho khách "mua xe tại nhà" hay khách đến trực tiếp đại lý đều như nhau.
Bình luận (0)