Bà mẹ 3 con Lâm Thụy Nguyên Hồng, Tổng giám đốc Công ty CP Mỹ thuật Gia Long (TP HCM) cũng như nhiều phụ huynh thành thị khác luôn phải đau đầu chuyện con cái xem điện thoại, tivi, máy tính bảng quá nhiều.

Hoạt động trong ngành đồ chơi trẻ em hơn 15 năm, chuyên mảng quà tặng khuyến mãi cho các doanh nghiệp, nhiều nhất là các hãng sữa nhưng vài năm gần đây, Công ty CP Mỹ thuật Gia Long mới chính thức tham gia thị trường đồ chơi trẻ em với sản phẩm mang thương hiệu KIBU.

Cột mốc để chị Hồng tin mình có thể phát triển một thương hiệu đồ chơi trẻ em Việt Nam giữa lúc bị hàng Trung Quốc lấn át là mùa trung thu năm 2012 khi công ty lần đầu tung 32 mẫu lồng đèn lắp ráp sáng tạo được thị trường đón nhận nồng nhiệt. Những năm sau đó, cùng với một số doanh nghiệp Việt khác lồng đèn Việt Nam đã thắng áp đảo lồng đèn trung thu Trung Quốc.

Người mẹ giành con với điện thoại - Ảnh 1.

Thành công với sản phẩm lồng đèn giúp chị Hồng tự tin

"Khởi đầu rất khó khăn, bản thân tôi phải đến từng điểm bán để thuyết phục họ bán hàng cho mình vì sản phẩm quá mới. Rồi người tiêu dùng ưa chuộng tìm đến giúp công ty thành công. Từ đó, tôi tin rằng, những bà mẹ khác cũng như mình, cần đồ chơi an toàn, tốt cho con. Các bà mẹ cũng nói với tôi rằng, nếu sản phẩm chất lượng tương đương, bằng giá hoặc giá hàng Việt cao hơn chút đỉnh họ sẽ chọn hàng Việt. Điều này giúp tôi có niềm tin rằng tương lai của thị trường đồ chơi sẽ có những thương hiệu Việt mạnh, như các hãng sữa của Việt Nam ngày càng lớn mạnh và vươn ra thế giới" – chị Hồng kỳ vọng.

Nói về chuyện trẻ em ngày nay quá mê tivi, điện thoại,… chị Hồng thẳng thắn nhìn nhận, lỗi chính là ở phụ huynh, nhìn chính từ trường hợp của mình. "Người lớn cũng xem điện thoại, tivi quá nhiều. Muốn trẻ giảm xem thì người lớn phải giảm trước để dành thêm nhiều thời gian cho trẻ, chơi cùng trẻ. Nhưng không phải ai cũng biết cách chơi với trẻ, trò chuyện với trẻ nên chúng tôi thiết kế những món đồ chơi giúp ba mẹ chơi cùng con. Không phải làm con mới cần học, làm ba mẹ cũng phải học để dạy trẻ đúng cách." – chị Hồng đúc kết.

Người mẹ giành con với điện thoại - Ảnh 2.

Bộ đồ chơi "Cờ Tết sum vầy" KIBU là sản phẩm bán chạy mùa Tết năm nay

Theo chị Hồng, ba mẹ không chỉ dành thời gian cho trẻ mà thời gian ấy phải thật chất lượng. Trước đây, tình thương của cha mẹ dồn vào việc mua sữa tốt, đồ ăn ngon với hi vọng trẻ lớn lên cao lớn, khỏe mạnh, thông minh. Nhưng chỉ đầu tư vào thực phẩm là chưa đủ, trẻ còn cần nhiều hơn thế, nhất là về mặt tinh thần. "Trẻ sẽ cảm nhận được hạnh phúc từ hạnh phúc của gia đình, đặc biệt là người mẹ. Người mẹ cần biết cân bằng giữa công việc và gia đình để bản thân được hạnh phúc thì trẻ mới được lớn lên trong hạnh phúc. Những ngày đầu KIBU là sản phẩm đồ chơi giáo dục, sáng tạo nay thay đổi nhận diện thành Happy KIBU có triết lý giáo dục, giúp trẻ phát triển đa trí thông minh và nhận diện những giá trị cuộc sống" – chị Hồng giải thích.

Do thị trường đồ chơi trẻ em sản phẩm trôi nổi quá nhiều, những sản phẩm tốt, có thương hiệu thì giá quá cao, ít phụ huynh có khả năng chi trả. Vì vậy, chị Hồng cho biết, năm 2019, ngoài tiếp tục ra mắt các sản mới do công ty thiết kế, công ty còn nhập khẩu các loại đồ chơi trẻ em chất lượng ở phân khúc giá từ 30.000 – 50.000 đồng/món và loại cao nhất không quá 200.000 đồng/món để đa dạng lựa chọn cho phụ huynh.

Chọn hạnh phúc

Tốt nghiệp Đại học Kiến trúc năm 2003, chị Hồng vừa điều hành kinh doanh vừa tham gia giảng dạy tại trường cũ. Dạy học là việc chị rất yêu thích vì truyền được thực tế cho sinh viên cũng như thỏa sức sáng tạo mà không bị giới hạn bởi lý do thị trường. Nhưng rồi chị buộc phải dừng việc giảng dạy vì không thể làm nhiều việc cùng lúc khiến chị không thể sống hạnh phúc như mình mong muốn do rơi vào áp lực, căng thẳng.

Bài và ảnh: NGỌC ÁNH