Với 90,06% tổng số đại biểu Quốc hội tán thành, chiều nay 26-11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (CHKQT Long Thành) giai đoạn 1.
Theo Nghị quyết, Quốc hội đồng ý đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Quốc hội thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Quốc hội giao Chính phủ xem xét, quyết định tổng mức đầu tư của Dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư công, xây dựng, quản lý, sử dụng tài sản công và pháp luật có liên quan, bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và bảo đảm tổng mức đầu tư toàn bộ Dự án CHKQT Long Thành không vượt tổng mức đầu tư theo Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25-6-2015 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án CHKQT Long Thành (sau đây gọi là Nghị quyết số 94/2015/QH13).
Tổng mức đầu tư Dự án CHKQT Long Thành được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 94/2015/QH13, khái toán là 336.630 tỉ đồng (tương đương 16,03 tỉ USD, áp dụng đơn giá năm 2014) trong đó giai đoạn 1 là 114.450 tỉ đồng (bao gồm cả chi phí giải phóng mặt bằng khu vực 5.000 ha dự kiến là 14.139 tỉ đồng, tương đương 0,673 tỉ USD.
Về lựa chọn nhà đầu tư Dự án CHKQT Long Thành, tại Nghị quyết này, Quốc hội giao Chính phủ lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật bảo đảm quốc phòng, an ninh và lợi ích của Nhà nước, lợi ích của Quốc gia; bảo đảm sự quản lý của Nhà nước theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng và sử dụng cho mục đích quân sự.
Về phương án huy động vốn, Quốc hội yêu cầu sử dụng vốn của nhà đầu tư; không sử dụng bảo lãnh Chính phủ; bảo đảm tiến độ, tính khả thi, hiệu quả và công khai, minh bạch.
Về công nghệ: bảo đảm yêu cầu theo quy định tại Khoản 4 Điều 2 của Nghị quyết số 94/2015/QH13.
Quốc hội cũng quyết định điều chỉnh diện tích đất cho quốc phòng từ 1.050 ha thành 570 ha dành riêng cho quốc phòng và 480 ha cho xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung quân sự và dân dụng. Việc quản lý, sử dụng phần diện tích dùng chung thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về hàng không dân dụng; ưu tiên cho hoạt động quân sự khi thực hiện nhiệm vụ quốc phòng.
Nghị quyết cũng đồng ý bổ sung 2 tuyến giao thông kết nối vào Dự án: tuyến số 1 nối với Quốc lộ 51; tuyến số 2 nối với đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thực hiện theo quy định của pháp luật.
Nghị quyết giao Chính phủ chỉ đạo Hội đồng thẩm định nhà nước, Bộ Giao thông Vận tải, các Bộ, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai khẩn trương xem xét, hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án, bảo đảm chất lượng, tiến độ trình Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư; trong đó, tiếp tục làm rõ các nội dung về tổng mức đầu tư, hiệu quả kinh tế - xã hội và tài chính, công nghệ chính, quản lý, vận hành, khai thác và đào tạo nguồn nhân lực và các cơ chế, chính sách đặc thù (nếu có). Hoàn thành công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để bàn giao mặt bằng kịp tiến độ thi công Dự án, bảo đảm hoàn thành và đưa vào khai thác Dự án theo đúng yêu cầu của Nghị quyết số 94/2015/QH13.
Quốc hội giao Chính phủ nghiên cứu đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối khu vực CHKQT Long Thành với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đồng bộ với từng giai đoạn đầu tư theo định hướng trở thành cảng hàng không trung chuyển khu vực và quốc tế. Hàng năm, Chính phủ báo cáo Quốc hội về tình hình thực hiện Dự án CHKQT Long Thành theo các Nghị quyết của Quốc hội.
Bình luận (0)