Cửa hàng bán rau sạch được mở ra rất nhiều ở TP HCM thời gian qua. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn bán tín bán nghi vì khó kiểm chứng chất lượng. Nắm bắt nhu cầu này, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch tỉnh Lâm Đồng (gọi tắt là Trung tâm) đã liên kết, hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) sản xuất rau sạch và thực phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP ở TP Đà Lạt, trực tiếp đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng ở TP HCM.
Cụ thể, Trung tâm đã giúp sức đưa sản phẩm của 5 DN tiêu biểu ở TP Đà Lạt đến tận tay người tiêu dùng TP HCM bằng một cửa hàng bề thế tại số 305 Phan Đình Phùng, phường 15, quận Phú Nhuận.
Thu hút người tiêu dùng nhất là hàng loạt sản phẩm rau an toàn của HTX Anh Đào, từ cà chua, cà tím, cần tây, bắp cải đến su hào, su su, chanh dây, súp lơ và chuối… Tại đây, người tiêu dùng như lạc vào không gian hoa trái đặc trưng của Đà Lạt được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP.
Công ty Vĩnh Tiến thì giới thiệu các loại trà túi lọc làm từ khổ qua, atisô, gừng, đặc biệt các loại rượu vang Đà Lạt được lên men tự nhiên. Công ty Ngô Mai Hoa đưa ra nhiều sản phẩm bánh mứt, kẹo sấy khô, đặc sản danh tiếng của Đà Lạt mà hầu hết du khách đều mua về làm quà sau mỗi chuyến du lịch. Các sản phẩm chao, tương ớt tươi của DN Nước chấm Bông Mai được trưng bày khá ấn tượng. Cà phê sạch nguyên chất cũng được bày bán tại cửa hàng này với 2 thương hiệu Long Triều và Âu Việt. Sản phẩm được đóng gói và hút chân không với cam kết không sử dụng hương liệu và hóa chất.
Ngoài chất lượng và sự phong phú của sản phẩm, các DN còn hướng đến tiêu chí giá rẻ bất ngờ. Ông Nguyễn Minh Cao Trí, Giám đốc HTX Anh Đào Chi nhánh TP HCM, cho biết với diện tích 270 ha trồng luân phiên các loại rau củ quả ôn đới, HTX dành 80% cung ứng cho hệ thống siêu thị Co.op Mary, 20% còn lại đem thẳng xuống cửa hàng giới thiệu để bán lẻ cho người tiêu dùng. Các loại rau củ quả tại cửa hàng đều có giá rẻ hơn siêu thị và chợ từ 15%-60%. “Sở dĩ sản phẩm có giá rẻ là vì đang vào vụ thu hoạch, nếu không gặt hái đúng thời điểm sẽ bị bể, nứt và già đi, không sử dụng được. Ngoài ra, do số lượng ít nên được các xe tải của siêu thị nhận chở miễn phí, nhờ đó rau củ đến tay người tiêu dùng không bị tính thêm tiền vận chuyển” - ông Trí nói.
Để tạo thói quen tiêu dùng thực phẩm sạch theo tiêu chuẩn VietGAP tại TP HCM, Trung tâm chấp nhận chịu lỗ 2 năm, đổi lại bằng việc xây dựng được một thương hiệu mang tính cộng đồng. Dự kiến đầu tháng 3 tới, Trung tâm mở thêm một cửa hàng tương tự tại số 226 Cống Quỳnh, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1.
Tiêu thụ hơn 1 tấn/ngày
Hằng đêm, cứ sau 24 giờ, các nhân viên của cửa hàng tất bật phân loại, đóng gói chi tiết từng giỏ củ quả cho khách hàng đặt trước để làm quà tặng. Các nhà hàng, khách sạn và người tiêu dùng nhỏ lẻ có đơn hàng từ 200.000 đồng trở lên được nhân viên giao tận nhà trong khu vực nội thành, không tính phí vận chuyển. Cứ như thế, mỗi ngày, cửa hàng tiêu thụ hơn 1 tấn rau củ và đặc sản chuyên chở từ Đà Lạt xuống.
Bình luận (0)