xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sắp rộ khuyến mãi 100%

Thanh Nhân - Phương Nhung

Các doanh nghiệp đang tích cực chuẩn bị cho đợt khuyến mãi "khủng" đầu tiên được nhà nước cho khuyến mãi đến 100% giá trị hàng hóa, dịch vụ dịp 2-9 tới

Nghị định 81 quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại vừa có hiệu lực từ ngày 15-7, cho phép doanh nghiệp (DN) được khuyến mãi đến 100% giá trị hàng hóa, dịch vụ thay vì mức trần 50% như trước.

Háo hức chuẩn bị

Trong hội nghị triển khai Nghị định 81 trên địa bàn TP HCM mới đây, không chỉ các DN sản xuất - kinh doanh, bán buôn, bán lẻ mà các thương nhân ở chợ truyền thống đều đặc biệt quan tâm đến điều kiện, phương thức thực hiện khuyến mãi theo quy định mới và cho biết sẽ áp dụng ngay trong dịp Quốc khánh 2-9 (DN được khuyến mãi đến 100% trong ngày này). Ghi nhận của Sở Công Thương TP HCM, nhiều DN đang tích cực chuẩn bị cho sự "bùng nổ" trong dịp lễ 2-9. Theo quy định, DN chỉ phải đăng ký với cơ quan chức năng trong trường hợp tổng giá trị khuyến mãi trên 100 triệu đồng, từ 100 triệu đồng trở xuống thì DN tự thực hiện.

Sắp rộ khuyến mãi 100% - Ảnh 1.

Việc giới hạn trần khuyến mãi ở mức 50% như trước đây khiến các doanh nghiệp bị trói buộc trong các chương trình truyền thông, marketing Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, các DN bán lẻ tổng hợp lẫn chuyên ngành ở TP HCM đều cho biết sẽ dành nhiều bất ngờ cho khách hàng trong lần đầu tiên được khuyến mãi kịch trần. Tuy nhiên, cũng do lần đầu nên các DN sẽ thận trọng, vừa làm vừa thăm dò thị trường và phản ứng của khách hàng. Theo ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc marketing Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM - Saigon Co.op, các hệ thống bán lẻ trực thuộc Saigon Co.op sẽ tập trung giảm giá sâu một số mặt hàng chiến lược. Cụ thể, sẽ hợp tác với một số đơn vị cung cấp những mặt hàng đang tiêu thụ mạnh để chủ động có chính sách giá tốt nhất.

Hệ thống Big C, Lotte Mart, Aeon… cũng đã có sự chuẩn bị. Ông Đoàn Diệp Bình, Trưởng Phòng Truyền thông và Thương hiệu Lotte Mart, cho hay hệ thống này đang tích cực nghiên cứu triển khai và tận dụng tối đa các quy định mới để mang đến cho khách hàng Lotte Mart các chương trình khuyến mãi và ưu đãi đặc biệt, tăng sức cạnh tranh nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn. Ông Đặng Thanh Phong, Giám đốc marketing Thế Giới Di Động, cho biết đang tính toán để "chào sân" khuyến mãi kịch trần trong dịp 2-9 tới. "Nghị định 81 phần nào cởi trói cho DN bởi lâu nay chúng tôi rất muốn tổ chức những chương trình khuyến mãi giá sốc và tận dụng cơ hội đó để đưa những sản phẩm giá tốt đến khách hàng. Sân chơi được mở rộng, DN sẽ cạnh tranh sôi động hơn, người tiêu dùng cũng sẽ được o bế hơn" - ông Đặng Thanh Phong thông tin.

Bán lẻ online ít mặn mà

Không cung cấp thông tin, số liệu cụ thể về chiến lược khuyến mãi sắp tới nhưng đại diện trang thương mại điện tử Tiki cho rằng bản thân hàng hóa bán bằng hình thức online đã có giá thành cạnh tranh hơn các nhà bán lẻ truyền thống bởi không phải chịu nhiều chi phí mặt bằng, vận hành, nhân công… Do đó, ngay cả khi không khuyến mãi kịch trần thì các sàn thương mại điện tử vẫn có ưu thế riêng. "Ngoài hình thức thành lập chợ để cho thuê gian hàng trên mạng, chúng tôi đã duy trì mô hình tự mua hàng, tự bán hàng dưới danh nghĩa Tiki từ nhiều năm qua. Với phần kinh doanh này, dù luôn tận dụng các chương trình để kích cầu song Tiki không coi đó là chiến lược dài hạn. Chúng tôi cũng chưa có kế hoạch nào về việc tung khuyến mãi quá lớn và chắc chắn sẽ không đưa ra mức 100% giá trị sản phẩm" - Giám đốc marketing Tiki Đặng Quốc Cường chia sẻ.

Đại diện Shopee nhìn nhận với nghị định về khuyến mãi 100% trong dịp lễ, Tết, các DN và nhà bán hàng hoàn toàn có thể chủ động trong việc lên kế hoạch và chính sách. Trong đó, có thể chủ động mức khuyến mãi phù hợp nhất với DN của mình. Cũng từ chối thông tin về con số khuyến mãi cụ thể song Shopee dự báo như mọi năm, thời điểm này, các DN, các nhà bán hàng đang ráo riết chuẩn bị cho những chương trình khuyến mãi lớn được bắt đầu từ tháng 9 trở đi và cao điểm tập trung vào các tháng cuối năm.

"Nhìn chung, động thái chuẩn bị nguồn hàng, nguồn nhân lực từ các nhà bán hàng, các DN lớn vẫn như những năm trước và họ khá chủ động. Về phía Shopee, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ trong khả năng và trách nhiệm của mình tạo điều kiện cho các nhà bán hàng có thể triển khai tốt nhất các chương trình khuyến mãi đến khách hàng" - đại diện Shopee cam kết.

Cạnh tranh sẽ sôi động hơn

Theo các DN, việc nới trần khuyến mãi lên 100% dù giới hạn trong một số thời điểm, sự kiện nhưng sẽ tạo nhiều cơ hội cho DN và gia tăng lợi ích cho khách hàng. Ông Đoàn Diệp Bình đánh giá cả DN sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng đều được hưởng lợi từ việc nới room khuyến mãi. DN có cơ hội chăm sóc khách hàng tốt hơn bởi các chương trình giảm giá sâu, kích cầu tiêu dùng, góp phần tăng trưởng sức mua, thu hút thêm khách hàng, đáp ứng chiến lược kinh doanh, bán hàng trong các thời điểm đặc biệt như lễ, Tết. Người tiêu dùng sẽ mua được sản phẩm với mức giá cực kỳ ưu đãi và có thêm nhiều lựa chọn hơn. "Chắc chắn đây sẽ là công cụ hiệu quả DN sử dụng trong thời gian tới" - ông Bình dự báo.

Dù vậy, một số DN cũng lo ngại ngân sách cho khuyến mãi sẽ đội lên do có thêm áp lực cạnh tranh từ những đợt giảm giá tập trung cũng như tác động từ mặt trái của công cụ này. Các DN vốn lớn, muốn thâu tóm thị trường có thể tận dụng những cơ hội xả hàng 100% để lôi kéo người tiêu dùng. "DN có thể khuyến mãi đến 100% nhưng nếu bán dưới giá vốn sẽ dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh. Quan trọng là cơ quan chức năng phải kiểm soát được giá đầu vào của đơn vị bán hàng và có chế tài đủ sức răn đe" - ông Đỗ Quốc Huy đặt vấn đề.

Cũng theo ông Huy, trong ngắn hạn, cuộc chiến bán lẻ sẽ không có nhiều thay đổi nhưng về lâu dài, công cụ khuyến mãi 100% giá trị hàng hóa, dịch vụ sẽ góp thêm nhiều lợi thế cho các doanh nghiệp vốn lớn. 

Theo ông Đặng Quốc Cường, với quy định cho phép DN được phép khuyến mãi 100% trong dịp lễ, Tết, các DN sẽ phải tính toán để có chiến lược bài bản, khai thác tốt nhất trần khuyến mãi chứ không phải đem ra để "mồi" người tiêu dùng.

"Mua hàng chất lượng tốt, đúng với nhu cầu thì có giá trị hơn là đem ra khuyến mãi con số cực lớn nhưng bản chất không lâu dài. Bản thân nhà bán lẻ nếu lạm dụng quá mức hình thức khuyến mãi thì người tiêu dùng sẽ nghĩ DN phát triển không bền vững. Các nhà sản xuất cũng không muốn hàng hóa của họ bị đem ra khuyến mãi theo cách đó" - ông Cường phân tích.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo