Trao đổi với Báo Người Lao Động sáng nay (9-1), Phó Cục trưởng Cục Hàng không Võ Huy Cường cho biết lý do “khai tử” hãng hàng không Air Mekong là hãng này không đáp ứng đủ điều kiện duy trì giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.
Air Mekong được Bộ Giao thông Vận tải cấp phép kinh doanh dịch vụ vận tải hàng không ngày 30-10-2008, đặt sân bay căn cứ ở huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.
Một máy bay với biểu tượng Sếu đầu đỏ do Air Mekong khai thác trước đây
Tháng 10-2010, hãng khai thác chuyến bay đầu tiên với 2 máy bay thân nhỏ Bombardier CRJ 900 có 90 chỗ ngồi thuê của hãng hàng không SkyWest Airlines (Mỹ). Mạng đường bay của hãng tập trung vào khu vực biển đảo, miền Trung và Tây Nguyên. Lúc cao điểm, hãng có 8 đường bay giữa TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Côn Đảo, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột, Hải Phòng, Vinh.
Do hoạt động thua lỗ, Air Mekong xin tạm ngừng khai thác từ ngày 1-3-2013 để tái cơ cấu. Trong thời gian này, hãng ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) để nâng vốn điều lệ lên 600 tỉ đồng. Chiến lược mới của hãng là thay đổi đội máy bay sang loại phổ thông hơn bằng máy bay Airbus một lối đi. Tuy nhiên, chiến lược này đã không thể thực hiện do qua nhiều mốc thời gian về Chứng chỉ nhà khai thác máy bay (AOC), hiệu lực giấy phép…, Air Mekong đều không đáp ứng được.
Gần đây nhất, cuối tháng 3-2014, Air Mekong liên tiếp có 2 văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam báo cáo kế hoạch khai thác trở lại và đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có biện pháp giúp đỡ để hãng không bị hủy bỏ giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không trước tháng 1-2015. Nhưng đến ngày 31-12-2014, Air Mekong vẫn không có bất cứ báo cáo nào đáp ứng yêu cầu của Cục Hàng không Việt Nam nên bị hủy giấy phép.
Bình luận (0)