Mặc dù có diện tích khá nhỏ, Quebec và Ontario là 2 khu vực tập trung nhiều nhà sản xuất hữu cơ nhất, lần lượt là 1.530 và 915. Trong giai đoạn 2011-2017, diện tích đất trồng hữu cơ ở 2 địa phương này đã tăng thêm 45%, trong khi tổng diện tích nông nghiệp vẫn ở mức ổn định.
Theo báo cáo về lĩnh vực chế biến hữu cơ ở Canada, hiện có 1.118 công ty chế biến thực phẩm hữu cơ tại quốc gia này. Trong năm 2017, doanh số bán thực phẩm và thức uống hữu cơ Canada đạt khoảng 1,9 tỉ USD. Các công ty chế biến thực phẩm hữu cơ lớn tại Canada cho biết doanh số bán của họ mỗi năm đều tăng hơn 10%. Những thách thức chính trong lĩnh vực chế biến thực phẩm hữu cơ tại quốc gia này là tiếp cận vốn, tìm kiếm nguyên liệu và chi phí nguyên liệu.
Trong giai đoạn 2012-2017, giá trị thị trường hữu cơ Canada tăng thêm 1,4 tỉ USD, lên mức 4 tỉ USD. Ảnh: THE PACKER
Một báo cáo của Hiệp hội Thương mại hữu cơ Canada (COTA) vừa công bố cho thấy trong giai đoạn 2012-2017, giá trị thị trường hữu cơ Canada đã tăng thêm 1,4 tỉ USD lên mức 4 tỉ USD, với tỉ lệ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) là 8,7%. Trong cùng giai đoạn, thị phần thực phẩm và thức uống hữu cơ tăng từ 1,7% lên 2,6%. Số liệu thống kê cho thấy du lịch và giải trí là một trong những lĩnh vực đóng góp nhiều nhất cho sự tăng trưởng của thị trường hữu cơ Canada.
Đáng chú ý, chỉ trong 2 năm 2016 và 2017, tỉ lệ người tiêu dùng Canada chọn mua thực phẩm hữu cơ đã tăng thêm 10% lên 66%. Bà Jill Guerra, từ COTA, khẳng định tuy tốc độ sản xuất thực phẩm hữu cơ nội địa đã gia tăng nhưng vẫn chưa thể bắt kịp nhu cầu hữu cơ ngày càng cao của người tiêu dùng, đặc biệt là thịt. "Chúng tôi cần thêm nhiều nhà sản xuất vì ngày càng có nhiều người dân Canada chọn mua thực phẩm hữu cơ, đặc biệt là sản phẩm nội địa" - bà Guerra chia sẻ.
Theo bà Jennifer Pfenning, nông dân trồng rau hữu cơ tại tỉnh bang Ontario, một trong những thách thức lớn nhất trong quá trình kêu gọi nông dân chuyển sang canh tác hữu cơ là sự cạnh tranh khốc liệt đến từ nhiều nơi như Mexico và bang California (Mỹ). "Chi phí sản xuất của họ nhìn chung thấp hơn nhiều, kể cả hữu cơ lẫn thông thường. Chúng tôi thường phải đối mặt với sự cạnh tranh của họ trên thị trường nội địa, ngay cả mùa cao điểm" - bà Jennifer cho biết.
Bình luận (0)